Thứ 7, 20/04/2024 09:21:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:36, 20/03/2020 GMT+7

Khu dân cư kiểu mẫu ở Tiến Hưng

Vũ Thuyên
Thứ 6, 20/03/2020 | 15:36:00 638 lượt xem
BPO - “Nếu 1 gia đình tiết kiệm 1 bì thư mời/tháng (trung bình mỗi bì thư 300 ngàn đồng) thì cả năm sẽ tiết kiệm được 12 bì thư mời, tương đương 3,6 triệu đồng. Nếu cả ấp 3 cùng tiết kiệm thì 3,6 triệu đồng x 455 hộ = 1,638 tỷ đồng/năm. Nếu cả xã Tiến Hưng cùng thực hiện thì mỗi năm tiết kiệm được khoảng 11 tỷ đồng. Đây là số tiền tiết kiệm không nhỏ nếu quyết tâm làm” - Bí thư Chi bộ ấp 3 (xã Tiến Hưng) Nguyễn Thanh Truyền nói về thực hành tiết kiệm trong tiệc cưới, thôi nôi, đầy tháng, tân gia, giỗ... theo hướng văn minh, gọn nhẹ nhưng vẫn giữ được thuần phong mỹ tục ở khu dân cư nhiều năm qua.

Hiệu quả nếp sống văn hóa

Ấp 3 có 455 hộ/2.397 người, trong đó 80% là đồng bào có đạo (Công giáo). Ngoài ra, ấp còn có khoảng 1.000 người tạm trú với 60 nhà trọ, 6 nhà nghỉ. Bí thư Chi bộ ấp 3 Nguyễn Thanh Truyền cho biết: Phần lớn là đồng bào có đạo nhưng người dân trong khu dân cư không phân biệt lương - giáo mà luôn hòa thuận, đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, ngọt bùi với nhau. Đặc biệt, Trưởng ban công tác mặt trận ấp là Phó chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tân Hưng nên rất thuận lợi trong tạo mối quan hệ qua lại giữa Chi bộ, Ban điều hành ấp với Hội đồng giáo xứ cũng như trong tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Điểm nhấn ở khu dân cư ấp 3 hiện nay là thực hành tiết kiệm, văn minh trong tổ chức cưới hỏi, việc tang, thôi nôi, đầy tháng, tân gia, mừng thọ, giỗ... Hằng năm, Chi bộ ấp xây dựng, ban hành nghị quyết triển khai việc thực hành tiết kiệm cho từng cán bộ, đảng viên thực hiện. Nếu cán bộ, đảng viên hoặc người thân tổ chức thôi nôi, đầy tháng, tân gia mà gửi phong bì và nhận tiền sẽ kiểm điểm, phê bình, khiển trách trước chi bộ, trước toàn ấp. Ông Truyền cho rằng, những phong tục của ông cha để lại không thể cấm nhưng khi tổ chức xin đừng gửi phong bì và lấy tiền. “Các cụ cao tuổi được con cháu, người thân cho tiền nhưng không dám xài, không dám mua thuốc uống mà dành tiền để đi đám tiệc. Vì thế, chủ trương của Chi bộ ấp 3 đưa ra được các cụ đồng tình ủng hộ, đồng thời vận động con cháu làm theo” - ông Truyền nói.

Đặc thù của nhân dân ấp 3 nhiều năm qua là người chết không để quá 48 giờ, trừ trường hợp đặc biệt, có lý do chính đáng. Để tiết kiệm thời gian, việc tổ chức đưa tang thực hiện từ lúc 6 giờ và kết thúc lúc 7 giờ 30 phút cùng ngày. Nhằm tiết kiệm kinh phí, những người đến thăm viếng không được ở lại ăn cơm, trừ trường hợp nhà ở xa. Trước đây, mỗi đám tang có hàng chục, thậm chí hàng trăm vòng hoa tươi thì nay còn rất ít, thậm chí là không có, trung bình tiết kiệm từ 20-30 triệu đồng/đám. Số tiền này, nếu gia đình có điều kiện có thể làm nhiều việc thiện như ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, trao học bổng, xây nhà tình thương... Đối với đám tang người ngoài đạo, không tổ chức vào giờ cao điểm và hạn chế tối đa rải tiền giấy, vì không có lợi ích, ý nghĩa gì.

Dẫn đầu các phong trào thi đua

Năm 2000, Chi bộ ấp 3 chỉ có 2 đảng viên nên phải điều động một số đồng chí nơi khác về sinh hoạt ghép. Đến nay, chi bộ phát triển lên 26 đảng viên, trung bình mỗi năm kết nạp 1 quần chúng ưu tú vào Đảng. Qua bình xét, đánh giá hằng năm, chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh, được Thành ủy Đồng Xoài tuyên dương chi bộ tiêu biểu năm 2019. Bí thư Chi bộ ấp 3 Nguyễn Thanh Truyền 10 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và 2 lần được Tỉnh ủy tặng bằng khen.

Thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, năm 2018, ấp 3 tiên phong thí điểm. Mọi công việc đều thực hiện kiêm nhiệm nên tránh sự cồng kềnh, chồng chéo và giải quyết công việc nhanh gọn, hiệu quả hơn. Năm 2010, ấp có 80% làm kinh tế nông nghiệp thì nay chuyển 30% sang làm dịch vụ kinh doanh, buôn bán, nhà trọ, nhà nghỉ và làm công nhân Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú; thu nhập bình quân 86 triệu đồng/người/năm, cao hơn 20% so với thu nhập bình quân của xã.

Tuyến đường vào khu dân cư ấp 3, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) khang trang, sạch đẹp

Năm 2015, xã Tiến Hưng đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó khu dân cư ấp 3 vận động nhân dân đóng góp hơn 3 tỷ đồng làm đường giao thông. Ấp hiện có 15 tuyến đường trục chính và ngõ, xóm với tổng chiều dài 15,3km đã được bê tông hóa 100%. Sau khi bê tông hóa, các tuyến đường được trồng hoa hoàng yến 2 bên, lắp điện chiếu sáng và camera đạt 100%. Đặc biệt, ấp được đầu tư làm mương thoát nước kiểu mẫu 2 bên các tuyến đường với kinh phí 20 tỷ đồng. Hiện nay, xã đang xây dựng khu trung tâm văn hóa - thể thao tại ấp 3 với 250 chỗ ngồi, đồng thời bàn giao cho khu dân cư ấp 3 làm nhà văn hóa. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Đồng Xoài nhiệm kỳ 2020-2025...

Hiện ấp 3 không còn hộ nghèo. Khu dân cư nhiều năm liền giữ vững danh hiệu văn hóa. Đặc biệt, cuối năm 2019, ấp được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên của thành phố Đồng Xoài. Qua đó góp phần đưa xã Tiến Hưng về đích nông thôn mới nâng cao trước hẹn.

  • Từ khóa
45567

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu