Thứ 6, 29/03/2024 09:35:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 11:13, 03/01/2014 GMT+7

Mùa vàng của thể thao Bình Phước

Thứ 6, 03/01/2014 | 11:13:00 278 lượt xem

Thể thao Bình Phước năm qua đã có những bước tiến mạnh mẽ so với các tỉnh trong khu vực. Những vận động viên trẻ triển vọng đã mang về nhiều tấm huy chương quý giá từ các giải đấu trong nước, quốc tế, tạo cơ sở và nền tảng vững chắc cho việc duy trì, phát triển các bộ môn thể thao thành tích cao, đồng thời khẳng định sự đầu tư bài bản, đúng hướng của tỉnh trong lĩnh vực này.

THÀNH CÔNG NGOÀI MONG ĐỢI

Ông Võ Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh cho biết: Năm 2013, số huy chương các loại trong những lần tham gia thi đấu ở đấu trường khu vực, quốc gia và quốc tế không ngừng tăng, vượt gần gấp đôi so với chỉ tiêu đề ra. Điều đáng nói là tại các giải đấu quốc tế, tuy không đặt chỉ tiêu huy chương nhưng các vận động viên (VĐV) vẫn mang về những thành tích đáng trân trọng: Huy chương vàng (HCV) môn Muay tại giải vô địch thế giới tổ chức tại Thái Lan; huy chương bạc (HCB) môn Taekwondo tại giải vô địch Đông Nam Á tổ chức ở Myanmar... Đây là những thành tích đáng khen và khẳng định trình độ chuyên môn, chất lượng huấn luyện, đào tạo đối với các VĐV.

Lãnh đạo ngành văn hóa - thể thao và du lịch cùng Liên đoàn lao động tỉnh trao giải cho các đội tại một giải bóng chuyền do tỉnh tổ chức

Dấu ấn thành công đầu tiên là môn điền kinh và có lẽ đây là sự khởi đầu tốt đẹp đối với thể thao Bình Phước trong năm 2013. Với kết quả 2 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ, Bình Phước giành hạng ba toàn đoàn tại giải vô địch Việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” năm 2013. Nối tiếp thành công là hạng 7 cá nhân nam tại giải vô địch Marathon châu Á tại Hồng Kông (Trung Quốc) cùng 4 HCV, 2 HCB, 7 HCĐ tại giải Việt dã Báo Tiền Phong, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu và vô địch quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả trên có sự đóng góp công sức rất lớn của huấn luyện viên (HLV) Bùi Lương, người có hơn 50 năm kinh nghiệm, chuyên đào tạo VĐV chạy marathon. Những thành tích đoàn Bình Phước đạt được đã khiến đồng nghiệp ở các đoàn bạn phải thán phục. “Nghiệp điền kinh đã ăn sâu vào máu tôi nên muốn bỏ cũng không được. Mình là người đi tiên phong, phải có trách nhiệm truyền đạt kinh nghiệm mấy chục năm qua cho các thế hệ HLV trẻ cũng như các học trò” - HLV Bùi Lương tâm sự.

Bơi lội cũng là một thế mạnh của đoàn thể thao tỉnh, trong khi Bình Phước không có lợi thế cũng như điều kiện phục vụ tốt cho bộ môn này. Tại các giải: Vô địch bể bơi 25m tại Huế, trẻ toàn quốc tại Đà Nẵng, trẻ tại Hà Nội và cụm miền Đông Nam bộ, các VĐV đã thi đấu xuất sắc mang về cho tỉnh 14 HCV, 14 HCB và 14 HCĐ. VĐV Lê Thị Mỹ Thảo - một kình ngư trẻ đầy tiềm năng của tỉnh được chọn vào đội tuyển quốc gia, tham gia thi đấu tại Sea Games 27. “Sinh ra và lớn lên trên quê hương cát trắng Quảng Bình, từ nhỏ em đã yêu thích bơi lội. Do hoàn cảnh gia đình, em theo cô ruột vào Bình Phước sinh sống và theo đuổi niềm đam mê bơi lội. Ở trung tâm, em được các HLV tận tình hướng dẫn, chỉ bảo nên tiến bộ rất nhanh và tự tin hơn trong thi đấu. Theo em, muốn thành công với môn bơi lội, phải vững tâm trong thi đấu và biết làm chủ bản thân. Nhất là phải biết tìm hiểu kỹ năng và kinh nghiệm của các VĐV đi trước để làm bài học cho bản thân” - Mỹ Thảo chia sẻ.

Nhiều bộ môn thể thao khác cũng đem về cho tỉnh những thành tích ngoài mong đợi, như: Taekwondo với 8 HCV, 6 HCB, 9 HCĐ; Muay Thái với  4 HCV, 8 HCB, 7 HCĐ; Karatedo với 11 HCV, 6 HCB, 8 HCĐ; Cờ tướng với 4 HCV, 1 HCB, 5 HCĐ... từ các giải đấu trong nước, quốc tế và khu vực. Đặc biệt, tỉnh có 12 VĐV được gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp tổ chức thành công Đại hội thể dục - thể thao và Hội thao quốc phòng an ninh năm học 2012-2013; giải Việt dã “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”; vòng 5 giải đua xe môtô 125, 135cc toàn quốc...

VÀ NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG

Muốn phát huy những thành tích đạt được, tỉnh cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực thể thao. Cụ thể, đưa cán bộ, HLV tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn, dài hạn để cập nhật và nâng cao trình độ chuyên môn; triển khai công tác đào tạo VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh theo hướng chuyên nghiệp; tăng cường kiểm tra, tuyển chọn VĐV bổ sung để nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện. Mặt khác, phải duy trì, phát triển và phối hợp với các huyện, thị xã mở các lớp năng khiếu ban đầu, chú trọng các môn thế mạnh, nhằm chuẩn bị tốt lực lượng kế cận - ông Võ Quốc Thắng đề xuất.

HLV môn Muay và võ cổ truyền Trần Đăng Khoa cho rằng: Muốn có VĐV giỏi, ngoài tận tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức, chăm lo đời sống, các em rất cần được sự ủng hộ về mặt tinh thần. Do đó, chính quyền địa phương - nơi có VĐV đạt thành tích cao cần quan tâm thăm hỏi, động viên; hoặc giúp đỡ gia đình VĐV có hoàn cảnh khó khăn, tạo mối quan hệ gắn bó giữa trung tâm, chính quyền và gia đình VĐV, giúp các em yên tâm luyện tập, thi đấu.

Năm 2013, tổng số huy chương thể thao Bình Phước giành được từ các giải đấu khu vực và toàn quốc là 205, đạt 172,3% kế hoạch (205/119). Trong đó, 59 HCV, 59 HCB và 87 HCĐ. Về đẳng cấp có 3 kiện tướng quốc tế, 47 kiện tướng quốc gia, 12 dự bị kiện tướng và 52 cấp 1 quốc gia, đạt 265% kế hoạch.

Hiện không chỉ trung tâm mà ở các huyện, thị xã, số lượng nhà tập, sân chơi thể thao cũng chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tập luyện của VĐV và nhân dân trong tỉnh. Đây là một thiệt thòi lớn và tác động mạnh đến chất lượng đào tạo, huấn luyện các VĐV trình độ cao. Ông Thắng mong muốn, các cấp, ngành trong tỉnh cần quan tâm xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện, thi đấu của VĐV. Các công trình cần thiết của trung tâm như khán đài A sân vận động, hồ bơi, nhà thi đấu, phòng tập thể lực, phòng y tế, khu nhà ở, nhà ăn cho VĐV... cần sớm thi công, kịp thời đáp ứng nhu cầu luyện tập và thi đấu của VĐV. Ngành văn hóa - thể thao và du lịch tiếp tục duy trì các giải trẻ, vô địch của tỉnh để đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục - thể thao ở cơ sở, phục vụ việc tuyển chọn VĐV cho tuyến trên... Nếu giải quyết triệt để những vấn đề này, thể thao Bình Phước sẽ tiến xa hơn nữa tại các giải đấu.      

 Như Thảo

  • Từ khóa
100910

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu