Thứ 6, 29/03/2024 12:36:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:29, 28/05/2016 GMT+7

Lợi thế tưới tiết kiệm kết hợp trồng thảm lạc dại trong vườn tiêu

Thứ 7, 28/05/2016 | 10:29:00 353 lượt xem
BP - Mùa khô trên đất Bình Phước luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước tưới cây trồng, gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Đối mặt với hạn hán, người dân đã tìm nhiều biện pháp để sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nguồn nước. Nổi bật, cách tưới nước tiết kiệm bằng béc phun mini hay béc phun nhỏ giọt kết hợp trồng cây lạc dại đã giữ ẩm cho đất. Và vườn tiêu của gia đình anh Lê Ngọc Lan ở ấp Thạnh Cường, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh là điển hình.

Gia đình anh Lan tưới tiết kiệm cho vườn tiêu bằng béc phun kết hợp trồng cây lạc dạiGia đình anh Lan tưới tiết kiệm cho vườn tiêu bằng béc phun kết hợp trồng cây lạc dại

Vườn tiêu của gia đình anh Lan được nhiều người dân khu vực lân cận tìm đến tham quan, học hỏi thường xuyên bởi được đầu tư bài bản và rất khoa học. Trước đây, anh trồng hơn 3 ha hồ tiêu nhưng thất bại do bệnh hại và khó khăn về nguồn nước, sau đó anh phải phá bỏ vườn tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh. Cùng với tìm hiểu thông tin, học hỏi nhiều nơi. Năm 2015, anh đã tái canh 700 nọc tiêu. Anh đang chuẩn bị trồng thêm 1.500 nọc vào mùa mưa năm 2016 bằng cách ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm nhỏ giọt kết hợp trồng cây lạc dại che phủ đất để giữ độ ẩm cho cây trồng. Vườn tiêu được trồng bằng nọc sống với khoảng cách 2,5m, phía trên che phủ bởi hệ thống lưới đen, xen giữa các luống anh trồng cây lạc dại và lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt.

Hệ thống tưới gồm ống dẫn chính, ống dẫn phụ, ống nhựa đường kính lần lượt 60mm, 34mm, 10mm dẫn nước đến các gốc cây tiêu. Ống nhựa một đầu nối với ống dẫn phụ và một đầu lắp đặt van điều chỉnh tưới nhỏ giọt, bồn pha chế phân bón và bơm điện. Ưu điểm của hệ thống tưới nhỏ giọt là tiết kiệm nước, giúp nước thấm từ từ vào gốc cây, lại dễ áp dụng, vận hành, điều chỉnh lượng nước đều cho cây ở các địa hình khác nhau trong cùng một vườn và tốn ít nhân công. Mỗi lần vận hành máy bơm tùy địa hình tưới được từ 70-100 nọc tiêu trong vòng 1 giờ, sau 3-4 ngày tùy thời tiết mới tưới lại. Đặc biệt khi bón phân cho cây, phân được dẫn đến từng gốc đúng liều lượng định sẵn, bảo đảm độ đồng đều và hạn chế thất thoát. Anh Lan cho biết: Chi phí đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm 17-20 triệu đồng/ha tùy chất lượng từng loại vật tư và thời gian áp dụng trên 10 năm. Mặt khác, phương pháp tưới tiết kiệm còn an toàn cho sức, khỏe người dân. Ngoài hệ thống tưới nhỏ giọt, anh Lan còn lắp thêm béc phun sương đường kính 21mm phục vụ rửa vườn khi cần thiết.

Anh Lan nói trồng cây lạc dại mang lại nhiều hữu ích cho vườn tiêu. Lạc dại dễ trồng, sức sống cao, chi phí thấp, tái sinh nhanh, giữ ẩm tốt, chống xói mòn. Lạc dại thuộc cây họ đậu có khả năng cố định ni tơ nên làm tăng độ phì nhiêu cho đất. Độ ẩm của đất có thảm lạc dại luôn cao hơn so với đất trống từ 10-50% tùy thuộc vào độ dày của thảm che phủ và điều kiện đất đai, vì thế tiết kiệm nước tưới. Trồng lạc dại giúp hệ sinh thái côn trùng như giun, dế phát triển, ngày đêm cày xới, “chế biến” lá mục giúp đất thêm tơi xốp.

Với nguồn nước ngày càng khan hiếm do khai thác thiếu hợp lý và tác động của biến đổi khí hậu làm nhiệt độ ngày một tăng, vì thế người dân nên áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, đồng thời góp phần tiết kiệm nguồn nước và bảo vệ môi trường.

Xuân Trường

  • Từ khóa
39630

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu