Thứ 6, 29/03/2024 16:23:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:41, 02/09/2016 GMT+7

Liên kết trồng gừng - nhà nông lợi kép

Thứ 6, 02/09/2016 | 11:41:00 1,665 lượt xem
BP - Những năm gần đây, gừng trở thành cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không mặn mà với cây gừng vì giá không ổn định. Để khai thác tiềm năng từ loại cây này, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hoàng Phú Việt Nam (Công ty Hoàng Phú Việt Nam), huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đã liên kết với nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh trồng gừng trong bao ni-lon với số lượng lớn. Đây là hướng phát triển kinh tế phù hợp với những nông hộ ít đất hoặc xen canh trong vườn điều, cao su để tăng thu nhập.

10 ngàn bao gừng đang phát triển tốt sẽ mang lại nguồn thu lớn cho anh Nguyễn Nghiệp10 ngàn bao gừng đang phát triển tốt sẽ mang lại nguồn thu lớn cho anh Nguyễn Nghiệp

Ông Triệu Phú, Giám đốc Công ty Hoàng Phú Việt Nam cho biết: Trước đây, công ty chỉ trồng gừng ở tỉnh Bình Dương và ngoại thành Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, công ty đã mở rộng diện tích cây gừng tại các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Tây Ninh... Công ty chọn trồng giống gừng trâu. Loại gừng này phát triển mạnh, ít bị sâu bệnh và có thể trồng được ở nhiều vùng miền của Việt Nam. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho gừng phát triển tốt, giai đoạn đầu cần lựa chọn thời vụ trồng thích hợp. Thông thường, thời điểm trồng tốt nhất từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm. Trồng gừng phù hợp với những nông dân ít đất sản xuất hoặc muốn xen canh dưới tán điều, cao su. Người dân yên tâm trồng gừng vì đã có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. 

Ở Bình Phước, Công ty Hoàng Phú Việt Nam đã thành lập chi nhánh tại xã Nha Bích (Chơn Thành) và đang ký hợp đồng trồng gừng với 2 công ty và 10 hộ dân trên địa bàn tỉnh với khoảng 500 ngàn bao. Theo đó, công ty bán giống và phân bón, người dân chỉ trả 50% kinh phí, số tiền còn lại sẽ được trừ khi thu mua gừng. Công ty sẽ hỗ trợ, tư vấn tối đa về kỹ thuật trồng, chăm sóc gừng cho người dân. Theo hình thức này, nông dân sẽ hạn chế được nhiều rủi ro so với trồng gừng truyền thống. Gừng trồng trong bao ni-lon sẽ không bị ngập úng vào mùa mưa và giữ ẩm tốt vào mùa khô. Nếu bị sâu bệnh cũng dễ dàng xử lý và khi thu hoạch nhanh chóng, dễ dàng hơn trồng trên đất.

Gừng giống được trải đều xuống đất tạo bề mặt phẳng, thoáng mát và được phủ một lượt rơm khô. Cứ 2 ngày kiểm tra và tưới nước 1 lần để giữ ẩm cho gừng ra mầm nhanh. Trong quá trình ủ giống, do điều kiện nhiệt độ ẩm thấp có thể phát sinh vi khuẩn, nấm nên cần phải sử dụng chế phẩm sinh học N200-pro hòa với nước để phun lên bề mặt nhằm phòng và diệt các bệnh do nấm, vi khuẩn gây ra.

Không có đất sản xuất, lâu nay vợ chồng anh Nguyễn Nghiệp, ấp 9, xã Tân Lập (Đồng Phú) thuê mặt bằng ở Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú mở căn tin. Vừa qua, khi được bạn bè giới thiệu, anh Nghiệp mạnh dạn ký hợp đồng với Công ty Hoàng Phú Việt Nam để trồng gừng trong bao ni-lon. Anh Nghiệp đã thuê 1,5 sào đất ở khu phố Tân Liên, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) và đầu tư  20 triệu đồng mua lưới che và lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để trồng 10 ngàn bao gừng. Anh Nghiệp nói: “Trước đây, tôi cũng thuê đất trồng gừng ở Đắk Nông nhưng do trồng truyền thống nên rủi ro cao như bệnh thối củ hoặc bị thiếu nước tưới vào mùa khô. Giá gừng cũng phụ thuộc vào thị trường. Hợp tác trồng gừng với Công ty Hoàng Phú Việt Nam thì rủi ro được hạn chế thấp nhất. Vì khi ký hợp đồng với nhà nông, Công ty Hoàng Phú Việt Nam cam kết gừng trồng trong một bao đạt từ 2,5kg trở lên và bao mua cho nông dân giá 24 ngàn đồng/kg”. Để giúp người trồng gừng đạt năng suất cao, Công ty Hoàng Phú Việt Nam cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân cắt hom giống, ủ và kích thích gừng mọc mầm. Sau khi ủ từ 10-12 ngày, cán bộ kỹ thuật của công ty sẽ giúp nhà nông trồng gừng vào giá thể được trộn sẵn trong bao ni-lon. Giá thể trồng gừng gồm hỗn hợp đất (60%) trộn với phân bò, trấu (40%) được đựng trong một bao ni-lon nặng khoảng 5kg.

Anh Nghiệp cho biết: “Nếu phát hiện cây gừng có biểu hiện lạ thì tôi điện thoại cho công ty để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Hiện vườn gừng của gia đình tôi đã trồng được 3 tháng, đang trong giai đoạn tạo củ và phát triển tốt. Thời gian này, tôi tiếp tục vào đất và phân chuồng để củ to, đều vỏ có độ sáng, bóng. Nếu chăm sóc tốt thì sau 8 tháng gừng sẽ cho thu hoạch. Hơn nữa, trồng gừng theo cách này nhà nông không phải lo đầu ra của sản phẩm.

Thùy Hương

  • Từ khóa
39652

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu