Thứ 5, 28/03/2024 15:50:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:08, 17/04/2019 GMT+7

Lộc Ninh: Đồng thuận trong hợp nhất, sáp nhập các trường

Thứ 4, 17/04/2019 | 15:08:00 1,637 lượt xem
BP - Thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy, đầu năm học 2018-2019, huyện Lộc Ninh đã hợp nhất 4 trường tiểu học (TH) với 4 trường THCS trên địa bàn 4 xã thành 4 trường học đa cấp: TH và THCS. Việc hợp nhất được thực hiện trên địa bàn các xã có trường học quy mô nhỏ, ít học sinh, gần nhau, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, giáo viên nên chỉ sau thời gian ngắn các đơn vị đi vào hoạt động hiệu quả, chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao.

Cách làm ở Lộc Khánh

Trước khi hợp nhất TH Lộc Khánh với THCS Lộc Khánh thành Trường TH&THCS Lộc Khánh, Trường TH Lộc Khánh có 413 học sinh/18 lớp với 3 điểm. Điểm chính ấp Sóc Lớn có 344 em/12 lớp, điểm lẻ ấp Đồi Đá 35 em/3 lớp và điểm lẻ ấp Ba Ven 34 em/3 lớp. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên 33 người và 3 hợp đồng 68; ban giám hiệu gồm 1 hiệu trưởng và 1 hiệu phó. Trường THCS Lộc Khánh có 216 học sinh/7 lớp với 22 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 3 hợp đồng 68; ban giám hiệu gồm 1 hiệu trưởng và 1 hiệu phó. 2 trường cách nhau 1km, khi hợp nhất Trường TH Lộc Khánh có cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ hơn nên chọn làm điểm chính, Trường THCS Lộc Khánh làm cơ sở 2.

Sau hợp nhất, Trường TH&THCS Lộc Khánh có 657 học sinh/26 lớp, trong đó bậc TH 438 em/18 lớp, THCS có 219 em/8 lớp. Ngoài điểm chính và cơ sở 2 thì các điểm lẻ vẫn giữ nguyên như trước. Ban giám hiệu từ 4 người giảm còn 3 người, theo đó hiệu trưởng TH giữ chức hiệu phó phụ trách TH, hiệu phó TH nhận nhiệm vụ giáo viên đứng lớp, 2 chức vụ hiệu trưởng, hiệu phó THCS vẫn giữ nguyên. Trong đó, hiệu trưởng THCS gánh vác công việc nặng nề hơn là quản lý, điều hành chung cả 2 cấp học. Khi thành lập trường mới, số viên chức hành chính giảm 7 người. Số viên chức hành chính còn lại “một người làm việc bằng hai”, như kế toán kiêm văn thư, giáo viên kiêm phổ cập, tổng phụ trách đội kiêm y tế học đường...

Học sinh Trường TH&THCS Lộc Khánh trong giờ họcHọc sinh Trường TH&THCS Lộc Khánh trong giờ học

Thầy Nguyễn Thành Hiệp, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Lộc Khánh cho biết: Đối với ban giám hiệu các trường trước khi bổ nhiệm chức vụ mới hoặc nhận nhiệm vụ đứng lớp đều tổ chức họp lấy ý kiến của giáo viên, nhân viên nên vui vẻ chấp thuận. Đối với viên chức hành chính trước khi nghỉ việc hoặc luân chuyển công tác được chi trả đầy đủ chế độ theo quy định. Về công tác quản lý học sinh, sau khi hợp nhất học sinh ở điểm trường nào thì học ở điểm trường đó không xáo trộn, thay đổi. Trường có 2 hiệu phó, 1 hiệu phó phụ trách túc trực ở điểm chính TH, 1 hiệu phó phụ trách túc trực ở cơ sở 2 THCS, chỉ có hiệu trưởng và tổng phụ trách đội có chút vất vả hơn phải chạy đi chạy lại 2 điểm để chỉ đạo, điều hành các hoạt động; thứ 2 đầu tuần, buổi sáng dự sinh hoạt dưới cờ ở điểm chính, buổi chiều dự ở cơ sở 2. Chất lượng giáo dục học kỳ I, năm học 2018-2019 được nâng cao hơn với 5 học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học trước không có.

“Việc hợp nhất thành trường đa cấp cơ bản nhận được sự đồng thuận, hoạt động ổn định, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn cần được huyện quan tâm đầu tư, hỗ trợ. Hiện điểm chính chưa có phòng chức năng, phòng họp hội đồng sư phạm, trang thiết bị dạy học còn thiếu. Ở cơ sở 2 thiếu nhà vệ sinh và cần xây thêm 3 phòng học đảm bảo đủ phòng học 1 ca sáng, buổi chiều chỉ ôn tập, phụ đạo” - Hiệu trưởng Nguyễn Thành Hiệp nói.

Giảm 11 trường, 18 điểm lẻ

Thực hiện Quyết định số 343-QĐ/HU ngày 8-5-2018 của Huyện ủy Lộc Ninh về Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị huyện và Quyết định số 2603/QĐ-UBND ngày 15-8-2018 của UBND huyện về phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch sắp xếp, tổ chức lại các trường học và xóa bỏ điểm lẻ không cần thiết. Đầu năm học 2018-2019, hợp nhất, sáp nhập 8 trường TH, THCS thành 4 trường TH&THCS tại địa bàn 4 xã gồm: Lộc Phú, Lộc An, Lộc Hòa và Lộc Khánh. Ngoài ra, trong năm học 2018-2019, huyện xóa 8 điểm lẻ thuộc 8 trường TH. Đối với viên chức hành chính, giảm 100% chức danh y tế học đường tại các cấp học, giao trạm y tế đảm nhận; giảm 50% chức danh kế toán, văn thư... và 35% hợp đồng 68.

Từ kinh nghiệm và kết quả đạt được trong năm học 2018-2019, năm học 2019-2020 huyện sẽ tiếp tục hợp nhất, sáp nhập 13 trường thành 6 trường trên địa bàn 4 xã, thị trấn và xóa bỏ 10 điểm lẻ. Cụ thể, tại xã Lộc Tấn, sáp nhập Trường mẫu giáo Hoa Cúc và Trường mẫu giáo Hoa Hồng thành Trường mẫu giáo Hoa Cúc; tại thị trấn Lộc Ninh, sáp nhập 3 trường: mầm non Sao Mai, mẫu giáo Sơn Ca, mẫu giáo Vành Khuyên thành Trường mầm non Sao Mai. Tại 2 xã Lộc Thành và Lộc Thiện, hợp nhất Trường TH Lộc Thành B với Trường THCS Lộc Thành thành Trường TH&THCS Lộc Thành; hợp nhất Trường TH Lộc Thành A với Trường THCS Lộc Thiện thành Trường TH&THCS Lộc Thiện (2 xã giáp nhau); sáp nhập Trường TH Lộc Thiện B và Trường TH Lộc Thiện thành Trường TH Lộc Thiện. Tại xã Lộc Thuận, hợp nhất Trường TH Lộc Thuận A với Trường THCS Lộc Thuận thành Trường TH&THCS Lộc Thuận.

Như vậy, năm học 2019-2020 Lộc Ninh giảm 11 trường học và 18 điểm lẻ, tức từ 57 trường còn 46 trường, từ 64 điểm lẻ còn 46 điểm. Trao đổi vấn đề này, thầy Phạm Như Công, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết: Việc hợp nhất, sáp nhập các trường học, xóa bỏ điểm lẻ là chủ trương nhằm tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trước khi hợp nhất, sáp nhập, huyện thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát các trường có quy mô nhỏ, gần nhau, sau đó họp bàn, trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xây dựng lộ trình thực hiện. Khi sáp nhập, một số cán bộ quản lý phải xuống làm giáo viên có phản ứng do tư tưởng chưa thông nhưng sau thời gian ngắn được gặp gỡ, trao đổi, giải thích cặn kẽ nên cơ bản đồng thuận. Còn những trường hợp khác, trước khi nghỉ việc hoặc luân chuyển, các chế độ, chính sách được đáp ứng đầy đủ, kịp thời nên không có ý kiến thắc mắc gì.

Tuy nhiên thầy Công cho rằng, việc hợp nhất, sáp nhập cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế, như hiệu trưởng 1 cấp học quản lý cả 2 cấp chuyên môn sẽ không sâu sát. 2 cấp học ở gần nhau thuận lợi cho công tác quản lý nhưng tiết học giữa 2 cấp không đồng nhất ảnh hưởng đến giờ học của học sinh cũng như các hoạt động chuyên môn khác; còn nếu 2 cơ sở cách xa nhau gây khó khăn cho ban giám hiệu khi thường xuyên phải di chuyển qua lại để chỉ đạo, quản lý. Các công việc của bộ phận hành chính do kiêm nhiệm nên chất lượng, hiệu quả chưa cao. Một số viên chức hành chính khi thực hiện tinh giản chuyển về dạy mầm non vừa tham gia học tập thêm chuyên môn gây khó khăn cho phân công công việc. Còn công tác dạy - học, nâng cao chất lượng giáo dục không thay đổi. “Sau năm học 2019-2020, rút kinh nghiệm từ các trường đã hợp nhất, sáp nhập, đồng thời khảo sát các trường chưa thực hiện nếu đủ điều kiện thì hợp nhất, sáp nhập không thì ngưng” - thầy Công cho biết thêm.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
1519

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu