Thứ 6, 29/03/2024 22:31:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:07, 20/09/2019 GMT+7

Má Lũy

Thứ 6, 20/09/2019 | 12:07:00 1,141 lượt xem
BP - Đến phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, hỏi má Nguyễn Thị Lũy, hầu như ai cũng biết. Bởi má không chỉ là bí thư chi bộ năng động, nhiệt huyết, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đam mê và “máu lửa” với hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương.

Má Lũy sinh năm 1958 trong gia đình nghèo ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Năm 1972, má Lũy thoát ly gia đình, tham gia cách mạng và chiến đấu trên khắp các chiến trường Nam bộ. Chiến tranh kết thúc, má chọn Bình Long làm quê hương thứ hai và gắn bó đến nay. Tuy đã đến tuổi nghỉ ngơi nhưng má vẫn đảm đương và làm tròn 2 vai: Bí thư Chi bộ khu phố Phú Thuận và Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ “Làm theo lời Bác” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Thịnh.

GƯƠNG MẪU ĐI ĐẦU

Khu phố Phú Thuận hiện có gần 400 hộ với trên 1.600 người. Địa bàn khu phố rộng (161,75 ha), đông dân cư, lại ở trung tâm nên tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Bí thư Đảng ủy phường Văn Công Danh cho biết: Với vai trò, trách nhiệm của mình, đồng chí Lũy đã xây dựng Chi bộ Phú Thuận thành khối đoàn kết, gắn bó và có ý thức trách nhiệm cao. Chi bộ luôn đề ra nghị quyết sát tình hình thực tế, giúp ban điều hành, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể hoạt động nhịp nhàng, linh hoạt, phù hợp. Nhờ đó, những năm qua, đời sống nhân dân ngày càng ổn định và Phú Thuận vinh dự 7 năm liền đạt danh hiệu khu phố văn hóa.

Má Nguyễn Thị Lũy chuẩn bị các phần cháo phát cho bệnh nhân nghèo

Khó khăn nhất đối chi bộ khu dân cư là công tác phát triển đảng, bởi những trường hợp tích cực tham gia hoạt động đoàn thể hầu hết lớn tuổi; còn trong độ tuổi lao động, có trình độ chủ yếu đi làm kinh tế ngoài địa phương hay ở các khu công nghiệp. Số thanh niên sinh sống ở khu dân cư phần lớn trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu và không “mặn” khi được tuyên truyền, vận động tham gia sinh hoạt đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Khó là vậy, nhưng má vẫn chủ động tìm kiếm, bồi dưỡng, giáo dục, tạo động lực cho nhiều bạn trẻ ý thức vươn lên, sống có hoài bão, lý tưởng. Vì vậy, những nhiệm kỳ qua, Chi bộ Phú Thuận đều phát triển vượt chỉ tiêu từ 1-2 đảng viên/nhiệm kỳ. Những người được má Lũy dìu dắt đều trưởng thành và tham gia công tác tại cơ quan, đơn vị của phường, thị xã, được nhân dân tín nhiệm, đồng nghiệp yêu mến.

Trao đổi với phóng viên, má nói: “Là người đứng đầu cấp ủy cơ sở, mình phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Bản thân phải xây dựng chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên, thể hiện tinh thần gương mẫu trong mọi lĩnh vực; sống gần dân, học dân, vì dân, tôn trọng ý kiến của dân... Nhất là phải tìm những mô hình mới, cách làm hay lôi cuốn hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia. Từ đó, đề ra chủ trương, nghị quyết sát, đúng trong xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự...”. Cũng nhờ sự chỉ đạo kịp thời của chi bộ, 10 tổ an ninh nhân dân cùng tổ hòa giải và lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ khu phố đã phối hợp giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm trên địa bàn và không còn tình trạng khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Má cũng trực tiếp cảm hóa 4 đối tượng hư hỏng hoàn lương quay về với đời thường, có việc làm ổn định.

“CHÁY” VỚI HOẠT ĐỘNG THIỆN NGUYỆN

Mặc dù một cánh tay đang phải bó bột do bị tai nạn khi đi vận động ủng hộ bệnh nhân nghèo, nhưng má Lũy vẫn trực tiếp đứng ra vận động và chủ trì nấu cháo tình thương tại Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long. Tất bật cùng các thành viên nấu nướng, má luôn nở nụ cười phúc hậu, vừa làm vừa nói: “Con phỏng vấn má ở đây luôn nhé vì xong việc má phải đi vận động ủng hộ tặng quà cho trẻ em nghèo đón tết Trung thu”. “Đã có các chị em khác nấu nướng, sao má không nghỉ ở nhà cho khỏe?” - tôi hỏi. Má cười nói: “Ngần này tuổi rồi đâu muốn tự làm khổ bản thân, nhưng mình nghỉ lại không yên tâm, hơn nữa làm thiện nguyện càng tiếp thêm động lực”.

“Cô Lũy không chỉ là đảng viên mẫu mực, luôn đặt lợi ích chung trên lợi ích cá nhân mà còn có tấm lòng nhân ái với cái tâm hướng về người nghèo và những cảnh đời bất hạnh. Tất cả hội viên phụ nữ luôn coi cô là tấm gương để học tập và làm theo”.

Chị Bùi Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Thịnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Làm theo lời Bác” nói

Từ nhỏ đã sống trong cảnh nghèo khó, được nhiều người cưu mang, giúp đỡ nên má luôn tâm niệm, khi có điều kiện phải chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, khó khăn. Tuy gia đình chưa thuộc loại khá giả nhưng má vẫn tích cực tham gia hoạt động từ thiện, nhân đạo ở các hội, đoàn thể, được hội viên Hội Phụ nữ phường tín nhiệm bầu làm Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ “Làm theo lời Bác”. Ngoài vận động phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, nói lời hay, làm việc tốt, câu lạc bộ còn duy trì “Nồi cháo yêu thương” vào thứ 3 hằng tuần tại Bệnh viện đa khoa thị xã. Nhờ có mối quan hệ rộng và làm từ thiện bằng cái tâm trong sáng nên khi má đi mua nguyên liệu nấu cháo cho bệnh nhân nghèo, tiểu thương ở các chợ trên địa bàn bán một thì hỗ trợ nhiều gấp 2-3 lần và thức ăn luôn tươi ngon. Đến nay, câu lạc bộ đã nấu trên 80 buổi với khoảng 12 ngàn suất cháo, tổng trị giá hơn 130 triệu đồng. 

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, má Lũy vận động nhân dân hiến 3.780m2 đất cùng các loại cây trồng làm 2.055m đường nhựa; đóng góp 354 triệu đồng xây dựng đường bê tông và 1 cây cầu đúc trị giá hơn 2 tỷ đồng... Đồng thời, má thường xuyên kêu gọi người dân dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh và không xả nước, rác thải ra đường. Thay mặt chi bộ, câu lạc bộ, hằng năm má đều phối hợp vận động, tổ chức thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách, cao tuổi đảng, người cao tuổi, tổ an ninh nhân dân 245 phần quà, trị giá 44,4 triệu đồng; tặng quà, khen thưởng học sinh giỏi, vượt khó trên 90 triệu đồng; xây dựng 55 địa chỉ nhân đạo giúp 39 cá nhân hoàn cảnh khó khăn; vận động làm 7 căn nhà tình thương...

Bên cạnh đó, má Lũy còn cùng chi bộ, chi ủy bàn bạc thống nhất xây dựng một số mô hình làm theo Bác được hội viên, đoàn viên tích cực hưởng ứng, như tiết kiệm điện, nước, chi tiêu và tổ chức các chương trình từ thiện nhân đạo. Qua đó, vận động quà cứu trợ thiên tai tại tỉnh Quảng Bình 400 phần, trị giá 200 triệu đồng; nấu ăn từ thiện vì người nghèo vào tháng 7 âm lịch 3.000 phần, mỗi phần trị giá 20 ngàn đồng; phát 1.283 phần quà, khám bệnh, cấp thuốc cho đối tượng bảo trợ tại các trung tâm bảo trợ ở Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Hớn Quản với tổng kinh phí 111 triệu đồng. Riêng má vận động hỗ trợ các trường hợp khó khăn mắc bệnh nan y, tai nạn bằng tiền mặt 206 triệu đồng và tổ chức mai táng cho nhiều người nghèo không nơi nương tựa mất. Riêng 2 năm (2017-2018), má vận động 12 chiếc hòm mai táng cho người nghèo ở trong và ngoài địa phương.

Như Thảo

  • Từ khóa
2317

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu