Thứ 4, 24/04/2024 15:01:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:44, 04/03/2020 GMT+7

Lộc Thành nỗ lực giảm hộ nghèo DTTS

Điểu Vĩnh
Thứ 4, 04/03/2020 | 10:44:00 270 lượt xem
BPO - Năm qua, xã Lộc Thành được huyện Lộc Ninh giao chỉ tiêu giảm 29 hộ nghèo, trong đó có 18 hộ dân tộc thiểu số (DTTS). Đây là một trong những chỉ tiêu khó thực hiện đạt bởi Lộc Thành là xã biên giới, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn với gần 45% số hộ người DTTS, hộ nghèo hơn 10% tổng số hộ và phần lớn là người DTTS. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền cùng nỗ lực phấn đấu của người dân, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo, công tác xóa nghèo của xã đã đạt thành quả đáng ghi nhận.

Gia đình anh Triệu Đình Tư là một trong 18 hộ người DTTS thoát nghèo trong năm 2019, do nguồn thu và điều kiện kinh tế gia đình hiện khá ổn định với thu nhập bình quân mỗi năm 40-50 triệu đồng từ vườn điều và đi làm thêm.

Cuộc sống gia đình anh chỉ thay đổi từ khi chuyển về sinh sống tại khu định canh, định cư thuộc Chương trình 33 ở ấp Cần Dực, xã Lộc Thành vào năm 2013. Gia đình anh được cấp 1 căn nhà và 1 ha đất sản xuất, được hỗ trợ bình xịt thuốc bằng điện và khoảng 200kg phân bón mỗi năm, giúp anh có điều kiện chăm sóc vườn điều tốt hơn. Năm 2019, vườn điều gia đình anh thu khoảng 1 tấn hạt. Anh còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi làm thêm, bình quân mỗi tháng được 4-5 triệu đồng. 2 người con lớn của anh cũng đã có việc làm ổn định. Hằng tháng có thu nhập đều đặn, lại chi tiêu hợp lý nên gia đình anh tiết kiệm mua được nhiều vật dụng đắt tiền, như tivi, xe máy, tủ lạnh... Thoát nghèo, kinh tế ổn định, anh càng phấn đấu, nỗ lực hơn để vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá. Anh Tư cho biết: “Trước khi vào ở khu tái định canh, định cư, gia đình không có đất sản xuất nên điều kiện kinh tế rất khó khăn, luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Từ ngày được cấp nhà, cấp đất, tôi động viên vợ và các con cố gắng chăm sóc tốt vườn điều và kiếm việc làm thêm. Thoát nghèo, gia đình tôi rất mừng!”.

Vợ chồng anh Hoàng Văn Thường và chị Mạc Thị Nga ở ấp Cần Dực, xã Lộc Thành (Lộc Ninh) chăm sóc vườn điều của gia đình

Được cấp nhà ở và đất sản xuất, những năm đầu, vợ chồng trẻ Hoàng Văn Thường và Mạc Thị Nga ở khu định canh, định cư ấp Cần Dực trồng xen cây mì và hoa màu trong vườn cây công nghiệp lấy ngắn nuôi dài. Có nguồn thu, anh mua máy phát cỏ, bình xịt thuốc vừa phục vụ sản xuất của gia đình vừa đi làm thuê kiếm thêm thu nhập mỗi khi rảnh rỗi. Năm 2018, anh đầu tư trồng 150 nọc tiêu bằng trụ sống, nhưng do thiếu kinh nghiệm và nước tưới vào mùa khô nên vườn tiêu phát triển kém. Với bản tính cần cù, anh cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để chăm sóc vườn tốt hơn. Nhờ đó, cuối năm 2019, gia đình anh thoát nghèo. “Cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho gia đình có nhà, có đất để làm ăn, thoát nghèo. Với tôi, thoát nghèo là niềm vui lớn. Chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trong lao động sản xuất...” - anh Thường nói.

Năm 2019, Lộc Thành hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo huyện giao. Kết quả này cho thấy, hiện nay đồng bào DTTS đã có sự thay đổi lớn về nhận thức, tư tưởng và lối sống. Ông Ngô Văn Trạm, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Thành cho biết: Các hộ đồng bào DTTS thoát nghèo theo đúng định hướng đề ra. Kết quả đó là nhờ sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân chăm chỉ lao động, tăng gia sản xuất, thoát nghèo bền vững. Nhìn chung các hộ thoát nghèo có nguồn thu ổn định, mua sắm được những vật dụng có giá trị trong gia đình. Thực hiện dự án giảm 1.000 hộ nghèo DTTS của tỉnh, đến nay xã được cấp 13 con bò sinh sản hỗ trợ hộ nghèo và nhiều loại nông cụ phục vụ sản xuất. Cùng sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, sự phấn đấu nỗ lực của người dân, công tác giảm nghèo của Lộc Thành sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả.

  • Từ khóa
1633

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu