Thứ 3, 16/04/2024 13:51:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:14, 16/02/2020 GMT+7

Làm theo Bác: Thi đua dạy tốt - học tốt

Vũ Thuyên - Đức Hiển
Chủ nhật, 16/02/2020 | 08:14:00 525 lượt xem
BPO - Nhờ những cách làm hay, sáng tạo trong học và làm theo Bác đã đưa chất lượng giáo dục Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh luôn đứng top đầu tỉnh.

tạo môi trường học tập tích cực

Thầy Dương Minh Châu, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường cho biết: Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh là trường chuyên biệt, trong đó 60% học sinh dân tộc thiểu số tại chỗ, 35% dân tộc thiểu số khác, 5% học sinh người Kinh vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Học sinh gồm 16 thành phần dân tộc với điều kiện kinh tế - xã hội, bản sắc văn hóa, lối sống, sinh hoạt khác nhau nên để các em thực hiện đúng nội quy, quy chế chung của trường cần có thời gian dài. Từ tác phong đi đứng, ăn mặc, phát ngôn, chào hỏi, sinh hoạt hằng ngày, vệ sinh môi trường... các em đều được tất cả cán bộ, giáo viên, kể cả nhân viên uốn nắn, chỉ bảo mọi lúc, mọi nơi.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh trong giờ học

Thực hiện theo lời Bác dạy: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt”, trường tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích, lý thú, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, qua đó góp phần gắn kết cộng đồng các dân tộc. Trong suốt 3 năm THPT, ngoài được truyền đạt kiến thức, các em còn được thầy cô lồng ghép dạy toàn diện từ giáo dục truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước đến phong cách ứng xử, vệ sinh cá nhân, môi trường... Các em còn được giáo viên hướng dẫn chi tiết từ sinh hoạt ở ký túc xá đến tự rèn, tự học trên lớp cũng như thời gian vui chơi, giải trí, thể dục thể thao vào buổi chiều.

Ra chơi 15 phút giữa giờ hay chiều tối hằng ngày, sân Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh như ngày hội văn hóa dân gian với đa dạng sắc màu và nhiều hoạt động ý nghĩa. Tất cả học sinh đều tập trung tại sân trường chia thành nhóm chơi các môn thể thao cả hiện đại và truyền thống như đá cầu, bóng chuyền, bóng rổ, đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố... Em Điểu Nguyễn Bích Phượng, lớp 12B cho biết: Môi trường học ở đây rất tốt, ngoài học kiến thức, chúng em còn được dạy những kỹ năng mềm như giao tiếp, đối nhân xử thế, tình yêu thương, đùm bọc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam... Những kỹ năng đó sẽ có ích cho cuộc sống sau này.

Là trường chuyên biệt, vì thế học sinh ở đây được miễn hoàn toàn học phí, ăn ở, đồng phục, vui chơi, thể thao... Theo quy định, học sinh học lực khá được hưởng 20% mức lương cơ bản/tháng, học lực giỏi 25%/tháng và xuất sắc là 30%/tháng, vì thế đã tạo động lực cho các em phấn đấu vươn lên học tập tốt. Phần lớn học sinh của trường hoàn cảnh khó khăn. Để duy trì ổn định sĩ số và giúp các em vươn lên học tập tốt, Hội chữ thập đỏ trường vận động các lớp quyên góp khoảng 20 triệu đồng/năm hỗ trợ kinh phí cho các em. Từ năm học 2016-2017 trở về trước, trong 12 lớp, mỗi lớp bình xét 1 học sinh khó khăn nhất để nhận tiền hỗ trợ với mức từ 200-300 ngàn đồng/tháng; từ năm học 2017-2018 đến nay toàn trường bình xét 3 em hoàn cảnh khó khăn nhất để hỗ trợ tiền theo từng quý. Thầy Hồ Hải Nam, Hiệu phó, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ trường cho biết, hầu hết học sinh khó khăn nhận hỗ trợ đều vươn lên học tập và có học lực khá, giỏi, đạt thành tích cao trong các kỳ thi.

Top đầu chất lượng

Với phần lớn học sinh dân tộc thiểu số theo học nên khả năng nhận thức và tiếp nhận kiến thức còn chậm hơn so với học sinh vùng thuận lợi, vì thế để nâng cao chất lượng giáo dục, các thầy cô luôn quan tâm, gần gũi, thương yêu các em. Đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với mọi đối tượng nhằm giúp các em hiểu bài, tiếp thu bài nhanh và nhớ lâu. Ngoài thời gian học chính khóa vào buổi sáng, buổi chiều các em sẽ được giáo viên phụ đạo hoàn toàn miễn phí, học yếu môn nào sẽ được kèm sát môn đó. Nhà trường hướng dẫn các em hình thành tổ, nhóm học tập, bạn học lực khá, giỏi hỗ trợ bạn học yếu, kém. Với quyết tâm của thầy và trò nên sau một học kỳ đầu cấp, hầu hết các em được củng cố kiến thức và cơ bản bắt được nhịp.

Với nhiều giải pháp thiết thực trong quản lý nền nếp, nâng cao chất lượng toàn diện, nhiều năm liền trường không có học sinh bỏ học, học sinh “ngồi nhầm lớp”, không có học sinh dính tệ nạn xã hội. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Olympic 19-5, THPT quốc gia..., trường luôn trong top đầu tỉnh với 8 năm liên tục có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100%, tỷ lệ đậu cao đẳng, đại học luôn trên 87%, trong đó nhiều em đậu các trường đại học danh tiếng trong cả nước. Chi bộ trường nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, được Tỉnh ủy tặng bằng khen. Tập thể trường luôn đạt lao động tiên tiến và xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

  • Từ khóa
2377

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu