Thứ 3, 23/04/2024 21:15:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:50, 09/01/2020 GMT+7

Mùa hoa khoe sắc

Phương Dung
Thứ 5, 09/01/2020 | 07:50:00 291 lượt xem
BPO - Khi cuộc sống phát triển, nhiều người dân đã quan tâm chăm chút đời sống tinh thần của bản thân và gia đình. Vì vậy, thú chơi hoa ngày càng phổ biến và việc trồng hoa, mua hoa về chưng không chỉ trong 3 ngày tết mà hầu như diễn ra quanh năm, thậm chí nhiều nơi phát triển thành phong trào. Tuy nhiên mùa xuân vẫn là thời gian “trăm hoa đua nở” và nhà nhà đều muốn trồng hoa, mua hoa để trang trí nhà cửa, cầu mong một năm mới thuận hòa, phát tài.

Ngọc điểm vào xuân

Vừa làm nông nghiệp vừa kinh doanh nhưng chị Huỳnh Thị Xuân Hằng (ấp 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) có niềm đam mê với lan rừng. Cầm dò ngọc điểm đã nở vài bông trắng, chị Hằng chia sẻ về sở thích của bản thân: Cả năm trồng nhưng ngọc điểm chỉ ra hoa 1 lần vào mùa xuân nên người ta còn gọi ngọc điểm là nghinh xuân. Năm nay, tiết trời nắng nóng nên các dò lan ngọc điểm đã ra nụ, khoảng 7-10 ngày nữa là bung hoa. Ngọc điểm không chỉ đẹp mà còn thơm, hoa nở rất lâu tàn, khoảng từ 1-2 tháng.

Những chậu lan hồ điệp mẫu tại cửa hàng hoa Phượng Hoàng của anh Lữ Minh Tùng ở phường Tân Phú (Đồng Xoài)

Bắt đầu từ sở thích nhưng “chơi riết đâm nghiện” nên vườn lan nhà chị Hằng hiện có khoảng 50 dò ngọc điểm cánh trắng, trắng tím, cánh sen, tím lịm. 200 cây lan mokara Thái ra hoa quanh năm với các màu trắng, vàng, đỏ, tím; 10 dò long tu và 5 dò thủy tiên trắng. Chị Hằng cho biết: Để có hoa chơi tết, thời điểm này người trồng lan phải nỗ lực chăm sóc. Hiện tôi đã mua rong phủ gốc để cây giữ độ ẩm, tưới nước ngày 2 lần, theo dõi ngừa sâu bệnh hại và phơi nắng tùy loại lan.

Mới đầu chơi lan, chị Hằng chỉ thích lan rừng. Tuy nhiên qua thời gian, chị quyết định trồng thêm lan mokara Thái để mùa nào cũng có hoa. Những đợt lan mokara nở rộ, tùy thời điểm chị còn cắt nhánh bán với giá dao động từ 7.000-15.000 đồng/nhánh cho các shop hoa tươi. Nguồn thu tuy ít nhưng khiến người đam mê lan như chị Hằng cảm thấy vui và như được cân bằng khi phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ cuộc sống.

“Tết này lan hồ điệp lên ngôi”

Cũng thời điểm này năm ngoái, cửa hàng hoa Phượng Hoàng do anh Lữ Minh Tùng (QL14, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài) làm chủ đã nhộn nhịp khách thì năm nay lại giảm hẳn. Hiện lượng khách đến cửa hàng chỉ nhỉnh hơn ngày thường một chút nhưng chủ yếu khách đến xem, hỏi giá nhiều hơn mua hoa. Đa số khách chọn mua hoa cúc, sống đời, giống hoa hồng... để về chưng trên bàn làm việc, trang trí nhà cửa và trồng hơn là chọn hoa chơi tết. Anh Tùng cho biết: Hiện thị trường hoa sôi động nhất là các giống hồng vì phong trào trồng hoa hồng rất phát triển. Phổ biến nhất là các loại hồng leo, hồng bụi, hồng cổ, hồng nhập giống nước ngoài với mức giá khác nhau, thấp nhất khoảng 100 ngàn, cao nhất đến vài triệu đồng/cây giống. Loại cây giống khách chọn mua thường có xuất xứ từ Sa Đéc (Đồng Tháp), vì phù hợp thời tiết ở Bình Phước hơn giống hoa Đà Lạt...

Vào dịp tết năm ngoái, cửa hàng hoa của anh Tùng bán được hơn 2.000 nhánh lan hồ điệp. Nguồn hàng chủ yếu được lấy từ TP. Hồ Chí Minh với giá khoảng 200-280 ngàn đồng/nhánh, sau đó được anh Tùng vô chậu, thiết kế thành những bình hoa rất đẹp phục vụ khách mua biếu, tặng và chưng tại nhà, các cơ quan công sở. Một chậu lan hồ điệp trung bình có giá từ 3-5 triệu đồng, tùy số lượng nhánh và yêu cầu của khách. Khâu quan trọng nhất vẫn là sáng tạo ra những chậu lan vừa đẹp, sang vừa không kén túi tiền để khách dễ lựa chọn. Anh Tùng cho biết: Người làm lan hồ điệp bán tết như những nghệ nhân phối hoa vậy, mỗi chậu phải có hồn riêng. Không nhất thiết chậu đó phải nhiều nhánh, đôi khi chỉ vài nhánh, thậm chí một nhánh nhưng biết cách thổi hồn hoặc hiểu được gu của khách thì vẫn được ưa chuộng.

Với màu sắc không quá sặc sỡ, sang trọng, hoa nở lâu và thơm nên theo nhiều chủ cửa hàng hoa, tết năm nay lan hồ điệp vẫn là “nữ hoàng hoa” được khách lựa chọn. “Cửa hàng sẽ nhập số lượng lớn lan hồ điệp và tạo mẫu để khách hàng tham quan, lựa chọn. Hiện nay, cũng đã có khách đến tìm hiểu và đặt cọc, cửa hàng cũng đã có thêm những thông tin thiết thực về nhu cầu, đồng thời tìm nghệ nhân thiết kế sao cho phù hợp thị hiếu khách hàng” - anh Tùng nói.

  • Từ khóa
45294

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu