Thứ 7, 20/04/2024 12:58:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:48, 07/04/2017 GMT+7

Trung Quốc đồng ý hợp tác về 3 nhà máy điện hạt nhân giáp Việt Nam

Nguồn SGGP
Thứ 6, 07/04/2017 | 16:48:00 1,900 lượt xem
BPO - Ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH-CN) vừa cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được một số thỏa thuận liên quan đến 3 nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) của Trung Quốc xây dựng giáp biên giới Việt Nam.

Cụ thể là nhà máy ĐHN Phòng Thành ở tỉnh Quảng Tây, nhà máy ĐHN Trường Giang ở tỉnh Quảng Đông và nhà máy ĐHN Xương Giang trên đảo Hải Nam. Ông Khải cho biết, tháng 9-2016, phía Việt Nam đã hoàn thành dự thảo biên bản ghi nhớ trong vấn đề hợp tác giữa cơ quan pháp quy và ngành năng lượng hạt nhân hai nước. Dự thảo biên bản ghi nhớ này đã được gửi sang cơ quan chức năng của Trung Quốc. Mới đây, phía Trung Quốc đã có văn bản trả lời, trong đó đồng ý phần lớn các điểm ghi nhớ hợp tác mà phía Việt Nam đề xuất.

Theo ông Khải, trong 4 đề xuất phía Việt Nam đưa ra, Trung Quốc đã đồng ý với 3 đề xuất. Cụ thể: Phải có hợp tác giữa hai nước để chia sẻ công nghệ ĐHN mà Trung Quốc đã sử dụng, phát triển gần đây, đặc biệt là công nghệ sử dụng tại 3 nhà máy ĐHN nằm gần biên giới Việt Nam; tăng cường hợp tác trong vấn đề đào tạo và trao đổi chuyên gia; hợp tác chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin khi có sự cố hoặc diễn biến bất thường của các nhà máy ĐHN Trung Quốc.

Đề xuất của phía Việt Nam chưa được Trung Quốc đồng ý là việc hợp tác trong xây dựng mạng lưới quan trắc phóng xạ, tăng cường năng lực ứng phó sự cố hạt nhân. Phía Trung Quốc cho biết sẽ xin ý kiến các chuyên gia, cơ quan chức năng trong nước về vấn đề này để hai bên có thể đi đến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Ông Khải cũng cho biết thêm, với những việc đang được xúc tiến, dự kiến thỏa thuận hợp tác này sẽ được hai bên chính thức ký kết trong quý 2 này.

  • Từ khóa
41404

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu