Thứ 5, 28/03/2024 17:20:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:14, 30/06/2013 GMT+7

Hóa chất trong đường thốt nốt An Giang không độc

Chủ nhật, 30/06/2013 | 10:14:00 490 lượt xem


Quả thốt nốt dùng để làm đường

Ngay sau khi có dư luận cho rằng đường thốt nốt, đặc sản của vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang, có xử lý chất bột trắng không rõ nguồn gốc, tạm gọi là bột "thay sến," các ngành chức năng của tỉnh đã khẩn trương xác minh, lấy mẫu đường và hóa chất gửi kiểm nghiệm. 

Ông Lê Minh Uy - Chi Cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh An Giang cho biết kết quả này do Viện Vệ sinh Y tế Cộng đồng Thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Bộ Y tế) xét nghiệm và khẳng định hóa chất có trong sản phẩm đường thốt nốt của An Giang là chất Natri Hydrosulfit, với nồng độ 90%, dưới mức cho phép của Bộ Y tế, an toàn cho sức khỏe. 

Đây là hóa chất tan trong nước, có công dụng tẩy trắng, bảo quản chống oxy hóa, thay thế cho vỏ cây sến làm chậm độ chua của nước thốt nốt trong quá trình khai thác và làm trắng đường thô, không độc hại, được phép sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm.

Ông Uy còn nhấn mạnh thực tế hiện nay các hộ sử dụng hóa chất theo kinh nghiệm có thể gây mất an toàn cho sản phẩm đường và sức khỏe người tiêu dùng. 

Vì vậy, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh An Giang tiến hành tổ chức hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng, phối hợp với Chi cục Quản lý Nông Lâm Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang) thống kê lại toàn bộ hộ khai thác nước và cơ sở sản xuất, chế biến đường thốt nốt vùng Bảy Núi để hướng dẫn khai thác; sử dụng chất phụ gia an toàn, đúng liều, đúng lượng, đúng quy trình và khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc kỹ hạn sử dụng, các thông số trên nhãn mác; chỉ sử dụng đường thốt nốt có màu vàng sậm, mềm, dẻo, có mùi thơm, béo của thốt nốt.

Trước đây hầu hết các hộ khai thác nước thốt nốt để nấu đường thường sử dụng bột rễ cây sến mua từ Campuchia, nhằm làm chậm sự lên men, nước thốt nốt không bị chua. 

Nhưng nhiều năm gần đây không còn nguyên liệu rễ cây sến nên các hộ đã được thương lái thu mua đường chỉ dẫn dùng loại bột này để thay thế, khi sử dụng bột này không có ảnh hưởng đến màu sắc, hương vị của đường thô.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
45764

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu