Thứ 6, 29/03/2024 05:28:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:24, 17/10/2019 GMT+7

NASA trình làng mẫu trang phục mới dành cho các phi hành gia

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 17/10/2019 | 14:24:00 150 lượt xem
BPO - Những bộ quần áo mới này bao gồm bộ Orion Crew Survival Suit để mặc khi bay trên vũ trụ và bộ Exploration Extravehicular Mobility Unit (xEMU) để mặc khi đi lại trên bề mặt Mặt Trăng.

NASA trinh lang mau trang phuc moi danh cho cac phi hanh gia hinh anh 1Trang phục mới của NASA. (Nguồn: Reuters)

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã ra mắt hai mẫu trang phục mới dành cho các nhà du hành vũ trụ.

Đây là những bộ áo liền quần được cải tiến để giúp các phi hành gia có thể di chuyển thoải mái hơn trong vũ trụ khi trở lại khám phá Mặt Trăng trong sứ mệnh mang tên Artemis 3, theo kế hoạch dự kiến được thực hiện vào năm 2024.

Những bộ quần áo mới này bao gồm bộ Orion Crew Survival Suit để mặc khi bay trên vũ trụ và bộ Exploration Extravehicular Mobility Unit (xEMU) để mặc khi đi lại trên bề mặt Mặt Trăng.

Theo NASA, so với những bộ quần áo mà các nhà du hành vũ trụ đã mặc khi thực hiện các sứ mệnh trên tàu con thoi Apollo, những bộ quần áo mới này đã có những cải tiến mới giúp họ vận động dễ dàng hơn.

Với 3 màu đỏ, xanh và trắng, xEMU có thể giúp các nhà du hành vũ trụ vận động dễ dàng hơn nhờ các hệ thống định vị được lắp đặt ở vùng thắt lưng, cánh tay và vùng chân.

NASA trinh lang mau trang phuc moi danh cho cac phi hanh gia hinh anh 2(Nguồn: Reuters)

Ngoài ra, một cải tiến quan trọng khác của xEMU là khả năng hấp thụ không giới hạn dioxide carbon, một loại khí rất độc hại đối với con người khi có nồng độ lớn.

Cả hai bộ quần áo trên có thể co dãn giúp tránh lặp lại sự cố xảy ra hồi tháng 3 năm nay đối với các nhà du hành vũ trụ khi một nhóm nữ phi hành gia phải hủy bỏ chuyến đi bộ đầu tiên trong vũ trụ do không có trang phục vừa người.

Ngoài ra, chúng được thiết kế để giúp các phi hành gia có thể tồn tại được trong 6 ngày nếu xảy ra vụ va chạm giữa tàu vũ trụ với một thiên thạch, gây ra một lỗ thủng trên thân tàu. 

Trong sứ mệnh Artemis 3, các nhà du hành vũ trụ của NASA dự kiến đổ bộ lên bề mặt cực Nam của Mặt Trăng để khám phá phần băng đá được phát hiện hồi năm 2009.

Đây là sứ mệnh mà NASA coi là một sự thử nghiệm để hướng tới mục tiêu xa hơn là đổ bộ lên Sao Hỏa năm 2030.

  • Từ khóa
99199

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu