Thứ 7, 20/04/2024 11:19:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:36, 05/06/2020 GMT+7

Minh bạch gói hỗ trợ an sinh

Lâm Phương
Thứ 6, 05/06/2020 | 08:36:00 281 lượt xem

BPO - Ngày 9-4-2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây là nghị quyết có ý nghĩa nhân văn to lớn trong việc bảo đảm an sinh xã hội, góp phần giữ vững ổn định xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và có xu hướng kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Theo đó, cả nước có khoảng 20 triệu người thuộc 7 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ, với tổng số tiền 62.000 tỷ đồng.

Để không bỏ sót, không trùng lặp đối tượng, thời gian qua các địa phương trong cả nước đã tích cực vào cuộc rà soát, lựa chọn bảo đảm đúng người, đúng đối tượng. Trong đó, ưu tiên gia đình chính sách, người có công, lao động tự do, nhất là người bán hàng rong, lao động thu gom rác, người làm nghề bốc vác, bán vé số lưu động, lao động tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú... Song song đó, người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp tự chủ và những cơ sở giáo dục ngoài công lập; lao động ở khu vực nông nghiệp, nông thôn không nằm trong hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội cũng được quan tâm hỗ trợ. Do đó, gói hỗ trợ được xem như phao cứu sinh đối với những người gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Việc triển khai chính sách hỗ trợ được hầu hết các địa phương thực hiện nghiêm túc, bảo đảm công khai, minh bạch, tiền hỗ trợ đến tay đúng đối tượng. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn không ít cán bộ đã lợi dụng chính sách nhân văn này vào mục đích không trong sáng. Minh chứng là, thời gian qua dư luận rất bất bình trước việc một số gia đình khá giả, thậm chí xây nhà tiền tỷ ở xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa trong danh sách hộ cận nghèo, được nhận tiền hỗ trợ. Thậm chí, một thôn có 76 hộ cận nghèo, nhưng có tới một nửa bình xét không đúng tiêu chí. Hay trường hợp xảy ra tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, có 9 hộ được hỗ trợ lại là cán bộ, đảng viên; một số hộ có kinh tế khá trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo. Trong khi nhiều hộ khó khăn thực sự lại không được công nhận là hộ nghèo, cận nghèo...

Tuy mới phát hiện số ít địa phương xảy ra sai phạm trong hoạt động chi trả gói hỗ trợ an sinh, nhưng đã gióng hồi chuông cảnh tỉnh và là lời nhắc nhở với tất cả địa phương còn lại. Nhất là những cán bộ trực tiếp thực hiện chính sách đừng vì một chút lợi cá nhân mà làm ảnh hưởng đến chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Cũng vì vậy, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 (ngày 2-6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các cấp, ngành, địa phương phải quản lý tốt, thực hiện đúng quy trình, đúng đối tượng gói an sinh xã hội. Làm rõ trách nhiệm khi để nảy sinh các vấn đề tiêu cực liên quan đến gói an sinh xã hội này. Thủ tướng cũng yêu cầu, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các quy trình, thủ tục, đối tượng với tinh thần công khai, minh bạch trên cổng thông tin điện tử của các địa phương, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người dân giám sát.

Thực tế khẳng định, thực hiện hiệu quả nghị quyết là giải pháp quan trọng giúp nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Qua đó, ổn định lòng dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Do vậy, không còn cách nào tốt hơn là các bộ, ngành, địa phương phải chung tay thực hiện nghị quyết với tinh thần công tâm, công bằng và trách nhiệm.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu