Thứ 5, 28/03/2024 22:33:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:34, 29/07/2020 GMT+7

Lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 29/07/2020 | 14:34:00 219 lượt xem
BPO - Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ và sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có hỗ trợ lẫn nhau ứng phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: TTXVN)Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Chiều 28-7, lễ kỷ niệm trực tuyến 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ (1995-2020) được tổ chức tại thủ đô Washington D.C với sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc.

Theo phóng viên tại Washington, tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, Thượng nghị sỹ Patrick Leahy-Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện, Hạ nghị sỹ Ted Yoho, thành viên cao cấp Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương và không phổ biến vũ khí thuộc Hạ viện Hoa Kỳ cùng gần 200 khách mời từ các cơ quan đại diện của Hoa Kỳ, Ngân hàng Thế giới (WB), Đại sứ và Đại biện các nước ASEAN, bạn bè Hoa Kỳ và quốc tế, đại diện cộng đồng người Việt - những người đã có nhiều đóng góp trong chặng đường 25 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Nhân dịp lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã gửi thông điệp chúc mừng 25 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thông điệp nhấn mạnh hai nước hoàn toàn có thể tự hào đã vượt qua khó khăn và khác biệt để đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tiến những bước dài và trở thành đối tác toàn diện như hiện nay.

Quan hệ hai nước ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất, không chỉ trên các lĩnh vực hợp tác song phương mà còn cả trên bình diện khu vực và quốc tế.

Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ của Hoa Kỳ và các đối tác để đối phó với thách thức chung, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 -2021.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã bày tỏ cảm ơn các thế hệ lãnh đạo và thành viên của chính quyền và quốc hội, cựu chiến binh, các giới và người dân hai nước, cùng với cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ và bạn bè quốc tế đã đóng góp vào quá trình bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ hai nước.

Le ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao Viet Nam-Hoa Ky hinh anh 1Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh gửi thông điệp chúc mừng 25 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định sự kiện Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995 là một quyết định đúng đắn, mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, cũng như quá trình hội nhập của Việt Nam với khu vực và thế giới.

Hai nước đã hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lòng tin và xác lập quan hệ đối tác toàn diện trên cơ sở lợi ích chung, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ và sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có hỗ trợ lẫn nhau ứng phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Hai nước mở rộng hợp tác sang xử lý các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có Biển Đông, Mekong và Bán đảo Triều Tiên cũng như các vấn đề quan tâm chung tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, hợp tác và tôn trọng luật pháp quốc tế. Hai nước cũng phối hợp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ và vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực Ấn Độ Dương và châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Stephen Biegun đánh giá hợp tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích đã góp phần mở đường cho việc hai nước bình thường hóa và hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh sau này, trong đó có khử độc dioxin, rà phá bom mìn, hỗ trợ nạn nhân chiến tranh đã giúp củng cố quan hệ đối tác giữa hai nước.

Le ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao Viet Nam-Hoa Ky hinh anh 2Thứ trưởng Stephen Biegun phát biểu tại Lễ kỷ niệm trực tuyến

Ông chia sẻ ấn tượng về chuyến thăm Hà Nội khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, đánh giá hội nghị là biểu tượng cho quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bên cạnh những thành quả đạt được trong hợp tác song phương về thương mại, quốc phòng, giáo dục, giao lưu nhân dân, hai nước cùng chia sẻ nhiều lợi ích chung trong ứng phó các thách thức tại khu vực Mekong và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, triển khai tình nguyện viên Peace Corps dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Ngoài ra, Thứ trưởng Stephen Biegun chúc mừng Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN một cách khéo léo trong bối cảnh nhiều thách thức cũng như vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tại buổi lễ, Thượng nghị sỹ Patrick Leahy nhấn mạnh trong 25 năm qua Việt Nam và Hoa Kỳ đã chứng kiến những dấu mốc ý nghĩa với những bước tiến dài trên nhiều lĩnh vực.

Thượng nghị sỹ đã tri ân những người đã có đóng góp vào công cuộc bình thường hóa quan hệ hai nước, trong đó có cố Thượng nghị sỹ Join McCain, nguyên Thượng nghị sỹ John Kerry...

Thượng nghị sỹ Patrick Leahy cho rằng hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn, tìm kiếm quân nhân bị mất tích của cả hai đất nước, là điểm sáng trong quan hệ hai nước và Quốc hội Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong những lĩnh vực này.

Tương lai quan hệ hai nước rất tươi sáng, tăng cường trong các lĩnh vực như quan hệ thương mại, ứng phó với dịch bệnh, hợp tác an ninh, biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, cũng như các mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh khu vực.

Le ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao Viet Nam-Hoa Ky hinh anh 3Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm trực tuyến

Trong khi đó, Hạ nghị sỹ Ted Yoho cho rằng chính sự chân thành của người dân Việt Nam đã giúp kết nối hai đất nước.

Sau 25 năm, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 80 tỷ USD đã thể hiện sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước thời gian qua.

Trước thách thức ở Biển Đông hiện nay, Hạ nghị sỹ Ted Yoho cho rằng giờ là lúc hai nước không chỉ hợp tác về kinh tế, mà còn đóng góp duy trì hòa bình ở khu vực.

Mặc dù khác nhau về chính phủ, nhưng hiện hai nước ngày càng tin tưởng lẫn nhau, cùng nhau hợp tác, xây dựng hai đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Tại buổi lễ, nhiều bạn bè Hoa Kỳ từ các tổ chức phi chính phủ, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, Đảng Cộng sản Hoa Kỳ và phong trào cánh tả, trong đó có những người từng trực tiếp tham gia giai đoạn đầu bình thường hóa quan hệ hai nước, đã chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc, sự trân quý dành cho những người bạn Việt Nam và niềm tin vững chắc về tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Cũng trong khuôn khổ của lễ kỷ niệm, các bạn bè Hoa Kỳ và quốc tế đã được thưởng thức một số tiết mục biểu diễn đàn tơrưng và đàn piano do các nghệ sỹ người Việt tại Hoa Kỳ biểu diễn.

Lễ kỷ niệm trực tuyến do Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ diễn ra trong năm 2020 ở cả hai nước.

  • Từ khóa
34730

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu