Thứ 6, 19/04/2024 02:01:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:31, 30/09/2013 GMT+7

Kinh nghiệm để nhanh khỏi bệnh đau mắt đỏ

Thứ 2, 30/09/2013 | 16:31:00 194 lượt xem

Nhờ phát hiện sớm và dùng thuốc kịp thời, bé Đức Minh đã hết đỏ mắt chỉ sau 1 ngày. Trong thời gian điều trị, bé Đức Minh tăng cường uống nước cam, ăn sữa chua và tránh dụi mắt.

Chị Thanh Quỳnh, mẹ bé Đức Minh (5 tuổi, ở Củ Chi) chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh cho con trai mình: “Buổi chiều đón Bin (tên ở nhà của Đức Minh) từ trường mẫu giáo về, lúc tắm cho cháu, tôi chợt thấy mắt của cháu có ghèn. Tôi lấy bông gòn nhúng nước ấm lau sạch cho con. Lúc đó, mắt Bin chưa đỏ nhưng chỉ 5 phút sau ghèn lại nổi lên rất nhiều”.

Chị Quỳnh lập tức đưa Bin đến bác sĩ nhi khoa. Về nhà, chị cho con ăn cơm, uống thuốc và nhỏ mắt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Trong 2 giờ liền, cứ 5 phút chị lại dùng nước ấm vệ sinh mắt cho con. “Bác sĩ không dặn như thế nhưng mắt Bin nhiều ghèn quá, tôi phải lau thường như vậy chứ nếu để ghèn đóng khô lại, lúc lau mắt sẽ làm bé đau rát”, chị Quỳnh giải thích.
 
Cha mẹ, cô giáo chú ý tránh để trẻ dụi mắt sẽ giúp bệnh đau mắt đỏ nhanh khỏi
Cha mẹ, cô giáo chú ý tránh để trẻ dụi mắt sẽ giúp bệnh đau mắt đỏ nhanh khỏi

Chị Quỳnh luôn chú ý để con không dụi mắt và dặn con: “Lúc nào mắt Bin ngứa quá thì nói mẹ thổi nhé”. Không chỉ dùng khăn riêng (có 3 chiếc khăn để lau mắt, lau tay, lau mình), ly uống nước của Bin chị cũng cẩn thận để riêng. Ngoài ra, việc rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi lau mắt cho Bin cũng là “thủ tục” không thể thiếu.

Bên cạnh đó, chị pha nước cam tươi cho Bin uống, đồng thời nhắc Bin uống nhiều nước lọc và tối hôm ấy hạn chế xem tivi. Đến lúc đi ngủ, mắt Bin đã đỡ ghèn hẳn, chị Quỳnh chỉ phải lau thêm 2 lần trong đêm.

Sáng hôm sau, mắt Bin đỏ lên nhưng có ít ghèn. Đến tối thì mắt Bin hết đỏ, hết ghèn nhưng chị Quỳnh vẫn cho con nghỉ học 3 ngày như khuyến nghị và tiếp tục uống thuốc theo toa của bác sĩ. Chị Quỳnh chia sẻ: “Tôi thấy nhiều phụ huynh chủ quan lắm. Ở trường mầm non của Bin, nhiều bé bị đau mắt nhưng vẫn đi học, khiến cho các bé bị lây nhiều”.

Chị Quỳnh kể thêm: “Xong hết bệnh, tôi còn giặt vải trải giường, mền gối và vệ sinh nệm nữa, nhất là gối và tấm trải của Bin trong lớp mẫu giáo”.

Song song với việc điều trị cho Bin, cả nhà chị cũng tăng cường uống nước cam và ăn sữa chua. Tuy nhiên, 2 ngày sau khi Bin khỏi bệnh, đến lượt chị Quỳnh và bà ngoại Bin bị đau mắt, nhưng nhờ phát hiện sớm và điều trị đúng nên cả mẹ và bà ngoại Bin cũng hết đỏ mắt sau 1 ngày.

Tại trường mầm non Hạnh Phúc, trường mầm non Hoa Hồng Đỏ (quận 9) cũng ghi nhận 2-3 trường hợp cô và trò hết đỏ mắt sau 2 ngày.
 
Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thế Hồ, Trưởng khoa Mắt BV cấp cứu Trưng Vương cho biết: “Bệnh đau mắt đỏ nếu phát hiện sớm và điều trị đúng thì chỉ 2-3 có thể hết triệu chứng đỏ mắt, ngứa mắt nhưng phải sau 7 ngày mới khỏi hẳn, hết khả năng lây lan (tuy nhiên, vì điều kiện thực tế, người lớn và trẻ em khó có thể nghỉ làm, nghỉ học hết 7 ngày vì bệnh này). Cha mẹ đừng chủ quan khi thấy mắt con hết đỏ mà vẫn phải cho bé tiếp tục dùng thuốc theo toa. Cũng cần chú ý không để bé dụi mắt vì như thế có thể làm tổn thương giác mạc, khiến việc điều trị lâu khỏi. Việc phòng ngừa đau mắt đỏ trong cộng đồng có người bị bệnh vẫn phải tiếp tục sau khi người đó đi học, đi làm trở lại”.
 
(Theo Dantri.com)
  • Từ khóa
55575

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu