Thứ 7, 20/04/2024 00:09:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:37, 25/01/2020 GMT+7

Nắm bắt cơ hội để bứt phá phát triển

Thứ 7, 25/01/2020 | 12:37:00 216 lượt xem
BPO - Lắng nghe và giải quyết thấu đáo nguyện vọng bức thiết của nhân dân và doanh nghiệp, luôn đồng hành với doanh nghiệp, sẵn sàng chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến làm ăn ở Bình Phước luôn nhớ mãi lời bài hát Tiếng chày trên sóc Bom Bo của cố nhạc sĩ Xuân Hồng: “Nhìn trong đôi mắt đều thấy mỗi người, một nụ cười tin chắc tương lai”.

Đó là nhắn gửi của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như toàn thể cán bộ, nhân dân trong tỉnh khi trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước nhân dịp xuân Canh Tý 2020. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

* Thưa Chủ tịch UBND tỉnh, 2019 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 với nhiều thành tựu đạt được toàn diện trên các lĩnh vực. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong năm qua?

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền:

Năm 2019, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, song UBND tỉnh đã tập trung điều hành thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ, chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế của tỉnh đạt được kỳ vọng của năm bứt phá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao (8,48%), góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Cụ thể, các chỉ số như GRDP bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/năm, tăng 12,36% so với năm 2018, cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Thu ngân sách có nhiều chuyển biến tích cực, đạt 9.135 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2018. Đặc biệt, năm 2019 các ngành kinh tế đã tạo ra việc làm mới cho 35.100 lao động, đạt 100,23% kế hoạch năm.

Đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (nay là Chủ tịch UBND tỉnh) chủ trì tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 7-2019

Năm 2019, tỉnh cũng cơ cấu lại nền kinh tế từng bước đi vào thực chất hơn và đúng định hướng. Các ngành lĩnh vực chủ yếu phát triển ổn định và tích cực. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, số lượng doanh nghiệp thành lập mới duy trì ở mức tăng khá, số dự án đầu tư nước ngoài tăng cao. Huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân ngày càng tăng cao, cơ cấu đầu tư tiếp tục chuyển dịch tích cực. Khoa học - công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là nâng cao ý thức xã hội về bảo vệ môi trường. Cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, giải quyết khiếu nại tố cáo được tập trung quyết liệt. Quốc phòng - an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh.

* Để tốc độ phát triển kinh tế - xã hội duy trì bền vững, định hướng chiến lược của tỉnh trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền:

2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đặc biệt là công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, làm tiền đề cho việc xây dựng kế hoạch 5 năm 2021-2025 của tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh ước đạt 7,25%, năm 2020 phấn đấu đạt trên 8%, giai đoạn 2021-2025 phấn đấu bình quân 8%. Để đạt tốc độ tăng trưởng như vậy, cần tập trung vào các định hướng chiến lược đột phá, dựa trên nền tảng, kết quả đạt được của giai đoạn trước. Định hướng chiến lược đó cần được hoạch định thành các chương trình, chính sách cụ thể gồm:

Thứ nhất là chương trình phát triển cụm ngành hàng chế biến gia công và cụm ngành công nghiệp phụ trợ. Tỉnh kêu gọi đầu tư từ 3 đến 4 phân khu hỗ trợ trong các khu, cụm công nghiệp tại Chơn Thành, Đồng Phú, Đồng Xoài.

Thứ hai là chương trình phát triển cụm ngành cây công nghiệp và sản phẩm nông nghiệp, cụ thể là phát triển cụm ngành gỗ từ cây công nghiệp, chế biến sâu các sản phẩm từ cây nông nghiệp.

Thứ ba là chương trình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.

Thứ tư là chương trình đột phá về huy động nguồn lực toàn xã hội và ngân sách cho đầu tư phát triển.

Thứ năm là chương trình đột phá về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, mở rộng không gian kinh tế và đô thị, gồm xây dựng quy hoạch và đưa vào hoạt động thêm Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú với quy mô 6.317 ha và 3 khu công nghiệp ở huyện Phú Riềng 1.300 ha, tập trung thực hiện các dự án giao thông cấp thiết có tính kết nối liên vùng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, dự án quốc lộ 14C kết nối Đắk Nông với Bình Phước qua Tây Ninh, Long An, đường Đồng Phú - Bình Dương...

Thứ sáu là chương trình đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao.

Thứ bảy là các chính sách an sinh xã hội tập trung vào tính hiệu quả và bền vững.

* Đồng chí có thể cho biết cụ thể tỉnh sẽ tập trung vào những vấn đề trọng tâm nào để Bình Phước bắt kịp sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như bắt kịp xu hướng phát triển trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền:

Bình Phước là tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vị trí địa lý về phát triển kinh tế tương đối bất lợi so với các tỉnh trong vùng, nhưng Bình Phước là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị của toàn vùng, cùng với lợi thế cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất. Điều này trong giai đoạn tới sẽ ngày một rõ hơn khi các hoạt động kinh tế vùng thành phố Hồ Chí Minh đang được lan tỏa và mở rộng, cũng như các xu hướng mới trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cơ hội đã lan tỏa đến các địa phương có kết nối xa hơn, Bình Phước kết nối cửa ngõ với Tây Nguyên có những điều kiện, cơ hội phát triển, điều kiện tiếp cận rõ ràng hơn. Đặc biệt chiến tranh thương mại Trung - Mỹ cũng tạo ra cơ hội và thách thức đan xen trong giai đoạn tới.

Để nắm bắt cơ hội tốt cần phải có sự chủ động, tinh thần quyết liệt tập trung khắc phục những hạn chế nội tại luôn phát sinh trong quá trình phát triển. Tỉnh sẽ tập trung đầu tư hạ tầng có trọng điểm tại các khu vực phát triển đô thị, công nghệ của thành phố Đồng Xoài, thị xã Bình Long và Phước Long, huyện Chơn Thành và Đồng Phú. Từ đó tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về thu hút đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp, dịch vụ và dân cư đô thị.

Trên cơ sở đó xác định các dự án trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật và các dự án về hạ tầng xã hội, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh và khu vực, mở rộng không gian kinh tế. Tập trung triển khai thực hiện chương trình đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, nhằm tiếp cận và nắm bắt xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tỉnh sẽ chủ động tiếp tục liên hệ với tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải vấn đề cấp thiết về liên kết vùng giữa Bình Phước với Đồng Nai bằng cầu Mã Đà, hướng tuyến tránh rừng Nam Cát Tiên. Đây là hành lang giao thông quan trọng tạo liên kết thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú 6.317 ha, cũng như mở rộng các khu công nghiệp hiện hữu Bắc Đồng Phú, Nam Đồng Phú.

Song song đó, tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và dịch vụ có trọng tâm, trọng điểm vào thị trường quan trọng như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản...

* Với cương vị mới, là người đứng đầu hệ thống chính quyền của tỉnh, đồng chí có điều gì gửi tới cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như toàn thể cán bộ, nhân dân trong tỉnh?

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền:

Trước hết, hệ thống chính quyền của tỉnh phải thật sự là chính quyền kiến tạo, phụng sự nhân dân, phục vụ lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp, nhất quán giữa ý chí và hành động, luôn đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên cương vị mới, tôi sẽ cố gắng nỗ lực hết mình, tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trước đây của tập thể lãnh đạo tỉnh, củng cố và xây dựng hệ thống chính quyền, luôn lắng nghe và giải quyết thấu đáo nguyện vọng bức thiết của nhân dân và doanh nghiệp, luôn đồng hành với doanh nghiệp, sẵn sàng chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến làm ăn ở Bình Phước luôn nhớ mãi lời bài hát Tiếng chày trên sóc Bom Bo của cố nhạc sĩ Xuân Hồng: “Nhìn trong đôi mắt đều thấy mỗi người, một nụ cười tin chắc tương lai”.

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trần Phương (thực hiện)

  • Từ khóa
32676

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu