Thứ 7, 20/04/2024 00:29:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 10:21, 07/04/2020 GMT+7

Lính biển trên đỉnh Hòn Tre

Thứ 3, 07/04/2020 | 10:21:00 601 lượt xem
BPO - Án ngữ phía trước thành phố biển Nha Trang là đảo Hòn Tre, tỉnh Khánh Hòa tại đây có Trạm radar 565 thuộc Trung đoàn 451 Vùng 4 Hải quân. Trạm đứng chân trên điểm cao nhất của đảo (khoảng 500m so với mặt nước biển), từ đây có thể bao quát được toàn bộ vịnh biển và TP. Nha Trang. Được ví là “mắt thần” giữ biển, những năm qua người lính của Trạm radar 565 luôn nỗ lực giữ gìn sự bình yên cho biển trời Tổ quốc.

Đóng quân trên đỉnh núi nên nguồn nước phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt của đơn vị chủ yếu là nước mưa. Việc sử dụng cũng rất hạn chế và tiết kiệm, bởi bể chứa 100 khối nước vào những ngày đầu mùa khô đã bắt đầu cạn dần. Để có nước tắm giặt, anh em trong đơn vị cải tạo mạch nước ngầm cách trạm khoảng 1,5km thành bể chứa. Vào mỗi buổi chiều, những người lính nơi đây kết hợp đi tập thể dục vừa tắm vừa giặt đồ. Nhưng khi về phải leo dốc, mồ hôi đổ ra nhiều thì tắm cũng như không... Việc tiếp phẩm của đơn vị cũng vất vả không kém. Từ tờ mờ sáng, các chiến sĩ phải xuống núi để kịp chuyến phà sang đất liền đi chợ. Chặng đường đi khó một, chặng đường về khó gấp bội phần khi phải vừa mang vác nặng vừa leo núi cao. Cái lạnh ở đỉnh Hòn Tre cũng gây khó khăn nhiều trong nhiệm vụ và đời sống hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Có những hôm sương mù dày, đứng cách 5m là không thấy mặt nhau... Dù điều kiện công tác gặp nhiều khó khăn, nhưng mỗi người lính radar ở Trạm 565 vẫn luôn cố gắng hoàn thành sứ mệnh được giao.

Cùng với các đơn vị radar được đóng trên đỉnh Chóp Chài (Phú Yên), đảo Bình Ba (Cam Ranh), đảo Phú Quý (Bình Thuận), Trạm radar 565 thuộc Vùng 4 Hải quân có nhiệm vụ duy trì công tác trực sẵn sàng chiến đấu; tổ chức radar quan sát, phát hiện, quản lý và báo cáo đầy đủ các loại mục tiêu trong khu vực biển được phân công về sở chỉ huy cấp trên.

Người lính radar ở Trạm 565 quan sát nắm các mục tiêu trong cự ly gần - Ảnh: Nguồn baokhanhhoa.vn

Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh chủ quyền, hoạt động của Trạm radar 565 còn là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển. Với tầm quan sát radar rộng nên khi thấy các tàu cá của ngư dân có sự cố thì trạm có thể liên hệ, hiệp đồng cùng các đơn vị bạn làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân kịp thời.

Ngoài những giờ làm nhiệm vụ, người lính radar của Trạm 565 còn thực hiện tăng gia sản xuất chăn nuôi, trồng rau xanh để vừa tạo cảnh quan đơn vị lại cải thiện chất lượng bữa ăn. Khắc phục khó khăn, từ năm 2010, tranh thủ thời gian rảnh giữa các phiên trực chiến, các đợt huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ trạm lại lăn lộn “làm mới” đất đá để trồng cây. Nhiều lớp đất sỏi bạc màu được các anh cần mẫn thay vào đó là lớp đất màu mỡ và được quy hoạch để trồng cây xanh, mở khu tăng gia tập trung. Những ngày nghỉ, nhất là mùa mưa, các chiến sĩ vào tận rừng tìm mang về những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng để trồng, đảm bảo doanh trại có quy hoạch, mật độ, cơ cấu cây xanh hợp lý, tạo được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần cải tạo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và xây dựng nền nếp chính quy của đơn vị.

Kết quả tăng gia sản xuất trong năm 2019 đạt gần 1,6 triệu đồng/người (vượt chỉ tiêu đề ra 9%). Công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội đã có sự chủ động phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức vào giờ nghỉ, ngày nghỉ đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đơn vị.

Thanh Trà
(Nguồn: Baokhanhhoa.vn)

  • Từ khóa
111468

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu