Thứ 6, 19/04/2024 10:41:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:12, 29/08/2019 GMT+7

Sự thật về chữa bệnh bằng nước lã

Thứ 5, 29/08/2019 | 06:12:00 2,235 lượt xem

BP - Khoảng cuối năm 2016, trên địa bàn ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến (Bù Đốp) nổi lên một tụ điểm thờ cúng các vị phật, mẫu, thần thánh... do người phụ nữ với danh xưng “mẹ” Hường làm chủ và tổ chức hoạt động trái phép, lôi kéo tụ tập nhiều người gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự của địa phương. Và tháng 2-2017, Báo Bình Phước đã có bài phản ánh về vụ việc này. Mặc dù đã bị chính quyền cơ sở xử phạt hành chính về xây dựng am thờ trái phép và cam kết không tái phạm nhưng hiện “mẹ” Hường vẫn lén lút duy trì hoạt động, thậm chí còn lên đồng chữa bệnh với tin đồn thánh Mẫu linh thiêng nhập hồn chữa bệnh. Những hoạt động của “mẹ” Hường còn có dấu hiệu lợi dụng sự cuồng tín của người dân để kêu gọi quyên góp thông qua tổ chức lễ giỗ của các vị thần, thánh nhằm trục lợi.

“Mẹ” Hường là ai?

Lần tìm theo tin đồn, chúng tôi đến xã Tân Tiến vào giữa tháng 7 vừa qua. Tìm hiểu từ một số người dân và một cán bộ ấp Tân Hòa, được biết: Sinh năm 1969, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến, bà Lê Thị Thu Hường cũng như những phụ nữ bình thường khác, lấy chồng, sinh con và sinh sống bằng nghề nông nghiệp. Đến năm 2016, chồng bà Hường qua đời. Sau đó, mẹ ruột của bà Hường cũng qua đời và để lại một am thờ cúng thần thánh. Kể từ đó, bà Hường tiếp quản, duy trì việc thờ cúng am thờ và cơi nới, xây dựng thêm các am thờ khác trong khu sân vườn nhà mình. Bằng nhiều mánh lới, bà loan tin về sự linh thiêng của những am thờ này để lôi kéo người dân tham gia hoạt động mê tín dị đoan, kể cả việc lên đồng chữa bệnh bằng... nước lã. Từ đây, một số người dân theo bà Hường “tu” ở các am này gọi bà bằng danh xưng “mẹ Mẫu”.

Các am thờ do bà Lê Thị Thu Hường quản lý và tổ chức cúng lễ tại thôn Tân Hòa, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp (ảnh lớn). Bà Hường chữa bệnh bằng biện pháp xoa đập, bấm huyệt và ban “thuốc thánh” cho các bệnh nhân tại am thờ (ảnh nhỏ)

Và chuyện thần thánh nhập xác để chữa bệnh

Để giải đáp những tin đồn thực hư về vị “mẹ Mẫu” thần thánh này, chúng tôi đã thực hiện nhiều chuyến thâm nhập thực tế tại nơi hoạt động thờ cúng và chữa bệnh của bà Hường. Hiện trong khu nhà bà Hường có dựng 3 am thờ làm bằng khung sắt, mái lợp tôn, nền lát gạch (1 am lớn, 2 am nhỏ), trong đó thờ khoảng 19 pho tượng gồm các vị phật, mẫu, thần thánh... Cách thức hoạt động của bà Hường và các “cộng sự” diễn ra hầu hết theo một kịch bản: Khi có người dân đến đọc kinh, làm lễ và chữa bệnh thì “mẹ” Hường sẽ thắp nhang gõ chuông khấn vái trước bàn thờ xin “thánh Mẫu” nhập vào bà rồi giảng giải về đạo lý, tướng số, vận may rủi của những người đến cúng. Hầu hết những “bài văn” na ná nhau và diễn đạt bằng giọng nói tựa như trong phim kiếm hiệp của Hồng Kông. Những người đến chữa bệnh sẽ quỳ gối và xếp hàng dưới chân “mẹ” Hường để lần lượt được làm phép (xoa bóp, bấm huyệt, vỗ vào đỉnh đầu, trán, lưng, ngực, bắp đùi...). Người bệnh sẽ được “mẹ” Hường ban cho một chai “nước thánh” để về uống cho hết bệnh. Điều đáng nói, bệnh gì “mẹ” Hường cũng chữa bằng một bài duy nhất và thuốc uống cũng là một loại nước giống nhau.

Bà Lê Thị Thu Hường chữa bệnh bằng biện pháp xoa đập, bấm huyệt và ban “thuốc thánh” cho các bệnh nhân tại am thờ

Cứ như vậy, nghe tin đồn, nhiều người dân ở địa bàn lân cận như các xã Lộc Hiệp, Lộc Phú (Lộc Ninh), Minh Hưng (Chơn Thành), kể cả các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh cũng kéo đến thắp nhang, tụng kinh và chữa bệnh. Đông nhất là những ngày “vía bà” mùng 8, 18, 28 âm lịch hằng tháng. Ngoài ra, bà Hường còn tổ chức rất nhiều ngày giỗ của các vị thần thánh khác để lôi kéo người tham gia hoạt động mê tín. Điều đáng nói, vào những ngày lễ, giỗ này, bà Hường lợi dụng sự cuồng tín của người dân để kêu gọi quyên góp lễ vật cúng dường, như có lần lễ cúng mẹ chúa xứ cúng đến hơn 35 con heo quay, hàng chục con vịt quay và nhiều giấy tiền vàng bạc.

Hệ quả tất yếu

Một người dân địa phương (xin được giấu tên), có vợ theo “mẹ” Hường tu để chữa bệnh tại am từ năm 2017 và bản thân ông cũng theo hầu “mẹ” Hường hơn 1 năm qua cho biết: “Lúc đầu, tôi nghe theo vợ đến am của “mẹ” Hường và chỉ giúp những việc tu sửa am tự, xây dựng sân vườn. Khi nhập vào tu phải đóng 100 ngàn đồng và những ngày cúng giỗ, lễ đều quyên góp tiền... Tuy nhiên, càng về sau tôi thấy “mẹ” Hường giảng đạo có nhiều cái không đúng. Ví dụ như vận động người đến am đóng góp rất nhiều khoản tiền, kể cả cúng dâng vàng thật cho “mẹ Mẫu”. Rồi hai vợ chồng phải ngủ riêng để thử thách. Rồi đem “nước thánh” về nhà để uống hằng ngày nhưng tôi biết đó chỉ là nước lọc bình thường, không có gì đặc biệt. Còn việc “mẹ” Hường cho những người đến cúng vay “lộc” thì sau 1 năm phải trả gấp 10 lần, thực chất tiền cho vay này của người mang đến cúng chứ không phải tiền của “mẹ” Hường. Từ đó tôi ít tham gia và đến nay tôi không đến đó nữa”.

Kể về hình thức “mẹ” Hường lên đồng giảng đạo và chữa bệnh, người này cho biết thêm: “Tôi để ý thấy lần nào bà Hường khấn vái và nói giọng giảng đạo đều như nhau, na ná giống trong phim kiếm hiệp. Còn chữa bệnh, tôi thấy vợ theo khá lâu nhưng bệnh thì vẫn còn đó chứ đâu có hết”.

Cũng có vợ thường xuyên đến am của “mẹ” Hường để tham gia hoạt động mê tín, ông N, ngụ xã Lộc Thiện (Lộc Ninh), bức xúc: “Tôi biết việc làm này không đúng nên không cho vợ đến am. Ngày nào vợ tôi cũng đi từ 9 giờ đêm đến 2-3 giờ sáng mới về nhà, bỏ bê chuyện làm ăn, buôn bán. Thậm chí còn nói tôi bán đất, bán nhà, rồi mang gạo đến am cho bà Hường mỗi lần cả xe ôtô. Không có bệnh nhưng vợ tôi lại mang những chai nước về, nói là uống để ngừa bệnh. Rất mong ngành chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc xử lý. Nếu vợ cứ đi hoài thì gia đình lục đục, sợ có ngày tan vỡ”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Ông Nguyễn Văn Nu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: “Tháng 11-2017, UBND xã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 750 ngàn đồng đối với bà Hường về hành vi xây dựng am thờ không thông báo chính quyền địa phương. Sau đó, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng bà Hường vẫn không chấp hành và tiếp tục xây dựng, cơi nới các am thờ trái phép, lôi kéo nhiều người tham gia phức tạp hơn. Đến 16 giờ ngày 31-7-2019, Công an huyện phối hợp UBND xã Tân Tiến và một số đơn vị chức năng kiểm tra hành chính và bắt quả tang bà Lê Thị Thu Hường đang thực hiện hành vi lên đồng, chữa bệnh cho 15 người dân. Đoàn kiểm tra đã thu giữ 511 cuốn sách kinh không rõ nguồn gốc, 1 tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng, 4 chai chất lỏng dùng để chữa bệnh (3 chai loại 5 lít, 1 chai loại 0,5 lít) chưa rõ chất gì”.

Trao đổi với phóng viên, Đại đức Thích Minh Lộc, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Bù Đốp, Trụ trì chùa Thanh Nghiêm khẳng định: Hộ bà Lê Thị Thu Hường có hoạt động tín ngưỡng không đúng pháp luật, như lập cơ sở thờ tự không xin phép, tự động tụ tập đông người để hoạt động mê tín...

Ông Nguyễn Thế Dương, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Bù Đốp nêu rõ: “Đây là điểm sinh hoạt tín ngưỡng không mang tính chất tôn giáo. Bà Hường đã lợi dụng lòng tin của nhân dân, sự thiếu hiểu biết của người dân để tổ chức hoạt động tín ngưỡng và các hoạt động khám, chữa bệnh không có cơ sở khoa học mang tính chất bùa chú lên đồng”.

“Chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã vào cuộc tuyên truyền vận động nhiều lần, thậm chí xử phạt vi phạm hành chính nhưng cơ sở tín ngưỡng của bà Hường vẫn lén lút hoạt động, bất chấp và xem thường luật pháp. Nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng sinh hoạt tín ngưỡng trái phép tại cơ sở này, UBND huyện Bù Đốp đã chỉ đạo chính quyền xã Tân Tiến cùng các ngành chức năng tham mưu nhiều biện pháp mạnh. Chúng tôi khẳng định cơ sở tín ngưỡng này sinh hoạt trái phép và khuyến cáo người dân không nên tụ tập đến đây, gây mất an ninh trật tự, tránh tiền mất, tật mang”, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết thêm.

V.TH

  • Từ khóa
94614

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu