Thứ 6, 19/04/2024 08:43:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:03, 18/12/2019 GMT+7

Minh Thắng đồng lòng về đích nông thôn mới

Đỗ Trình
Thứ 4, 18/12/2019 | 14:03:00 962 lượt xem
BP - Minh Thắng là một trong 2 xã được huyện Chơn Thành chọn phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019. Từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn và đời sống người dân xã Minh Thắng có nhiều thay đổi tích cực. Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Trước khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, đa số giao thông nông thôn ở xã Minh Thắng là đường đất đỏ. Theo đó, xã đã lập thiết kế, dự toán công trình và vận động nhân dân hiến đất, huy động mọi nguồn lực tại chỗ trong nhân dân để thi công các tuyến đường trục xã và khu dân cư. Đến nay, Minh Thắng đã nâng cấp và cứng hóa đường trục chính của xã và các khu dân cư rộng từ 5-9m, đạt 100% theo đề án. Chỉ tính trong năm 2019, xã đã thực hiện bê tông hóa được 23 công trình đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài 9.689m và 8 tuyến đường láng nhựa dài 7.192m, tổng kinh phí hơn 9,8 tỷ đồng. Xã còn vận động nhân dân nâng cấp, sửa chữa 6.320m đường đất, đường sỏi đỏ, góp phần giúp hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã ngày càng hoàn thiện. Đạt được kết quả này có phần đóng góp không nhỏ từ sự vận động của ban vận động khu dân cư các ấp trong toàn xã.

Tuyến đường khu dân cư ấp 4, xã Minh Thắng (Chơn Thành) được bê tông hóa sạch, đẹp

Bà Lê Thị Khuyên, Trưởng ban Công tác mặt trận ấp 3, xã Minh Thắng, chia sẻ: “Trong công tác vận động, ngay từ đầu, ban ấp, chi bộ và ban công tác mặt trận đã kết hợp tuyên truyền rộng rãi qua các buổi họp dân và đến từng gia đình. Khi thực hiện, chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi, được sự đồng thuận cao của nhân dân. Sau khi làm xong đường bê tông sạch đẹp, ấp tiếp tục làm các công trình đèn đường và camera an ninh, đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần cùng xã về đích NTM năm 2019”.

Để nâng cao công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, những năm gần đây, các hội, đoàn thể trong xã đã phát động đến 100% chi hội ấp thường xuyên tổ chức ra quân thu gom rác thải công cộng; 100% tuyến đường do các hội, đoàn thể tự quản. Bên cạnh đó, nhân dân còn tích cực trồng hoa hai bên đường nông thôn, tạo mỹ quan sạch, đẹp. Anh Trần Quý Đức Nhân, Bí thư đoàn xã cho biết: “Khi tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác thải và trồng hoa trên các tuyến đường, đoàn viên, thanh niên và nhân dân rất tích cực, phấn khởi cùng góp sức. Nhờ đó, những con đường liên ấp và khu vực công cộng luôn sạch, đẹp, môi trường sống của nhân dân cải thiện đáng kể”.      

Từng bước đạt 19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM, xã Minh Thắng vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Xã đã đầu tư 635 triệu đồng vốn hỗ trợ để phát triển sản xuất và thành lập Hợp tác xã cây ăn trái Minh Thắng. Đến nay, thu nhập bình quân ở Minh Thắng đạt 54,6 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm còn 6 hộ, chiếm 0,49%.

Đảm bảo an ninh trật tự có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong chương trình xây dựng NTM, xã đã chủ động xây dựng và phát triển các mô hình tổ an ninh nhân dân, tổ phòng chống tội phạm; triển khai nhiều kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã phối hợp, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay xã Minh Thắng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, với tổng nguồn lực toàn xã 48 tỷ 338 triệu đồng, trong đó huy động nhân dân đóng góp 5,07 tỷ đồng. Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Minh Thắng cho biết: Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, lãnh đạo xã và cán bộ chuyên môn phối hợp ban, ngành, đoàn thể tới từng khu dân cư họp lấy ý kiến của người dân, đưa ra mục đích, yêu cầu cụ thể về mức tham gia đóng góp của người dân. Qua đó tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Về đích NTM năm 2019 có sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh và huyện; các ban, ngành, đoàn thể huyện đã phối hợp tích cực, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Hiện xã đã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục gửi cấp có thẩm quyền xem xét, trình tỉnh phê duyệt xã hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng NTM năm 2019.

Về xã Minh Thắng vào những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với sự thay đổi rõ rệt nơi đây. Diện mạo NTM đã thực sự khởi sắc. Những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, các con đường đất giờ đây đã được thay thế bằng đường bê tông rộng rãi, sạch, đẹp. Đó là những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Thắng đạt được trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

  • Từ khóa
1609

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu