Thứ 6, 29/03/2024 01:32:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:55, 10/05/2015 GMT+7

Mẹ dắt con đi - Cùng con từng bước trưởng thành

Chủ nhật, 10/05/2015 | 15:55:00 739 lượt xem
BPO - Mẹ dắt con đi - Cùng con từng bước trưởng thành (NXB Tổng Hợp TP.HCM) là tập sách thú vị của Phoenix Ho.

Tên họ đầy đủ của cô là Hồ Phụng Hoàng Phoenix, năm 14 tuổi cô cùng gia đình tại San Jose, California (Hoa Kỳ). Tốt nghiệp hai bằng Thạc sĩ về Giáo dục và Tư vấn Phát triển Hướng nghiệp tại Úc và Hoa Kỳ, hiện cô đang làm việc tại Đại học RMIT trong cương vị Điều phối viên tư vấn hướng nghiệp.

Tự nhận mình không có năng khiếu về chụp hình, quay phim, hội họa giống như các anh chị trong gia đình, Phoenix Ho chọn cách ghi dấu những kỷ niệm về con qua các đoạn văn ngắn để chia sẻ cho gia đình và bạn bè thân thuộc ở Mỹ. Những bài viết của cô lần lượt được đăng tải trên Facebook bằng hai thứ tiếng: Việt và Anh (sau này cô dùng tiếng Việt là chủ yếu) đã nhận được sự đồng cảm và chia sẻ của rất nhiều người.

Đọc từng trang sách Mẹ dắt con đi - Cùng con từng bước trưởng thành, bạn đọc sẽ gặp ở đây tấm lòng bao la của người mẹ trẻ dành cho con. Người mẹ ấy không những mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày, mà còn tận tụy với con từ lúc con vừa được sinh ra, đến khi chập chững bước đi và bập bẹ cất lên những tiếng nói đầu tiên trong đời.

Thạc sĩ Trần Thị Thu, Cán bộ nghiên cứu giáo dục - Bộ Giáo dục & Đào tạo chia sẻ: “Ngay khi đọc những mẩu chuyện đầu tiên, tôi đã bị cuốn hút bởi cách viết mộc mạc, giản dị nhưng đầy sâu lắng và cảm động của chị. Đêm đó, tôi trằn trọc mãi không ngủ được vì bị “ám ảnh” bởi những câu chuyện mà tôi mới đọc. Cứ nghĩ rằng quen nhau lâu vậy thì mình đã hiểu được Phoenix, nhưng đọc chuyện của Phoenix mới khám phá ra nhiều điều thật mới lạ. Những cảm giác khó tả dâng trào trong tôi. Từ những dòng tự sự, những bức thư chị gửi cho con trai, tôi nhận thấy chị là một người mẹ yêu con tuyệt vời nhưng cũng rất nghiêm khắc với con. Trong cuộc hành trình cùng con, chị đã luôn lắng nghe con, thấu hiểu con và dạy con từ những điều nhỏ nhất để con “học ăn, học nói, học gói, học mở” từ khi con còn rất nhỏ”.

Tác giả Phoenix không kể một mạch những câu chuyện về Gấu - tên thân mật của con trai chị, từ lúc sinh ra cho đến lúc cậu bé được 7 tuổi; mà chia thành 6 nhóm truyện theo các chủ đề khác nhau như: Gắn bó, Thỏ thẻ như trẻ lên ba, Nuôi dưỡng tùy cá tính tự nhiên, Kỷ luật dựa trên giá trị sống, Khi con qua 5 tuổi, Những khoảng lặng. Những câu chuyện trong cuốn sách này, được viết một cách mộc mạc, tự nhiên giống như cô đang ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống của hai mẹ con, từ trong nhà ra đường phố, từ chuyện ăn ngủ đến chuyện cư xử với những người xung quanh… “Cho dù làm mẹ tốt cách nào, lòng mẹ vẫn luôn canh cánh mình làm sai và sợ ảnh hưởng không tốt vào cuộc đời con sau này. Quá thông cảm ư? - Sau này con khó hài lòng với người khác. Quá cứng rắn ư? - Làm tổn thương con thì sao! Quá bảo vệ ư? - Rồi làm sao nó có thể tự lập khi trưởng thành”. Có những câu chuyện khiến chúng ta không khỏi bật cười vì sự hồn nhiên, ngây thơ của Gấu; nhưng cũng có những câu chuyện khiến chúng ta phải bùi ngùi xúc động trước tình thương bao la mà chị dành cho con trai của mình.

“Thông qua cuốn sách này, điều tôi muốn được chia sẻ chính là không có ai hiểu con mình bằng bản thân mình, và mình chính là người sẽ ảnh hưởng con nhiều nhất. Nhưng hai điều ấy chỉ xảy ra khi mình “quan tâm” đến vai trò làm mẹ, và “đặt” vai trò làm mẹ ở trong những tiêu chí quan trọng nhất trong cuộc sống”, Phoenix tâm sự.

Được biết, lúc 9g ngày 6.5.2015, tác giả Phoenix Ho có buổi giới thiệu tập sách Mẹ dắt con đi - Cùng con trưởng thành tại Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức phụ nữ (20 Nguyễn Đăng Giai, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM).

Buổi ra mắt sách của tác giả Phoenix Ho nằm trong chương trình hoạt động của Tủ sách Mẹ & Bé do Báo Phụ Nữ TP.HCM và Hội Xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam cùng phối hợp xây dựng nhằm đẩy mạnh và phát huy tinh thần văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tủ sách tập trung các đầu sách có nội dung chăm sóc và dạy con, xây dựng một thế giới yêu thương cho trẻ, sống đẹp, gia đình yêu dấu… Bạn đọc sẽ được phục vụ miễn phí. Thời gian đọc sách: từ 8 giờ đến 11 giờ 30 (sáng) và 13 giờ đến 17 giờ (chiều).

Nguồn PNO

  • Từ khóa
87271

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu