Thứ 5, 25/04/2024 00:01:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:37, 15/04/2020 GMT+7

Khởi nghiệp từ nghề nuôi cấy lan rừng

Văn Đoàn
Thứ 4, 15/04/2020 | 15:37:00 1,394 lượt xem
BPO - Nhận thấy nhu cầu chơi lan của người dân ngày càng cao nhưng lan rừng tự nhiên lại đang khan hiếm, kỹ sư Trương Xuân Thanh (SN 1987, khu phố 5, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài) quyết định vay vốn ngân hàng để khởi nghiệp bằng nghề nuôi cấy lan.

Anh Thanh đam mê chơi lan rừng tự nhiên. Vì vậy, trong một thời gian dài anh đã sưu tập được một lượng lan rừng kha khá với nhiều chủng loại. Nhưng anh nhận thấy lan rừng tự nhiên rất khó kiếm và ngày một ít. Từ đó, anh quyết tâm tìm hiểu các cơ sở nuôi cấy lan của Trường đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh. Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và thử nghiệm thành công, đến tháng 9-2019, anh quyết định trở về Bình Phước vay vốn ngân hàng 300 triệu đồng để thực hiện ước mơ và niềm đam mê của mình. Với số vốn này, anh đầu tư phòng nuôi cấy mô, ống nghiệm và một số trang thiết bị khác...

Anh Trương Xuân Thanh pha chế và tạo môi trường dinh dưỡng trong các chai để nuôi cấy hạt giống lan

Anh Thanh cho biết: “Trong quá trình tìm hiểu, giao lưu, trao đổi học hỏi về lan, tôi nhận thấy người chơi lan ngày càng nhiều, trong khi lan rừng đang khan hiếm. Từ đó, tôi quyết định đi tìm hiểu các mô hình nuôi cấy lan mà Bình Phước chưa ai làm. Đây là hướng đi mới, so với nhiều sản phẩm khác, thị trường lan rất rộng và được nhiều người có điều kiện thích thu thập để nuôi trồng”.

Theo anh Thanh, việc nuôi cấy lan trong ống chai đòi hỏi phải có sự đam mê, kiên trì, tỉ mỉ, nếu không lan rất dễ bị nhiễm khuẩn sẽ dẫn đến chết hàng loạt. Đầu tiên phải khử mẫu, chọn lọc hạt lan, sau đó mới gieo hạt trong chai thủy tinh. Những chai thủy tinh này được tạo môi trường dinh dưỡng, độ ẩm, không khí thích hợp. Sau 3 tháng mới tiến hành cấy truyền, phải trải qua 3 lần cấy truyền với 9 tháng mới cơ bản thành 1 sản phẩm tương đối hoàn chỉnh. Thêm 3 tháng nữa mới có thể đưa ra môi trường bên ngoài trồng trong các chậu được. Như vậy, để hoàn thiện 1 sản phẩm lan nuôi cấy có thể nuôi trồng được phải mất 12 tháng - thời gian tương đối dài. Tuy nhiên, cây phát triển tốt và nhanh hơn so với lan rừng thông thường. Để có được những hạt giống lan tốt, anh Thanh phải tìm kiếm thu thập từ các nhà vườn chơi lan lâu năm trong và ngoài tỉnh.

Hiện anh đã cấy xong lần 3 cho 600 chai, tương đương 12.000 cây giống và sẽ xuất cho khách hàng đã đặt mua trong 3 tháng tới đây. Mỗi chai cấy có khoảng 20 cây giống, tuy nhiên tùy theo từng loại lan mà có giá khác nhau. Những giống lan anh đang cấy chủ yếu là ngọc điểm, giả hạc, kiếm và lan kẹp. Nếu khách hàng mang giống đến cơ sở anh nuôi cấy, gia công thì giá trung bình 200 ngàn đồng/chai. Trong năm 2020, khách hàng đã đặt mua khoảng 4.000 chai, trong đó chủ yếu là khách ngoài tỉnh mang giống đến để anh gia công nuôi cấy.

Là kỹ sư nông nghiệp, ngoài cung cấp giống lan theo yêu cầu của khách hàng, anh còn hướng dẫn quy trình trồng và chăm sóc lan sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu người chơi lan trong và ngoài tỉnh. 

  • Từ khóa
38600

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu