Thứ 6, 19/04/2024 11:38:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:32, 04/01/2018 GMT+7

Lộc Ninh với dự án hợp nhất một số cơ quan, đơn vị

Thứ 5, 04/01/2018 | 14:32:00 4,795 lượt xem
BP - Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Huyện ủy Lộc Ninh đang thí điểm xây dựng lộ trình hợp nhất một số cơ quan, đơn vị; nhất thể hóa một số chức danh tương đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, cần có thời gian.

Dự kiến tinh gọn bộ máy

Tổng số biên chế của huyện Lộc Ninh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao là 2.382 chỉ tiêu, trong đó đang thực hiện 2.242 chỉ tiêu. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Huyện ủy, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021. Theo đó, đến năm 2021 toàn huyện có 100 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu và sẽ tinh giản được 50 người, bằng 2,23% so với tổng biên chế. Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện dự kiến phương án tinh giản một số chức danh ở đơn vị sự nghiệp, như y tế học đường, kế toán, văn thư để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu giảm 10% biên chế từ nay đến năm 2021. Huyện ủy, UBND huyện cũng dự kiến sáp nhập Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ, Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND, UBND huyện; Thanh tra với Kiểm tra; Dân vận với MTTQ; Tuyên giáo với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; hợp nhất các cơ quan hội: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và Huyện đoàn thành khối đoàn thể chính trị - xã hội; hợp nhất Phòng Văn hóa - Thể thao với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện. Nếu sáp nhập thì từ 17 đầu mối giảm còn 7. Theo đó sẽ giảm 10 chức danh cấp trưởng và giảm 11 cấp phó.

 

Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu, Tổ trưởng Tổ khảo sát của Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Ninh về tình hình tổ chức, bộ máy biên chế và dự kiến hợp nhất một số cơ quan, đơn vị; nhất thể hóa một số chức danh theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18-10-2017Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu, Tổ trưởng Tổ khảo sát của Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Ninh về tình hình tổ chức, bộ máy biên chế và dự kiến hợp nhất một số cơ quan, đơn vị; nhất thể hóa một số chức danh theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, diễn ra ngày 18-10-2017

 

Hiện chức danh bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch HĐND xã đã thực hiện ở 3 xã (Lộc Hòa, Lộc Thiện, Lộc Thái) và dự kiến nhất thể hóa thêm 3 xã; chức danh phó bí thư thường trực đảng ủy kiêm chủ tịch HĐND xã đã thực hiện ở 8 xã; chức danh chủ tịch HĐND xã không kiêm nhiệm thực hiện ở 5 xã; dự kiến nhất thể hóa chức danh bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở 6 xã từ nay đến năm 2020.

Toàn huyện có 131 ấp, khu phố. Nhiệm kỳ vừa qua đã nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm trưởng ấp, khu phố ở 3 đơn vị. Ngoài ra, toàn huyện còn có 24 trưởng ấp, khu phố là đảng viên, thuận lợi cho các ấp, khu phố trong việc nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm trưởng ấp, khu phố. Dự kiến thời gian tới, huyện sẽ thực hiện nhất thể hóa một số chức danh ở 50% ấp, khu phố theo một số phương án như: Nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố hoặc kiêm trưởng ban công tác mặt trận ấp, khu phố; chức danh phó bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận hoặc phó ấp, khu phố...

Cần có lộ trình, thời gian

Đồng chí Trần Thanh Hùng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Ninh cho biết, việc hợp nhất một số cơ quan, đơn vị và nhất thể hóa một số chức danh có nhiều ưu điểm như tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, giảm số lượng lãnh đạo, giảm chi phí ngân sách, đảm bảo sự thống nhất trong lãnh đạo và điều hành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, bất cập nên không thể nóng vội mà cần có lộ trình hợp lý. Hiện đã có chủ trương nhưng kế hoạch, hướng dẫn, lộ trình, phương pháp hợp nhất các cơ quan, đơn vị và nhất thể hóa một số chức danh chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể. Khó nhất là cơ chế hoạt động giữa cơ quan đảng và nhà nước khác nhau nhưng chưa được điều chỉnh để có cơ sở pháp lý khi thực hiện hợp nhất.

Việc hợp nhất một số cơ quan, đơn vị, sắp xếp lại nhân sự lãnh đạo các cơ quan, địa phương sẽ có một số đồng chí phải thay đổi vị trí công tác, chức vụ thấp hơn, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, động cơ phấn đấu. Vì thế, cần có chính sách phù hợp với sự tác động của đề án. Ví dụ, đối với những người sắp nghỉ hưu, có thể động viên họ về hưu trước tuổi nhằm giảm biên chế; cần nghiên cứu chính sách đối với những người việc nhiều, quan tâm hỗ trợ những người từ cấp trưởng xuống cấp phó hoặc từ cấp phó xuống chuyên viên. Sau khi sáp nhập, nhất thể hóa với khối lượng công việc tăng lên thì để hoàn thành nhiệm vụ được giao gặp không ít khó khăn.

Đồng chí Trần Thanh Hùng cho rằng, Lộc Ninh không có trường hợp thuộc diện tinh giản theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Mặt khác, đây là huyện biên giới, miền núi có nhiều yếu tố đặc thù riêng. Cụ thể, địa bàn rộng, số lượng đơn vị hành chính nhiều nhất tỉnh (16 xã, thị trấn, trong đó 10 xã biên giới), chiều dài đường biên giới cũng dài nhất so với các huyện tiếp giáp Campuchia (98,6km); số dân đông thứ 2 toàn tỉnh. Đảng bộ huyện có 63 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc nhiều nhất tỉnh, trong khi đó số lượng biên chế không cao hơn so với nhiều huyện, thị trong tỉnh. Với những yếu tố đặc thù này, để tinh giản biên chế không thể nóng vội mà cần có lộ trình hợp lý.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Ninh về tình hình tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, biên chế và dự kiến hợp nhất một số cơ quan, đơn vị, Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu cho rằng, Lộc Ninh được tỉnh chọn thí điểm nên cần mạnh dạn xây dựng kế hoạch, lộ trình nhất thể hóa một số chức danh, sáp nhập một số cơ quan, đơn vị tương đồng. Ở cơ quan, đơn vị nào có người nghỉ hưu, đủ điều kiện thì chủ động tổ chức thực hiện trước. Đặc biệt, các thôn, ấp nên sắp xếp 30% bí thư kiêm trưởng thôn, ấp; mỗi xã chỉ cần 1 chức danh kế toán sự nghiệp giáo dục vừa tinh gọn vừa chuyên nghiệp; xã nào gần Trung tâm Y tế huyện thì bỏ trạm y tế để tăng cường cho tuyến trên...

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
1396

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu