Thứ 5, 25/04/2024 05:35:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:39, 04/04/2019 GMT+7

Lộc Thuận huy động nguồn lực cán đích NTM

Thứ 5, 04/04/2019 | 07:39:00 263 lượt xem
BP - Năm 2019, Lộc Thuận là một trong 3 xã của huyện Lộc Ninh phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM). Để đảm bảo đúng lộ trình, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Lộc Thuận tập trung huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí. Qua đó góp phần đưa Lộc Ninh đạt mục tiêu 60% xã đạt chuẩn NTM trong năm 2019.

Lộc Thuận có hơn 2.090 hộ dân, trong đó 200 hộ dân tộc S’tiêng, Khơme. Những năm qua, Lộc Thuận luôn chú trọng tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thấy rõ được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM và thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, góp phần tạo sự thống nhất cao và nhân dân tích cực tham gia. Nhờ vậy, đến nay xã Lộc Thuận đã hoàn thành 14/19 tiêu chí.

Chủ tịch UBND xã Lộc Thuận Hoàng Thế Nam cho biết: Qua rà soát, cuối năm 2018 xã đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập. Trên cơ sở đó, Ban quản lý dự án xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí, đồng thời triển khai đến các khu dân cư kết hợp với ban, ngành, đoàn thể của xã, ban điều hành, ban phát triển các ấp để có biện pháp thực hiện hiệu quả, phấn đấu đến cuối năm xã đạt chuẩn NTM.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn mới ở xã Lộc Thuận hoàn thành, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương

Trong đó, mục tiêu quan trọng được cấp ủy, chính quyền xã Lộc Thuận xác định là nâng cao đời sống kinh tế cho người dân. Vì vậy, xã hỗ trợ phát triển sản xuất, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để nâng cao thu nhập. Trong 2 năm qua, UBND xã đã giải ngân dự án hỗ trợ phát triển sản xuất mua dê sinh sản cấp cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Toàn xã có 17/17 hộ tham gia mô hình, mỗi mô hình được bàn giao 3 con dê cái giống và 1 con dê đực giống. Tổng kinh phí thực hiện 510 triệu đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước chi 270 triệu đồng và nhân dân đối ứng 240 triệu đồng. Tính đến cuối năm 2018, trong 17 hộ được cấp dê giống đã có 7 hộ vươn lên thoát nghèo.

Hiện trên địa bàn xã có Hợp tác xã Quyết Chí chuyên khai thác tiêu sạch gồm 9 thành viên. Đây là hợp tác xã kiểu mới nhằm hỗ trợ nông dân tăng cường sản xuất theo quy mô lớn, tạo ra sản phẩm sạch, đồng nhất về cây giống, cách chăm sóc và áp dụng tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước. Ông Trần Thiện Tường, Giám đốc Hợp tác xã Quyết Chí ở ấp 8, xã Lộc Thuận cho biết: “Cái lợi khi tham gia hợp tác xã là giúp thành viên được đầu tư mua phân bón tận gốc tại các công ty, có sự giám sát của ngành nông nghiệp. Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice ký bao tiêu sản phẩm, thành viên còn được hỗ trợ thí điểm mẫu tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước, tránh thiếu nước do hạn hán, đảm bảo vườn tiêu phát triển tốt...”. Lộc Thuận còn có nhiều mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đến nay, toàn xã còn 101 hộ nghèo và 38 hộ cận nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều, 100% hộ nghèo và cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Đối với tiêu chí giao thông, đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện đã được nhựa hóa, đảm bảo ôtô đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện. Năm 2018, từ nguồn vốn xây dựng NTM, tỉnh, huyện và vốn lồng ghép, Lộc Thuận đã có 5 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thành với tổng kinh phí hơn 6,062 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước 4,089 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 1,973 tỷ đồng. Ông Nguyễn Sinh Khoa, ngụ ấp 3B, cho biết: Nhân dân đồng thuận về chủ trương, nghị quyết của chi bộ và các cấp. Qua tuyên truyền, người dân hưởng ứng bằng cách tích cực đóng góp, tự bàn, tự làm, tự kiểm tra. Chúng tôi rất vui vì ngày càng có nhiều tuyến đường bê tông xi măng trải dài qua ngõ, xóm. Ngoài ra, UBND xã cũng đã thi công hoàn thành 89,6m đường kè đá hộc, 30,2m hàng rào và 1 vọng gác tại trụ sở UBND với tổng vốn 1 tỷ đồng. Hiện còn 1 công trình đường bê tông xi măng tại ấp 5 dài trên 3,4km với tổng kinh phí trên 1,441 tỷ đồng đã thẩm định xong, đang chờ bổ sung kinh phí để thi công.

Nhờ chương trình xây dựng NTM, diện mạo xã Lộc Thuận đã có những đổi thay tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đạt nhiều kết quả khả quan. Năm 2018, xã có 11/12 khu dân cư được công nhận danh hiệu văn hóa, đạt 92%; trong đó nhiều khu dân cư văn hóa từ 3-5 năm liền. Toàn xã có 1.970/2.022 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt 97,5%.

Hiện xã tập trung hoàn thành 5 tiêu chí chưa đạt và tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt. Năm 2019, xã Lộc Thuận cần đầu tư thêm 20km đường bê tông; 17,5km đường điện trung và hạ thế; xây dựng 16 phòng học lầu, 2 phòng học trệt, 4 phòng chức năng; xây mới và sửa chữa 12 nhà văn hóa. Ước tổng vốn đầu tư để xã đạt chuẩn NTM đối với các tiêu chí còn lại là trên 47 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND xã Lộc Thuận Hoàng Thế Nam cho biết thêm: Xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động người dân đóng góp, xây dựng gắn với từng phần việc phải hoàn thành trong giai đoạn nước rút; đồng thời tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí đã đạt để Lộc Thuận về đích NTM đúng lộ trình.

Duy Khôi

  • Từ khóa
54527

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu