Thứ 6, 26/04/2024 03:38:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:10, 10/05/2020 GMT+7

Lớp học không tiếng trống

Quang Xuân - Viết Bằng
Chủ nhật, 10/05/2020 | 08:10:00 784 lượt xem
BPO - Sau thời gian nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch Covid-19, lớp học xóa mù chữ do Đồn biên phòng Bù Đốp và Ban chỉ đạo xóa mù chữ xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp tại tổ Bàu Đỉa đã hoạt động lại vào đúng ngày học sinh cả nước cùng trở lại trường. Niềm vui của thầy và trò được nhân lên bởi giữa bạt ngàn cao su, một “ngôi trường mới” xuất hiện nhờ một tổ chức từ thiện xây tặng, cảnh tạm bợ, mưa dột, gió lùa đã không còn...

Thầy giáo mang quân hàm xanh và các học viên trong lớp học xóa mù chữ tại tổ Bàu Đỉa, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp

Tổ Bàu Đỉa thuộc thôn 7, xã Thiện Hưng là địa điểm cán bộ, chỉ huy Đồn biên phòng Bù Đốp chọn để mở lớp học. Đây là nơi xa nhất của xã biên giới Thiện Hưng, với hàng trăm hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số và kiều bào Campuchia. Cái tên “Bàu Đỉa” chỉ nghe thôi cũng đủ hình dung về một nơi xa xôi và ẩm thấp. Tổ dân cư này như biệt lập giữa những cánh rừng cao su bạt ngàn, vào mùa mưa thì nước ngập lối đi, mùa khô bụi phủ nẻo về...

Học sinh tuổi 55

Lớp học có hơn 20 người đủ độ tuổi, 9-10 người đã ngoài 50 tuổi, xếp hàng ngay ngắn. Từng người được cán bộ Đồn biên phòng Bù Đốp đeo khẩu trang, rửa tay bằng gel khử khuẩn trước khi bước vào lớp. Sau khi các thầy giáo mang quân hàm xanh ổn định lớp, không khí học tập bắt đầu, tiếng thầy, trò lại vang lên lẫn vào tiếng gió thổi giữa bạt ngàn cao su ở vùng núi rừng biên giới.

Hôm nay, những học sinh đặc biệt không chỉ được học trong “ngôi trường mới” vừa được nhà tài trợ xây tặng và khánh thành cách đây ít ngày mà lớp cũng đón thêm 1 học sinh mới đã 55 tuổi. Tuy tuổi cao nhưng vì khát khao được biết chữ, bà Phan Thị Xinh ở thôn 7, xã Thiện Hưng đã tự nguyện xin nhập học. Là một trong những học sinh nhiều tuổi nhất lớp, bà Xinh không giấu được sự hồ hởi trong buổi đầu đến lớp. Nhất là khi được cầm trên tay cây bút, cuốn vở. Bà Xinh xúc động: Trước đây, vì gia cảnh nghèo khó, theo gia đình lưu lạc nhiều nơi nên tôi không có điều kiện đến lớp thường xuyên. Hơn nửa đời người không rành về con chữ là một sự thiệt thòi quá lớn. Trước đây, tôi cũng biết sơ sơ nhưng rồi mải làm vườn, làm rẫy nên giờ quên hết con chữ rồi. Hôm nay, biết tin lớp học mở trở lại và ở gần nhà nên tôi xin đi học để có thể biết chữ nhiều hơn.

Lớp học giữa rừng cao su

Lớp học xóa mù chữ đã được mở cách đây hơn 1 năm. Nhưng để có thành quả xây mới khang trang, trị giá gần 100 triệu đồng như hôm nay là biết bao công sức của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Đốp cùng nỗ lực rất lớn của nhiều người. Bài học không đơn thuần chỉ là những chữ cái “ê, a” mà còn xen cả bài học về tình yêu thương, bảo vệ tài nguyên, giữ gìn sự trong sạch của môi trường sống... Thiếu tá Nguyễn Bảy Kha, Chính trị viên Đồn biên phòng Bù Đốp cho biết: “Dù lớp xóa mù chữ nhưng cán bộ, chiến sĩ đã dành hết tâm huyết với mong muốn bà con sớm biết chữ. Sau khi có chủ trương của Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế và sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, lãnh đạo đồn chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ vận động mở lại lớp. Chúng tôi song song triển khai các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch, vận động các nhà hảo tâm tặng khẩu trang, gel khử khuẩn... đảm bảo an toàn khi đón học sinh.

Ngày 4-5-2020 là mốc đáng nhớ với học sinh và thầy cô cả nước, ngày mà cả thầy và trò được trở lại trường sau gần 4 tháng phải “chia tay” lớp học vì phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ở nơi biên cương xa xôi, lớp học này cũng đón nhận thêm những điều mới mẻ. Tuy không tiếng trống chỉ có tiếng thầy trò xen lẫn trong tiếng gió ngàn nhưng đặc biệt hơn là ngoài tình cảm thầy - trò còn là tình yêu thương giữa con người với con người, sự gắn bó của người lính với các hộ nghèo vùng biên, giúp họ vươn lên trong cuộc sống còn nhiều khó khăn.

  • Từ khóa
89569

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu