Thứ 7, 20/04/2024 06:38:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:18, 10/12/2019 GMT+7

Lộc Ninh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Thứ 3, 10/12/2019 | 14:18:00 305 lượt xem
BP - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lộc Ninh luôn chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng những giải pháp thiết thực. Nhờ vậy, tính đến cuối tháng 11-2019, BHXH Lộc Ninh đã khai thác, phát triển thêm 264 người tham gia so với cuối năm 2018, đạt 101,16% kế hoạch BHXH tỉnh giao năm 2019 (đã tính chỉ tiêu giao phấn đấu).

 Nhận thức của người dân được nâng lên

Năm 2018, có 82 người trên địa bàn huyện Lộc Ninh tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2019, BHXH huyện Lộc Ninh được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 342 người. Tuy nhiên, với đặc thù là huyện nghèo, vùng biên giới, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên việc duy trì và khai thác, phát triển thêm 249 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một thách thức đối với BHXH huyện Lộc Ninh.

Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Lộc Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, như: tham mưu UBND huyện ra quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng xã, thị trấn, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình; giám đốc BHXH huyện phân công viên chức phụ trách xã, giao chỉ tiêu cho từng cán bộ, viên chức trong đơn vị. Đồng thời, tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện. Đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

 Một cuộc họp ở khu dân cư nhằm tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế tự nguyện

Ông Trần Lý Tâm, Giám đốc BHXH huyện Lộc Ninh cho biết: “Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã tăng cường tuyên truyền trực tiếp đến từng thôn, ấp với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để người dân hiểu và tham gia”.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Lộc Ninh đã phối hợp Bưu điện huyện tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và nhiều buổi họp khu dân cư, nhóm tiểu thương tại các buổi họp chợ, tuyên truyền đến người dân trên địa bàn. Qua đó, nhận thức của người dân về BHXH không ngừng được nâng cao. Người dân hiểu rằng, BHXH tự nguyện là một trong những chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng những lợi ích thiết thực như: lương hưu; được trợ cấp một lần và tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc; tham gia BHXH tự nguyện góp phần giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động...

Những kết quả đáng khích lệ

Với những nỗ lực không ngừng của tập thể BHXH huyện Lộc Ninh và mạng lưới đại lý thu, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Lộc Ninh không ngừng tăng đều qua các tháng. Qua 11 tháng năm 2019, BHXH huyện Lộc Ninh đã khai thác, phát triển thêm 264 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng số người đang tham gia BHXH tự nguyện của huyện lên 346 người, đạt 101,16% kế hoạch được BHXH tỉnh giao.

Giám đốc BHXH huyện Lộc Ninh Trần Lý Tâm chia sẻ: Để đạt được những kết quả như hiện nay, ngoài sự nỗ lực của viên chức, người lao động trong đơn vị thì vai trò của các đại lý thu BHXH trên địa bàn huyện là không hề nhỏ. Bà Nguyễn Thị Huệ ở xã Lộc Hòa, là một trong những đại lý thu BHXH vận động, khai thác tốt các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Bà Huệ chia sẻ: “Tôi nhận thấy chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước là ưu việt, mang lại lợi ích lớn cho người lao động tự do. Sau khi được cơ quan BHXH tập huấn, tôi đến từng nhà vận động, tuyên truyền để mọi người hiểu và yên tâm tham gia BHXH tự nguyện. Đối tượng tôi hướng đến là những người trẻ, có hiểu biết, thu nhập ổn định...”.

Ông Nguyễn Thanh Minh, một trong những đối tượng mới tham gia BHXH tự nguyện ở xã Lộc Thuận, chia sẻ: “Tôi là nông dân, sau khi được đại lý thu BHXH ở xã tư vấn, tôi hiểu hơn về BHXH tự nguyện nên đã tham gia đóng. Thời gian tới, nếu có điều kiện kinh tế, tôi sẽ mua BHXH tự nguyện cho vợ và con tôi”.

Một trong những đổi mới về công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện của BHXH Lộc Ninh là trên cơ sở danh sách những người tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ do Phòng Nội vụ cung cấp, BHXH huyện cử viên chức phối hợp bí thư chi bộ, trưởng khu phố, trưởng thôn mời những đối tượng này tham dự cuộc họp. Qua đó tuyên truyền, giải thích, động viên họ tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng những lợi ích thiết thực mà BHXH tự nguyện mang lại. Nếu như đối tượng không sắp xếp được thời gian để tham dự các cuộc họp, BHXH huyện cử viên chức đến tận nhà để tuyên truyền, vận động.

Để duy trì, phát triển thêm các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới, ông Trần Lý Tâm cho biết, BHXH Lộc Ninh đã xác định các giải pháp, như: tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân về lợi ích khi tham gia đóng BHXH tự nguyện, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị trấn, những người làm tiểu thương, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có trang trại, có thu nhập ổn định...; tích cực phối hợp Bưu điện Lộc Ninh và các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn triển khai hiệu quả các hội nghị tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và các đối tượng tham gia trên địa bàn, đặc biệt là người lao động xa quê.

Hồng Tuyết

  • Từ khóa
63187

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu