Thứ 5, 28/03/2024 16:47:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:12, 14/11/2015 GMT+7

KỶ NIỆM 85 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM

Thực hiện tốt hai cuộc vận động và tích cực tham gia xây dựng đảng, chính quyền

Thứ 7, 14/11/2015 | 07:12:00 1,719 lượt xem
BP - Cùng cả nước, những ngày này, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 85 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2015) và chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng. Nhìn lại chặng đường 18 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, với phương châm hướng về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư là nơi hoạt động trọng tâm, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân thực hiện nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, mang lại lợi ích thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.


Cán bộ, nhân dân thôn văn hóa Bình Tân, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2015 - Ảnh: Thùy Hương

Thực hiện hiệu quả hai cuộc vận động

Hoạt động trọng tâm, nổi bật nhất của MTTQ các cấp trong tỉnh là triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo” do MTTQ Việt Nam phát động. Thông qua cuộc vận động, chất lượng và số gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa ngày càng được nâng cao. Năm 2000, toàn tỉnh có 140/666 khu dân cư được công nhận tiên tiến, 125/666 khu dân cư văn hóa và có 87.214/151.785 gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Đến năm 2014, toàn tỉnh có 569/864 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa và có 193.329/211.497 gia đình văn hóa.

MTTQ các cấp đã khơi dậy nguồn lực nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ năm 1998 đến nay đã vận động nhân dân đóng góp trên 694 tỷ đồng, 304.516 ngày công để tu sửa và làm mới trên 452.584m đường giao thông nông thôn; kéo 926,6km đường điện thắp sáng; sửa chữa và làm mới 637 nhà văn hóa cộng đồng, 426 phòng học; lắp đặt 3.695 cống thoát nước; nạo vét và khơi thông hàng ngàn kilômét kênh mương. Qua đó đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân dân đối với môi trường sinh thái, củng cố và xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn, khu dân cư “Văn minh - An toàn - Sạch đẹp”. Nhân dân còn tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất và giải tỏa hàng ngàn cây lâu năm, nhiều diện tích hoa màu để xây dựng trường học, nhà văn hóa, đường giao thông... làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. 15 năm qua, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động trên 43,4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã làm mới và sửa chữa 6.328 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá trên 75,1 tỷ đồng; hỗ trợ người nghèo sản xuất - kinh doanh, khám, chữa bệnh với số tiền trên 14,7 tỷ đồng; thăm, tặng quà người nghèo nhân ngày lễ, tết gần 12 tỷ đồng. Vào dịp tết Nguyên đán hằng năm, với quyết tâm “không để gia đình nào không có điều kiện vui xuân - đón tết”, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã vận động hàng chục ngàn phần quà, trị giá hàng chục tỷ đồng giúp hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách có điều kiện vui xuân đón tết.

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được MTTQ các cấp phối hợp ngành lao động - thương binh - xã hội cùng các tổ chức thành viên duy trì và phát huy hiệu quả thiết thực. Từ năm 1998 đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân hỗ trợ hơn 219,06 tỷ đồng, trên 2 triệu cây giống, 127.324 con giống và 119.826 ngày công lao động giúp 113.520 lượt hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; đóng góp xây dựng 1.127 căn nhà tình nghĩa trị giá trên 28,1 tỷ đồng; tặng 1.149 sổ tiết kiệm trị giá trên 1,3 tỷ đồng; vận động 182.260 phần quà trị giá trên 78,2 tỷ đồng để thăm hỏi, động viên hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” và giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 3,53% vào cuối năm 2014.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đảng, chính quyền

Việc tham gia xây dựng đảng, chính quyền được MTTQ các cấp triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể như: đóng góp xây dựng pháp luật và những chính sách, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của chính quyền các cấp; tổ chức thành công các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri; phối hợp với Thường trực HĐND các cấp giám sát việc thực hiện các chính sách, chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, MTTQ các cấp đã ghi nhận được hàng ngàn ý kiến của cử tri, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Đảng và Nhà nước tại các kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp. Nhiều ý kiến đã được Đảng, chính quyền các cấp nghiêm túc tiếp thu và có những điều chỉnh hợp lý. Từ đó, khắc phục thiếu sót trong quá trình chỉ đạo, điều hành xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh hợp ý Đảng, lòng dân, làm tăng sự đồng thuận xã hội.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do mặt trận phát động và chủ trì, các tổ chức thành viên đã có nhiều mô hình tốt nhằm đa dạng hóa các hình thức tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương. Cụ thể như: phát triển thêm nhiều đoàn viên, hội viên, xây dựng lực lượng cốt cán chính trị trong các phong trào, cuộc vận động; phát huy vai trò người có uy tín trong giải quyết những vấn đề vướng mắc, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc và chia rẽ khối đại đoàn kết... Đáng mừng là trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều cá nhân tiêu biểu, người có uy tín, đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc, chức việc các tôn giáo tham gia UBMTTQ các cấp, thể hiện tính đại diện của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngoài việc vận động triển khai hiệu quả hai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo” thì công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp trong tỉnh ngày càng đổi mới, đi vào chiều sâu với chất lượng cao hơn. Thông qua hoạt động giám sát, MTTQ đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền xử lý nhiều vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm và thực tiễn đặt ra, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đó là những bông hoa tươi thắm mà các tầng lớp nhân dân trong tỉnh dâng lên Đại hội Đảng lần thứ XII và thiết thực chào mừng 85 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Ông Huỳnh Quang Tiên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
14378

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu