Thứ 6, 29/03/2024 02:13:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:49, 13/04/2012 GMT+7

Sẽ trình HĐND tỉnh xem xét đề án thành lập các ban HĐND cấp xã

Thứ 6, 13/04/2012 | 16:49:00 1,895 lượt xem

 

Ngày 13-4, tại thị xã Bình Long, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh và Thường trực HĐND, các ban HĐND 10 huyện, thị đã hội nghị giao ban công tác HĐND lần thứ nhất năm 2012. Dự hội nghị còn có lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND, Ban thường trực MTTQVN tỉnh và UBND, Ban thường trực MTTQVN 10 huyện, thị trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Khai mạc hội nghị, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Năm nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND còn chưa thật sự đồng đều giữa các cấp, các huyện, thị trong tỉnh, đặc biệt là trong thực hiện chức năng giám sát của HĐND và thẩm tra các đề án, tờ trình. Dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND có nơi còn mang tính hình thức, dẫn đến chất lượng nghị quyết HĐND chưa cao. Vì vậy, hội nghị giao ban lần này, ngoài việc đánh giá tình hình hoạt động HĐND trong quý IV năm 2011 và quý I năm 2012, chương trình hoạt động quý II, quý III năm 2012, tập trung thảo luận hai chuyên đề: những khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong việc ban hành các nghị quyết của HĐND; giải pháp để bảo đảm kiến nghị giám sát của HĐND được thực hiện có hiệu quả.

Trên tinh thần đó, đa số ý kiến thảo luận đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng hoạt động HĐND trong thời gian tới, như: giải pháp để kiến nghị giám sát của HĐND có hiệu quả; giải pháp trong việc ban hành các nghị quyết của HĐND; giải pháp thực hiện hiệu quả các cuộc tiếp xúc cử tri, nhất là giải quyết kiến nghị của cử tri nhằm tạo uy tín của đại biểu HĐND trước nhân dân; tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề...

Ngoài ra có 5/6 ý kiến phát biểu của đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị nhất trí cao thí điểm thành lập các ban HĐND xã, phường (dự kiến gồm ban văn hóa - xã hội và ban pháp chế) theo mô hình thí điểm tại tỉnh Đồng Nai. Các ý kiến đều cho rằng việc có thêm các ban HĐND xã sẽ giúp HĐND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là công tác giám sát.

Hội nghị cũng đặc biệt quan tâm đến việc làm thế nào để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình kinh tế có chiều hướng bất lợi.

 

 

Phó chủ tịch HĐND thị xã Phước Long Vũ Sư băn khoăn về thực trạng khó khăn của kinh tế Phước Long ảnh hưởng mạnh đến thu ngân sách: “Điều chưa có đầu ra, giá cao su giảm, đời sống nhân dân gặp khó khăn. Các doanh nghiệp không vay được vốn để sản xuất nên hoạt động cầm chừng. Do đó hiện nay Phước Long có tình trạng doanh nghiệp nợ đọng thuế, nhiều doanh nghiệp có khả năng phá sản và kéo theo nhiều hệ lụy, như công nhân mất việc làm, người trồng điều lao đao... Điều này tác động trực tiếp đến việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội Nghị quyết HĐND thị xã Phước Long đề ra”.

Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, trong quý IV năm 2011 và quý I năm 2012, HĐND các cấp đã tổ chức tốt kỳ họp HĐND cuối năm, tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp. Hoạt động giám sát của HĐND được cải tiến, nhiều đợt giám sát theo chuyên đề, tập trung vào vấn đề bức xúc đang được nhân dân quan tâm. Nội dung họp HĐND đổi mới theo hướng giảm trình bày văn bản để tập trung cho thảo luận, phát biểu. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã và giữa Thường trực HĐND với UBND, Ban thường trực MTTQVN cùng cấp ngày càng được tăng cường.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị nội dung cho kỳ họp của HĐND cấp huyện, xã có nơi còn bị động. Tình trạng đại biểu vắng mặt trong các buổi tiếp xúc cử tri còn nhiều, số đợt giám sát chưa nhiều và kiến nghị của đoàn giám sát chưa được đơn vị chịu giám sát quan tâm trả lời, giải quyết kịp thời….

 

 

 

HĐND tỉnh kỳ họp tới sẽ xem xét việc thành lập các ban HĐND xã - Ảnh: Trần Phương

Trong phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2012, Thường trực HĐND các cấp sẽ tập trung công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp giữa năm 2012 của HĐND. Đặc biệt, tại kỳ họp này Thường trực HĐND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét đề án thành lập các ban HĐND cấp xã.

Theo kế hoạch, kỳ giao ban HĐND lần tiếp theo sẽ tổ chức tại Phước Long.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tấn Hưng chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm HĐND các cấp cần thực hiện tốt trong thời gian tới:

 

Thứ nhất, nghiên cứu đổi mới phương pháp tổ chức và điều hành các kỳ họp, dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận về dự thảo nghị quyết, làm sáng tỏ các vấn đề trước khi HĐND biểu quyết thông qua. Từ đó nâng cao chất lượng nghị quyết và nghị quyết phải sát tình hình thực tế từng địa phương.

Thứ hai, đối với công tác giám sát cần quan tâm theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị sau giám sát.

Thứ ba, đôn đốc các cơ quan chức năng gửi văn kiện kỳ họp đúng kỳ hạn.

Bên cạnh đó, trong công tác tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND, trong thẩm quyền của mình, cần trả lời thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của cử tri ngay tại buổi tiếp xúc, tạo uy tín cho đại biểu HĐND và xây dựng tình cảm tốt đẹp qua các buổi tiếp xúc cử tri.

 

Thúy Công

 

  • Từ khóa
4230

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu