Thứ 7, 20/04/2024 14:25:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:15, 29/08/2018 GMT+7

Nâng cao nhận thức về kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Thứ 4, 29/08/2018 | 14:15:00 3,150 lượt xem
BP - Thời gian qua, công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP) đạt được những kết quả tích cực: Cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp, đội ngũ đảng viên có sự chuyển biến về nhận thức và hành động, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động với nhiều biện pháp kịp thời, đúng đắn để ngăn ngừa vi phạm. Phần lớn đảng viên được kiểm tra tự giác chấp hành, nhận khuyết điểm, thiếu sót và có biện pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, sai phạm để tiến bộ.

Từ năm 2010 đến hết tháng 6-2018, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh kiểm tra 391 đảng viên khi có DHVP; số đảng viên có vi phạm qua kiểm tra là 315 đồng chí; phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 221 đảng viên. Nội dung vi phạm tập trung chủ yếu: Việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; vi phạm trong việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ gìn đoàn kết; công tác tổ chức cán bộ... Qua kiểm tra đã giúp các tổ chức đảng có thẩm quyền kịp thời xử lý những đảng viên vi phạm, đã có tác dụng giáo dục, răn đe, ngăn ngừa vi phạm, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đảng viên trong rèn luyện, tu dưỡng giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hiện nhiệm vụ được giao... Chất lượng và hiệu quả kiểm tra đảng viên khi có DHVP nói riêng và công tác kiểm tra nói chung từng bước được nâng lên; nội dung kiểm tra đã có sự tập trung, bám vào những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, vi phạm. Có trường hợp thời gian vi phạm xảy ra đã lâu, cán bộ, đảng viên có liên quan đến trách nhiệm đã chuyển công tác, việc xem xét kết luận khó khăn, nhưng UBKT các cấp đã xem xét làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể và cá nhân.

Toàn cảnh hội thảo khoa học cấp tỉnh về kinh nghiệm công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, diễn ra ngày 23-4-2018

Tuy nhiên, nhận thức của cấp ủy về kiểm tra đảng viên khi có DHVP ở một số nơi còn chưa thống nhất: Có cấp ủy cho rằng, tình hình địa phương, đơn vị đang ổn định nên không phải kiểm tra; hoặc kiểm tra phát hiện vi phạm, xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên sẽ làm ảnh hưởng đến thành tích chung của địa phương, đơn vị. Không ít đảng viên được kiểm tra còn mặc cảm, định kiến, sợ dư luận, sợ mất lòng tin, chưa chủ động, chưa sẵn sàng tiếp nhận và chấp hành việc kiểm tra. Thậm chí, có trường hợp nhận thức chưa đúng về kiểm tra khi có DHVP, cho kiểm tra là để hạ uy tín, ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; hoặc sợ bị khuyết điểm, vi phạm; sợ mất thành tích hoặc bị xử lý kỷ luật nên có biểu hiện băn khoăn, lo lắng, thiếu tin tưởng hoặc không muốn kiểm tra; có không ít trường hợp đối phó, chậm cung cấp tài liệu theo yêu cầu, trì hoãn giải trình vì nhiều lý do không thuyết phục... Một số UBKT nhận thức chưa đầy đủ vai trò, vị trí, ý nghĩa, tác dụng và nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra đảng viên khi có DHVP, còn có tâm lý cho rằng đây là nhiệm vụ khó khăn, “khó vào, khó ra”. Từ đó có nhiều đảng viên vi phạm không được kiểm tra, xử lý kịp thời, để tổ chức đảng và đảng viên khi thực sự có vi phạm mới kiểm tra, dẫn tới có tổ chức đảng và đảng viên vi phạm nghiêm trọng, liên quan đến nhiều người, nhiều cấp mới vào cuộc kiểm tra...

Hạn chế, tồn tại nêu trên cần được đưa ra và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Nhưng đầu tiên và trước hết là việc nhận thức, vì nhận thức đúng là điểm khởi đầu định hướng cho mọi hoạt động có hiệu quả. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ “Tư tưởng thông suốt thì mọi việc làm đều tốt”, “Tư tưởng không đúng đắn thì công tác ắt sai lầm”. Việc nhận thức không đúng là một trong những nguyên nhân tạo ra trì trệ, yếu kém trong công tác kiểm tra đảng viên khi có DHVP. Do vậy, việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với các cấp ủy đảng, UBKT và đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay là hết sức cần thiết và cần tập trung một số nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, cấp ủy các cấp cần quán triệt, nhận thức đúng và đầy đủ về công tác kiểm tra nói chung, kiểm tra đảng viên khi có DHVP nói riêng để xác định trách nhiệm của mình. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBKT cấp mình thực hiện tốt các vấn đề sau:

Cấp ủy cần xác định trọng tâm của nhiệm vụ chính trị, nắm chắc chất lượng của đảng viên, tổ chức đảng, tình hình hoạt động của đảng viên, tổ chức đảng để có phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo sát tình hình thực tế, như: Ra nghị quyết lãnh đạo công tác kiểm tra sát đúng tình hình; xây dựng được chương trình kiểm tra phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu trọng tâm đã đề ra.

Chỉ đạo UBKT thực hiện tốt quy chế phối hợp, phát hiện và kiểm tra làm rõ vi phạm của đảng viên, nhất là những đảng viên là cấp ủy viên, đảng viên do nhiều cấp quản lý, đảng viên hoạt động trong các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Xử lý công minh, chính xác, kịp thời những đảng viên vi phạm, góp phần làm chuyển biến tình hình kinh tế - xã hội, các mặt công tác của địa phương. Cần tập trung chỉ đạo giải quyết các điểm nóng, các DHVP của đảng viên liên quan đến đồng chí trong cấp ủy, các lĩnh vực trọng yếu về kinh tế, tài chính, đất đai.

Cấp ủy các cấp cần thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ kiểm tra. Giáo dục rèn luyện đội ngũ cán bộ kiểm tra giữ vững phẩm chất đạo đức, khắc phục khó khăn, nêu cao trách nhiệm, đấu tranh thẳng thắn với những sai lầm, khuyết điểm nhằm giúp đảng viên nhận rõ được sai lầm, khuyết điểm, tự giác đề ra phương hướng khắc phục, sửa chữa

Định kỳ, ban thường vụ cấp ủy các cấp cần dành thời gian đánh giá công tác kiểm tra đảng viên khi có DHVP để có sự chỉ đạo sâu sát. Bởi đây là nhiệm vụ mới, phức tạp, liên quan đến chất lượng cán bộ, liên quan đến lực lượng xây dựng hệ thống chính trị của đảng bộ. Qua tổng kết để rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân ưu điểm, khuyết điểm, những khó khăn, vướng mắc về nhận thức, cách nhận diện DHVP và phương pháp tiến hành kiểm tra. Từ đó, cấp ủy đúc rút kinh nghiệm để chỉ đạo UBKT hoạt động có hiệu quả.

Thứ hai, đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp cần đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của việc kiểm tra đảng viên khi có DHVP, phát huy vai trò của hệ thống thông tin đại chúng. Thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của đảng bộ; nắm vững tình hình hoạt động của đảng viên, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân nhằm sớm phát hiện DHVP của đảng viên, nhất là đảng viên hoạt động trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực.

UBKT các cấp cần coi trọng việc cá thể hóa trách nhiệm từng thành viên, cán bộ kiểm tra đối với sự đúng, sai cũng như các quyết định kết luận kiểm tra của mình. Thực hiện chế độ thưởng, phạt nghiêm minh đối với cán bộ kiểm tra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. UBKT cấp trên cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ lúng túng cho UBKT cấp dưới thực hiện đúng các quy định chuyên môn, nghiệp vụ về kiểm tra đảng viên khi có DHVP.

Thứ ba, trong kiểm tra đảng viên khi có DHVP, đảng viên vừa là đối tượng nhưng lại vừa là chủ thể. Việc làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của đảng viên về công tác kiểm tra đảng viên khi có DHVP có tác dụng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức đúng công tác kiểm tra của Đảng. Chấp hành nghiêm túc việc kiểm tra của cấp ủy đảng, của tổ chức đảng và UBKT các cấp, thấy được tác dụng của việc kiểm tra là uốn nắn, phòng ngừa, trị bệnh cứu người là chính. Thông qua kiểm tra giúp đảng viên tiến bộ, trưởng thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cần xóa bỏ mặc cảm, định kiến thiếu thiện chí đối với cán bộ kiểm tra. Tạo lập môi trường văn hóa giao tiếp gần gũi, cảm thông, chia sẻ giữa chủ thể và đối tượng kiểm tra.

 Từng cán bộ, đảng viên cần nâng cao tinh thần tự học tập, rèn luyện, xây dựng ý thức tự giác, đấu tranh loại bỏ chủ nghĩa cá nhân. Tính trách nhiệm và ý thức tự giác ở đảng viên có DHVP phải tạo ra bước chuyển từ chỗ là đối tượng kiểm tra trở thành đồng chủ thể tự kiểm tra, cùng kiểm tra. Mặt khác, đối với đảng viên chưa vi phạm cần nêu cao ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình, khắc phục sự bao che, nể nang, dung túng cho nhau. Đây vừa là tính đảng vừa là trách nhiệm của người đảng viên.

Vũ Lương

  • Từ khóa
1450

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu