Thứ 6, 29/03/2024 03:59:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

SEA Games 10:48, 27/11/2019 GMT+7

Mỗi cổ động viên hãy là một “sứ giả”

Thứ 4, 27/11/2019 | 10:48:00 84 lượt xem

BP - Với thể thao nói chung và bóng đá nói riêng thì lực lượng cổ động viên luôn đóng vai trò quan trọng nhằm tiếp “lửa” các cầu thủ thi đấu quyết tâm, cống hiến hơn. Bởi vậy, trong bóng đá người ta hay gọi lực lượng cổ động viên là “cầu thủ thứ 12” của đội bóng. Từ trước đến nay, bóng đá Việt Nam đã rất may mắn có được “cầu thủ thứ 12” này bất kể thi đấu ở đâu, đấu trường nào. Trong hành trình “tìm vàng” ở SEA Games 30 tại Philippines lần này cũng vậy, ngay trận ra quân đầu tiên, Việt Nam chỉ gặp đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng là Brunei. Tưởng rằng 1 trận cầu chênh lệch như vậy sẽ rất ít cổ động viên Việt tới sân, thế nhưng thầy trò ông Park Hang-seo lại một lần nữa hạnh phúc trên đất khách khi đón lượng cổ động viên khá lớn đến sân cổ vũ. Đa số cổ động viên là những công dân Việt Nam đang làm ăn, lao động tại Philippines.

Là người Việt Nam, tất cả phải giữ hình ảnh của quốc gia trước bạn bè quốc tế

Trân trọng hơn nữa, họ đến cổ vũ cho bóng đá Việt Nam còn vì tình yêu đất nước, yêu nguồn cội. Với lá cờ đỏ sao vàng trên tay, một chiếc áo thun in hình lá cờ Tổ quốc mà các cổ động viên mặc đã nói lên tất cả điều ấy. Thế nhưng, cũng chính trong trận đấu gặp đội tuyển Brunei, điều đáng tiếc là có những hình ảnh chưa đẹp lắm ở một vài cổ động viên Việt Nam. Sự việc diễn ra ngay trong lúc cử hành nghi lễ quốc ca của 2 đội, khi bài Tiến quân ca cử lên, hầu hết mọi người đứng dậy hướng về lá cờ Tổ quốc, nghiêm trang và hát theo giai điệu hùng hồn của dân tộc, thì lại có vài cổ động viên mặc sức ngồi livestream.

Chưa hết, sau Quốc ca Việt Nam, đến quốc ca của nước bạn, tiếp tục nhiều cổ động viên Việt Nam ngồi xuống và rất mất trật tự, trong khi số ít cổ động viên nước bạn trước đó rất nghiêm trang khi Việt Nam làm lễ chào cờ. Với những hình ảnh chưa đẹp này, sau đó ngay tức khắc nhà báo Đỗ Tuấn, Báo Bóng đá đã khẳng khái đến thẳng nhóm cổ động viên Việt Nam góp ý. Nhà báo Đỗ Tuấn rất nhỏ nhẹ nhưng “thấm”: “Tôi đề nghị các cổ động viên mình ý thức trong lúc làm lễ chào cờ của 2 đội. Tại sao các anh chị lại ngồi xuống khi nước bạn đang cử hành quốc ca?!”. Sau đó, anh chỉ thẳng vào một chị cổ động viên: “Còn chị nữa, lễ chào cờ của nước mình ai cũng đứng sao chị ngồi?! Nếu chị không tôn trọng quốc ca, đất nước thì lần sau tôi khuyên chị đừng đi xem đá bóng nữa!”.

Hành động của nhà báo Đỗ Tuấn cho thấy anh là người rất có trách nhiệm với hình ảnh của con người Việt Nam trước mắt bạn bè quốc tế, bạn bè trong khu vực, bởi SEA games là sân chơi của cả Đông Nam Á, đồng thời còn có nhiều nhà báo quốc tế đến với sự kiện này. Do đó, dù chỉ một hình ảnh không hay của một người Việt Nam trước các nước là điều rất không nên.

SEA Games chỉ là đại hội thể thao nhưng trên thực tế nó còn lớn hơn cả SEA Games. Vì thông qua đó, giữa một sân chơi của cả cộng đồng Đông Nam Á, hình ảnh đất nước - con người Việt Nam phải được giữ gìn một cách đẹp nhất, lịch thiệp và văn minh nhất. Để có được như vậy thì mỗi công dân Việt Nam phải ý thức được mình giống như một “sứ giả” thực thụ để Việt Nam chúng ta thêm đáng mến và “lung linh” hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

Nguyễn Tấn (Từ Manila, Philippines)

  • Từ khóa
110433

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu