Thứ 5, 25/04/2024 13:55:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:50, 30/06/2020 GMT+7

“Muốn làm tốt, bản thân phải gương mẫu”

Lâm Phương
Thứ 3, 30/06/2020 | 07:50:00 648 lượt xem
BPO - “Trưởng thành trong quân ngũ nên thầy Ngô Phạm Dinh luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Không chỉ là chủ nhiệm lớp năng động, trách nhiệm, thầy còn đảm nhiệm nhiều chức vụ khác, như Chi ủy viên Chi bộ, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ trường. Dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác, thầy Dinh vinh dự là một trong 14 gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Huyện ủy Phú Riềng tuyên dương” - thầy Nguyễn Hữu Dân, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phú Riềng, huyện Phú Riềng cho biết.

Ðổi mới để cuốn hút học sinh

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thầy Dinh theo học ngành Sư phạm và về công tác tại Trường THPT Phú Riềng từ năm 2003. 17 năm ở trường cũng là ngần ấy năm thầy làm giáo viên chủ nhiệm. Là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân (GDCD), bằng tình yêu nghề, hiểu và nắm bắt tâm lý học sinh, thầy Dinh đã luôn có những bài giảng hay, thú vị. Thầy luôn mẫu mực, giữ lễ tiết tác phong, lời nói… để làm gương.

Thầy Ngô Phạm Dinh chia lớp học thành nhiều nhóm và hướng dẫn các em phân tích tình huống trong môn GDCD, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu kiến thức

Thầy Dinh chia sẻ, thực tế, bài giảng GDCD đang đơn thuần đưa ra những khái niệm và giảng giải ý thức, trách nhiệm, đạo đức công dân qua lý thuyết. Nếu giáo viên dạy rập khuôn theo sách giáo khoa thì môn học sẽ dễ gây nhàm chán. Tôi nghĩ, dạy GDCD không nên đưa ra những khái niệm mà thay vào đó là giờ thảo luận thực tế. Muốn có những buổi học hấp dẫn, cuốn hút, giáo viên phải không ngừng học hỏi, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hướng học sinh chủ động theo dõi và tích cực trao đổi trong tiếp thu kiến thức. Muốn vậy, mình phải chủ động xây dựng câu chuyện tập trung vào học sinh để các em xử lý tình huống. Tình huống phải liên quan đến vấn đề cụ thể trong thực tế. Đồng thời, tìm hiểu thêm kiến thức trong nước và quốc tế, gắn lý luận với thực tiễn. Từ đó, ứng dụng nhuần nhuyễn sao cho các em thấy được ý nghĩa trong mỗi câu chuyện, tạo không khí giờ học sôi nổi, học sinh rèn luyện cho mình được tinh thần hỗ trợ, tương trợ, hợp tác lẫn nhau để giải quyết nội dung bài học.

Em Ngô Trịnh Khánh Vy, lớp 11D6, Trường THPT Phú Riềng cho biết: GDCD là môn đóng vai trò chính trong việc tích hợp rất nhiều vấn đề như: Giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật... Tuy nhiên, trước đây chúng em không nhận thấy tầm quan trọng của môn này. Chính những bài giảng của thầy Dinh đã tạo hứng thú, lôi cuốn học sinh học tập. Ngoài dẫn chứng sinh động, dễ hiểu, thầy còn giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Vì học sinh thân yêu

Trường THPT Phú Riềng hiện có 960 học sinh/28 lớp, hằng năm đều có rất nhiều em thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Để giúp các em vươn lên học tập tốt, hằng năm, thầy Dinh cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và Hội Chữ thập đỏ trường vận động nhà hảo tâm, thầy cô, học sinh trong trường ủng hộ xây dựng nhà tình thương tặng học sinh nghèo, gia đình khó khăn, mỗi năm 1 căn trị giá 40 triệu đồng. Những năm không chọn được đối tượng thụ hưởng, trường chuyển thành học bổng trao tặng học sinh vượt khó học tốt, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng. Từ năm học 2013-2014 đến nay, các tổ chức đoàn thể của trường đã phát động và vận động ủng hộ được hơn 600 triệu đồng. Riêng năm học 2018-2019, vận động được 165 triệu đồng ủng hộ tặng quà và xây nhà tình thương cho học sinh khó khăn.

Là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ trường, những năm qua, thầy Dinh còn phát động phong trào nuôi heo đất tặng quà tết cho học sinh nghèo, mỗi năm phát động 2 đợt trị giá hơn 30 triệu đồng; cuộc vận động “Mỗi tập thể, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” bảo trợ 12 học sinh/năm, mỗi địa chỉ 100 ngàn đồng/tháng, giao cho các tổ chuyên môn phụ trách. Hội còn phối hợp tổ chức đoàn thể trong trường vận động xây dựng các nguồn quỹ tiếp bước đến trường, hỗ trợ giáo viên gặp khó khăn, cựu giáo viên mắc bệnh hiểm nghèo... hàng trăm triệu đồng/năm. Trường còn được coi là điểm sáng về phong trào hiến máu tình nguyện. Từ năm 2013 đến nay, mỗi năm, toàn trường hiến trung bình 80-90 đơn vị máu. Riêng năm 2018 tham gia 3 đợt được 117 đơn vị máu, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Thầy Dinh nêu gương đi đầu với 22 lần hiến máu tình nguyện.

Công đoàn cơ sở Trường THPT Phú Riềng cũng là đơn vị nhiều năm liền đạt vững mạnh xuất sắc, được công đoàn ngành, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng giấy khen, bằng khen. Thầy Dinh cho biết: Trường hiện có 80 công đoàn viên, trong đó có 41 nữ. Những năm qua, các hoạt động công đoàn luôn đổi mới với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, gắn với các sự kiện lịch sử... Bên cạnh đó, hằng năm, công đoàn trường đều giới thiệu ít nhất từ 1-2 công đoàn viên cho tổ chức đảng xem xét bồi dưỡng và kết nạp.

Từ sự nỗ lực, nhiều năm liền thầy Dinh là giáo viên dạy giỏi cấp trường và dạy giỏi cấp tỉnh năm 2017. Thầy có 6 sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành, trong đó có 1 đề tài đang được đề nghị công nhận sáng kiến cấp tỉnh. Phó hiệu trưởng Nguyễn Hữu Dân chia sẻ: “Những năm qua, trường luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cụ thể, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hằng năm dao động từ 98-100%; học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng hơn 85%... Trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014, được Chính phủ tặng cờ thi đua năm học 2018-2019 cùng nhiều bằng khen khác. Thành tích này có sự đóng góp rất lớn của thầy Ngô Phạm Dinh”.

  • Từ khóa
2434

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu