Thứ 5, 25/04/2024 08:14:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:30, 30/08/2020 GMT+7

Lừa đảo thời 4.0 - Bài cuối

Chủ nhật, 30/08/2020 | 06:30:00 1,294 lượt xem
BPO - Lừa đảo sử dụng công nghệ là hình thức không còn mới trong những năm trở lại đây. Tội phạm thời công nghệ thông tin để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nó đặt ra nhiều vấn đề cho ngành chức năng trong việc ngăn ngừa, xử lý để giữ an toàn cho người dùng mạng xã hội.

CÔNG THỨC “2T” VÀ NẠN NHÂN THỜI 4.0


Các tội phạm công nghệ đánh vào tình cảm của phụ nữ và sự tham tiền để dụ họ trở thành nạn nhân. Có thể gọi đó là công thức “2T” mà các đối tượng lừa đảo tấn công trên mạng đối với các bị hại là nữ. Muốn vượt qua được cạm bẫy đó, phụ nữ phải “tỉnh táo” trước những lời đường mật, hoàn cảnh bi đát hoặc viễn cảnh tươi đẹp mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để không trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo khi tham gia mạng xã hội.

NHỮNG HÌNH THỨC LỪA ĐẢO PHỔ BIẾN

Tất cả vụ án lừa đảo trên mạng đều có điểm chung là các đối tượng người nước ngoài câu kết với một số đối tượng người Việt Nam. Chúng sử dụng tài khoản ngân hàng ảo, lập trang web ở nước ngoài như: Hồng Kông, Indonesia, Campuchia, Malaysia... giả danh ngành chức năng đang điều tra về các vụ án ma túy. Vì thế, việc thu hồi tài sản cho người bị lừa và điều tra, xử lý kẻ lừa đảo là cực kỳ khó khăn. Nếu không thận trọng, không cảnh giác, không có đủ hiểu biết về các chiêu trò của những kẻ bất lương sẽ rất dễ sập bẫy. Đây là điều đã được cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo và những cảnh báo này chưa bao giờ là thừa.

Mỗi vụ án là một chồng hồ sơ dày cộm những vật chứng nhưng tội phạm công nghệ vẫn “bặt vô âm tính” và tiền của các bị hại cũng theo gió bay đi như niềm tin của chính họ vụn vỡ về “người bạn trời Tây” (Ảnh lớn). Phiếu chuyển tiền của bị hại Trịnh Thị Sơn cho các đối tượng lừa đảo

Bằng nhiều thủ đoạn tương tự, các đối tượng phạm tội đã thực hiện rất nhiều vụ lừa đảo gây thiệt hại lớn cho nhiều người. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ án tội phạm sử dụng công nghệ cao, xảy ra nhiều ở các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Bù Đăng và TP. Đồng Xoài.

NƯỚC MẮT MUỘN MÀNG

Như đã phản ánh trong số báo ra ngày hôm qua, chị Lý Họa Mi, 34 tuổi, ở huyện Đồng Phú đã lấy lại được số tiền chuyển cho các đối tượng lừa đảo, nhờ tỉnh táo kịp thời, đặc biệt là may mắn khi chuyển liên ngân hàng, hết giờ làm việc nên tài khoản của kẻ lừa đảo chưa nhận được tiền. Thế nhưng, chị Mi đã trải qua một giai đoạn dài stress sau khi vụ việc xảy ra.

Sự việc của tôi là bài học đắt giá. Mọi người cần tỉnh táo trước những lời dụ dỗ, tránh rơi vào tình trạng mất hết tài sản như tôi. Phải tỉnh táo tìm hiểu thông tin cho kỹ, đừng kết bạn facebook với những người không quen biết. Không tin tưởng những lời hứa, hoàn cảnh, viễn cảnh mà các đối tượng lừa đảo vẽ ra.
Chị Ngô Thị Xuân ở TP. Đồng Xoài

Vì nhiều lý do khác nhau, phần đông bị hại thường im lặng che giấu thông tin, nên gây ra hậu quả càng nghiêm trọng. Chị Ngô Thị Xuân, 37 tuổi, ở TP. Đồng Xoài cho biết: Dù hơn 2,8 tỷ đồng chuyển cho các đối tượng lừa đảo đều đi vay nóng, nhưng tôi không nói lý do thật cho ai biết. Chỉ đến khi nhận thấy có nhiều điều không hợp lý nên mới hỏi một người thân thì được cảnh báo bị lừa.

“Có những ngày tôi chuyển tiền mấy lần với số tiền từ 200-300 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo mà không hề có chút nghi ngờ gì. Cho đến khi lên đến 2 tỷ 864 triệu đồng, không có khả năng vay mượn nữa, tôi vẫn bị các đối tượng lừa đảo hối thúc chuyển tiền. Mất số tiền lớn và không nhận được gói hàng gồm tiền và đồ giá trị kèm theo như chúng nói, tôi chỉ muốn tìm đến cái chết” - chị Ngô Thị Xuân nói.

Chị Xuân phải mượn sổ đỏ gia đình người thân đi vay ngân hàng trả nợ nóng. Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn nay càng túng quẫn hơn. Còn chị Trịnh Thị Sơn, 42 tuổi, ở huyện Hớn Quản, như đã phản ánh trong số báo trước, không rơi vào nợ nần, nhưng đã mất hết tài sản nhiều năm tích cóp là căn nhà và đất rẫy, vì bán rẻ để có tiền chuyển cho các đối tượng lừa đảo.

Để phòng ngừa tội phạm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng, các mạng viễn thông, internet... người dân cần chú ý: Không nên cung cấp thông tin, hình ảnh của người thân, gia đình lên mạng xã hội. Không mua bán các tài khoản ngân hàng, không cho thuê, cho mượn hoặc cung cấp chứng minh nhân dân cho người khác mở tài khoản ngân hàng. Khi nhận được số điện thoại thông báo đang điều tra, đang liên quan đến vụ án, báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất. Khi các đối tượng yêu cầu cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng, mã OTP, kể cả nhân viên ngân hàng cũng không nên cung cấp. Vì cung cấp các thông tin này, đối tượng lừa đảo có thể chiếm được tài sản. Khi nhận được thông báo trúng thưởng từ các trang web, mạng xã hội, không nên hám lợi chuyển tiền theo các đối tượng yêu cầu.
Thượng tá Nguyễn Thành Sơn, Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh

Nhẹ dạ, lòng tham nổi lên lại kém hiểu biết, các bị hại như con thiêu thân, chọn phương án “đã phi lao phải theo lao”. Vì thế, các đối tượng lừa đảo có cơ hội “đào mỏ” cho đến khi bị hại cạn kiệt tài chính hoặc khi được người thân phát giác và cảnh báo thì mới dừng lại. Đến lúc này, họ mới bỏ qua tất cả mặc cảm để trình báo công an với mong muốn lấy lại số tài sản bị mất, cũng như đưa ra lời cảnh báo với những người đang tham gia mạng xã hội.

Những phụ nữ bị lừa đảo mà chúng tôi gặp tại cơ quan công an đều nghẹn ngào, rơi nước mắt hối hận mỗi khi nhắc đến “cú lừa tưởng chừng như vô lý”. Họ đã bị tổn thương, ê chề về mặt tinh thần và mất mát tài sản quá lớn. Lời cảnh báo của người trong cuộc không bao giờ muộn màng. Đây là hồi chuông cảnh báo trung thực nhất.

Tìm đến công an là bám víu sau cùng với mong muốn lấy lại phần nào những gì đã mất. Thế nhưng, hy vọng lấy lại số tiền tỷ đã chuyển cho những kẻ lừa đảo khó như đi tìm một viên C sủi đã ném xuống sông. Vì thế, mỗi người cần trang bị kiến thức vững chắc để tỉnh táo trước những chiêu lừa đảo tinh vi, xảo quyệt của tội phạm công nghệ, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Khi đó, dù có hối hận thì hậu quả cũng rất nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần.

Ngọc Bích
(Tên nhân vật đã được thay đổi)

  • Từ khóa
33187

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu