Thứ 5, 25/04/2024 12:36:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:24, 17/03/2020 GMT+7

Kỷ luật nghiêm - biện pháp cứng rắn để xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thảo Linh
Thứ 3, 17/03/2020 | 09:24:00 385 lượt xem
BPO - Ngay trong những ngày đầu năm mới 2020, cùng với việc dốc sức cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đảng ta vẫn không quên chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Một trong những nhiệm vụ được Đảng ta tập trung thực hiện là công tác kỷ luật đảng. Chỉ trong một thời gian ngắn, với sự chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, hàng loạt vụ việc tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đã bị xử lý kỷ luật và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Thành ủy và nguyên Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với 4 lãnh đạo cấp phòng của Công an tỉnh này. 2 đại tá Bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Trước đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, rồi Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy An Giang cũng phải nhận các hình thức kỷ luật nghiêm khắc... Liệt kê hàng loạt vụ xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên như thế để thấy rằng, trong bất cứ hoàn cảnh, giai đoạn nào, công tác kỷ luật đảng luôn được Đảng ta coi trọng, là một trong những biện pháp cứng rắn để xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tại Đại hội XII, Đảng ta đã xác định: Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Thực hiện nghiêm quan điểm lãnh đạo ấy, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, Đảng ta đã thi hành kỷ luật 1.111 tổ chức đảng, 18.265 ủy viên các cấp và kỷ luật 54.573 đảng viên. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng, 45 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật 111 đảng viên. Trong số đảng viên bị kỷ luật, có 92 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, gồm 2 ủy viên Bộ Chính trị, 21 ủy viên và nguyên ủy viên Trung ương, 38 sĩ quan trong lực lượng công an, quân đội, trong đó cấp tướng là 23 người. Và ngay trong những ngày đầu năm mới này, hàng loạt vụ việc vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng đã được đưa ra ánh sáng cùng các hình thức kỷ luật nghiêm minh như đã nêu. Thật đau lòng, song vì sự trong sạch, vững mạnh, uy tín của Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước và ý nguyện của toàn dân, rất nhiều cán bộ cấp cao, kể cả cán bộ nghỉ hưu, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang... vi phạm đã bị xử lý kỷ luật. Có những trường hợp bị tước các danh hiệu, xử lý hình sự. Nhìn vào những con số tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật nêu trên để thấy quyết tâm cao độ của Đảng ta trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Hơn 2 năm trước, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố “không có vùng cấm trong chống tham nhũng” thì nổi lên một số giọng điệu trong “làng dân chủ”, rằng chống tham nhũng thực chất chỉ là “đấu đá nội bộ”; rằng Đảng chỉ hô hào thế thôi, bởi không thay đổi cơ chế thì không thể chống được tham nhũng. Thế nhưng khi nhiều vụ đại án được đưa ra ánh sáng, mang lại sự đồng tình của dư luận, củng cố niềm tin cho nhân dân thì họ lại quay sang một giọng điệu khác. Những kẻ đội lốt dân chủ lại lợi dụng triệt để các vụ việc xử lý cán bộ, đảng viên để bôi xấu Đảng ta. Họ tập hợp thông tin phản ánh các vụ việc trên báo chí chính thống rồi nhào nặn thành những sản phẩm báo chí què quặt đăng trên các trang mạng để người đọc hiểu theo nghĩa khác. Họ phóng đại lên để biến toàn xã hội thành một bức tranh u ám, từ đó quy kết Đảng ta, phủ nhận chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Rồi từ hiện tượng một số cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng, họ khái quát thành bản chất của Đảng ta là tham nhũng, không xứng đáng lãnh đạo Nhà nước và xã hội...

Đảng ta là Đảng cầm quyền. Sức mạnh của Đảng được thể hiện ở tinh thần kỷ luật tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên. Kỷ luật của Đảng mà lỏng lẻo thì những kẻ cơ hội, những phần tử phản động dễ dàng chui vào hàng ngũ để phá hoại Đảng. Kỷ luật đảng chính là điều kiện tiên quyết bảo đảm sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên tuyệt đối phục tùng và chấp hành nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc kịp thời phát hiện và xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng ta trong thời gian qua thể hiện rõ tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của Đảng. Nhất là trong thời điểm hiện nay, khi các cấp ủy đảng đang ráo riết chuẩn bị cho công tác đại hội nhiệm kỳ thì việc thi hành kỷ luật trong Đảng càng trở nên quan trọng. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quán triệt tại phiên họp thứ 16 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng: “Đại hội Đảng là dịp để sàng lọc cán bộ... Không sợ thiếu cán bộ, không thiếu gì người tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”.

Trên thực tế, từng có trường hợp phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật nhưng không dám đấu tranh. Theo đó, đảng viên vi phạm coi thường sự lãnh đạo của Đảng, khinh nhờn dư luận, trở nên độc đoán, chuyên quyền trong lãnh đạo, điều hành tổ chức, đơn vị. Đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm giảm sút vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, làm cho nội bộ mất đoàn kết. Bởi thế, thực hiện nghiêm kỷ luật đảng không chỉ nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, bảo đảm sự thống nhất về ý chí và hành động, tăng cường sức chiến đấu của Đảng mà còn là điều kiện cần thiết, quan trọng để xây dựng, phát triển đất nước.

  • Từ khóa
2895

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu