Thứ 7, 20/04/2024 04:12:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:10, 30/06/2020 GMT+7

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Cẩm Liên - Phú Quý
Thứ 3, 30/06/2020 | 07:10:00 314 lượt xem
BPO - Với phương châm hướng về cơ sở, 5 năm qua, MTTQ các cấp đã đưa phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực tiễn cuộc sống, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và cùng cả nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát huy vai trò chức sắc tôn giáo, cán bộ cơ sở

Gần 30 năm làm trụ trì Tịnh xá Ngọc Bình, phường Phú Thịnh, TX. Bình Long, ni sư Thích nữ Cẩn Liên luôn phát huy hiệu quả vai trò chức sắc tôn giáo hướng tăng, ni, phật tử trên địa bàn sống tốt đời, đẹp đạo. Không chỉ là địa chỉ đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân trên địa bàn, Tịnh xá Ngọc Bình phối hợp MTTQ các cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua đến người dân và phật tử trong xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư đạt chuẩn văn hóa... Trong giai đoạn 2015-2020, ni sư Thích nữ Cẩn Liên đã lan tỏa nhiều hành động đẹp tới cộng đồng như góp hơn 80 triệu đồng cùng UBMTTQVN phường Phú Thịnh xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; vận động hơn 10 triệu đồng giúp người nghèo có vốn sản xuất - kinh doanh; tặng hàng trăm phần quà trị giá hơn 160 triệu đồng tới các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn. Hằng năm, phối hợp tổ chức tết Trung thu cho thiếu nhi với tổng số tiền cả giai đoạn gần 200 triệu đồng. Đặc biệt, từ tháng 10-2019, Câu lạc bộ Tâm Hoa ra đời đã hội tụ nhiều tăng, ni, phật tử chung tay chia sẻ vì cuộc sống cộng đồng.

Giai đoạn 2015-2020, hệ thống MTTQ các cấp đã phối hợp hỗ trợ 250 ngàn cây - con giống cho người dân chăn nuôi, sản xuất để xóa nghèo bền vững. Trong ảnh: Hộ ông Nguyễn Văn Mãi, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh nuôi dê để phát triển kinh tế gia đình

Hơn 2 năm nay, gia đình ông Hoàng Hải Quân, dân tộc Nùng ở thôn 4, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng không còn trong diện xóa nghèo của xã. Đặc biệt, linh hoạt cải tạo và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào 8 sào đất trồng xen các loại cây điều, tiêu, cà phê, ông Quân đã nâng cao thu nhập gia đình. Kết quả ấy là sự nỗ lực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tích cực của cán bộ mặt trận cơ sở Nguyễn Đức Đặng, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Bom Bo. Đây cũng là giải pháp mà hệ thống UBMTTQVN huyện Bù Đăng đang thực hiện trong thời gian qua.

Ông Lê Thanh Hải, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Đăng cho biết: Bù Đăng là huyện khó khăn, địa bàn rộng, 40% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số với 33 thành phần dân tộc. Do đó, chúng tôi luôn xác định làm tốt công tác dân tộc và xem công tác dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống chính trị. Bởi thế, chúng tôi đã tăng cường công tác phối hợp đồng bộ, tạo tâm lý cho người nghèo tự thân vươn lên; phát huy vai trò già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo; các hội viên nòng cốt trong hoạt động tuyên truyền.

“Người người thi đua, ngành ngành thi đua”

Những ngày qua,190 hộ dân ở xã Bù Nho tự nguyện hiến gần 150 ngàn mét vuông đất để làm mới 15km đường Bù Nho - Phước Tân. Đây là một trong những dự án trọng tâm của huyện Phú Riềng. Con đường hoàn thành sẽ giúp người dân Bù Nho qua xã Phước Tân rút ngắn khoảng cách được hơn 20km, vừa giảm chi phí đi lại vừa thuận lợi phát triển kinh tế. Hiến 3 sào đất trồng điều đang thu hoạch, ông Chu Văn An ở thôn Tân Bình, xã Bù Nho chia sẻ: Tôi hiến đất làm đường, lợi ích đem lại sẽ nhiều hơn, như: việc đi qua xã Phước Tân sẽ rút ngắn lại giúp giảm chi phí xăng xe, thương lái vào được tận vườn thu mua nông sản, an ninh trật tự bảo đảm hơn…

Trong 5 năm qua, 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động; 1 cá nhân được tặng Huân chương Đại đoàn kết; 1 tập thể và 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 575 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc; 147 tập thể và cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng bằng khen; 208 tập thể và cá nhân được UBND tỉnh tặng cờ và bằng khen; 810 tập thể và cá nhân được UBMTTQVN tỉnh tặng bằng khen. UBND tỉnh tặng bằng khen đột xuất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho 3 tập thể và 3 cá nhân điển hình.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động người dân trên địa bàn góp công, góp của xây dựng cơ sở hạ tầng. Kết quả, toàn tỉnh đã vận động được 267,6 tỷ đồng, 95.699 ngày công lao động để tu sửa và làm mới 899km đường nông thôn, kéo 142km đường điện thắp sáng phục vụ nhân dân, sửa chữa và nâng cấp nhiều phòng học và sửa chữa, làm mới 2.650 cầu cống… Điển hình trong phong trào là UBMTTQVN huyện Đồng Phú với việc vận động hơn 46 tỷ đồng, 19.755 ngày công để tu sửa, làm mới hơn 209km đường nông thôn; UBMTTQVN huyện Bù Đăng vận động hơn 5 tỷ đồng, hiến đất làm đường, xây nhà đại đoàn kết...

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp, nhất là ban công tác mặt trận ở khu dân cư đã vận động nhân dân trên địa bàn giúp 31.577 lượt hộ nghèo vay vốn không tính lãi để sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với số tiền hơn 75 tỷ đồng; hỗ trợ 250 ngàn cây - con giống và 64.250 ngày công lao động. Điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua này là UBMTTQVN huyện Lộc Ninh, Chơn Thành, Phú Riềng.

Giai đoạn 2015-2020, phong trào gây quỹ “Vì người nghèo”, công tác an sinh xã hội cũng được MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả. Kết quả đã vận động hơn 162 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 2.650 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở. Từ phong trào thi đua này đã góp phần giúp 47 xã, phường, thị trấn, 1 huyện và 1 thành phố được công nhận xóa nhà tranh tre, dột nát cho hộ nghèo.

Giai đoạn 2015-2020, các phong trào thi đua yêu nước đã được đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa trong khắp cộng đồng xã hội với không khí thi đua sôi nổi “Người người thi đua, ngành ngành thi đua”. Từ phong trào đã huy động sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội, khẳng định niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, xây dựng Bình Phước phát triển toàn diện, giàu đẹp và văn minh.

  • Từ khóa
34234

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu