Thứ 6, 29/03/2024 16:26:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:41, 18/03/2020 GMT+7

Làm đường từ sức dân

Hoàng Mỹ - Văn Hùng
Thứ 4, 18/03/2020 | 14:41:00 428 lượt xem
BPO - Trong những năm qua, ở huyện Lộc Ninh đã có nhiều tấm gương hiến đất, đóng góp tiền của để chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM). Bà Nguyễn Thị Chung và anh Nguyễn Văn Giàu ở xã Lộc Thịnh là những điển hình như thế.

Gắn bó trên mảnh đất tổ 5, ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh gần 30 năm, bà Nguyễn Thị Chung thấy những khó khăn của người dân khi đi lại trên con đường nhỏ hẹp, mùa nắng bụi mù, mùa mưa thì trơn trượt. Mặc dù điều kiện kinh tế của gia đình cũng không khá giả nhưng khi được chính quyền cơ sở tuyên truyền xây dựng NTM, vận động hiến đất làm đường theo phương thức “Nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư” thì bà Chung đã tự nguyện phá bỏ 20 cây cao su và 30 nọc tiêu đang thu hoạch, hiến đất để làm đường. Bà Chung chia sẻ: Là nông dân chân lấm tay bùn nên tôi hiểu rõ được giá trị của “tấc đất tấc vàng”. Thế nhưng, làm đường cũng chính là để phục vụ người dân, vì vậy, gia đình tôi đã hiến gần 900m2 đất để cùng Nhà nước làm đường.

Bà Nguyễn Thị Chung (thứ 2 từ phải qua) và anh Nguyễn Văn Giàu (bìa phải) góp sức xây dựng đường tổ 5, ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh

Chung tinh thần tình nguyện như bà Chung, anh Nguyễn Văn Giàu cũng tự nguyện đóng góp tiền của, công lao động với trị giá hơn 80 triệu đồng, góp sức xây dựng tuyến đường khang trang, tạo thuận lợi cho nhân dân tổ 5, ấp Hưng Thủy và người dân các ấp lân cận đi lại dễ dàng, nhất là đưa đón con em đến trường. Anh Giàu nói: Hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM là làm cho đời sống người dân vùng nông thôn ngày một nâng cao và khi được biết hộ bà Chung hiến đất để làm con đường bê tông xi măng thì gia đình tôi cũng đóng góp thêm tiền để cùng Nhà nước hoàn thiện con đường, đi lại thuận tiện.

Ông Phạm Văn Thủy, Trưởng ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh cho biết: “Khó lắm, vì không phải ai cũng có quan điểm đồng tình, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền để làm đường giao thông như các hộ bà Nguyễn Thị Chung và anh Nguyễn Văn Giàu tại tổ 5. Việc làm ý nghĩa này góp phần lan tỏa phong trào hiến đất làm đường nông thôn, cùng với địa phương hoàn thành xã NTM theo đúng lộ trình vào cuối năm 2019”.

Từ sự chung tay, góp sức của bà Chung và anh Giàu, tuyến đường bê tông xi măng dài 300m, rộng 3m đã hoàn thành trước sự phấn khởi của bà con trong tổ, ấp. Tổng trị giá hiến đất, cây trồng và tiền, công lao động làm tuyến đường tổ 5, ấp Hưng Thủy trên 180 triệu đồng. Thực hiện xây dựng NTM, năm 2019, tổ 5 đã hoàn thiện 12 tuyến đường bê tông xi măng, tổng chiều dài 4.165m, kinh phí đầu tư gần 2 tỷ 500 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ vật tư (xi măng, cát, đá) trị giá 1 tỷ 778 triệu đồng, nhân dân đóng góp ngày công lao động và tiền gần 720 triệu đồng.

Giờ đây, người dân phấn khởi khi đường của khu dân cư được bê tông hóa, việc lưu thông hàng hóa và con em tới trường thuận tiện hơn. Từ tấm gương của bà Chung và anh Giàu, người dân nơi đây đã hiểu hơn ý nghĩa và vai trò của cộng đồng trong việc chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

  • Từ khóa
1637

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu