Thứ 5, 28/03/2024 20:46:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:34, 22/06/2019 GMT+7

Không để báo chí “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Thứ 7, 22/06/2019 | 09:34:00 863 lượt xem
BP - “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của báo chí, núp dưới chiêu bài tự do báo chí, tự do ngôn luận thật sự nguy hiểm khôn lường. Vì suy cho cùng, báo chí tác động mạnh vào tâm lý cũng như tư tưởng người dân - những độc giả, khán, thính giả.

BP - Nói về sức mạnh của báo chí, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu: “Chính các nhà tư tưởng của chủ nghĩa đế quốc đã tổng kết, có việc 100 máy bay chiến đấu không thực hiện nổi nhưng chỉ cần 10 sứ giả là có thể hoàn thành; một đài phát thanh cũng có thể bình định xong một đất nước; ngày nay làn sóng điện thay thế các thanh gươm; cây bút là phương tiện đi vào trái tim, khối óc con người; 1 đôla chi cho tuyên truyền thì có tác dụng ngang với 5 đôla chi cho quốc phòng; kích động vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo là 4 đòn đột phá, 4 mũi xung kích chọc thủng mặt trận tư tưởng chính trị”.

Hiện nay, không ít tờ báo có những thành phần luồn sâu, leo cao, lập ra những diễn đàn, vừa công khai vừa bán công khai để sử dụng truyền thông định hướng dư luận theo ý đồ chính trị đen tối của chúng, chĩa mũi dùi đánh trực diện vào chế độ. Những Huy Đức (Trương Huy San), Đỗ Hùng, Mai Phan Lợi là minh chứng điển hình cho việc dùng báo chí để tấn công chế độ.

Thủ đoạn nham hiểm chúng thường sử dụng là mưu toan xét lại lịch sử, hạ thấp vai trò, công lao của Đảng Cộng sản Việt Nam. Những tờ báo này, thường vào các dịp kỷ niệm lớn, những sự kiện trọng đại của đất nước, dân tộc, chúng sẽ im hơi lặng tiếng, không hề đăng bài cổ vũ, tuyên truyền. Mục đích của chúng là làm cho người dân quên đi lịch sử dân tộc, quên đi những thành tựu vĩ đại mà chúng ta đã đạt được trong chiến tranh giành độc lập trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chúng cho rằng, khi người lớn tuổi thờ ơ với lịch sử, người trẻ không quan tâm và không phân biệt chính sử với dã sử là thời cơ thích hợp nhất để chúng định hướng tư tưởng, nhận thức và hành động của từng lớp độc giả này theo ý đồ của chúng. Điển hình cho âm mưu, thủ đoạn nham hiểm này chính là bộ sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”.

Nham hiểm hơn, trắng trợn hơn, chúng còn cộng tác với những trí thức, văn nghệ sĩ trong nước có tư tưởng bất mãn, những cây viết hải ngoại chống cộng đăng những bài báo vực dậy chế độ ngụy quyền cũ như: ca ngợi sự ưu việt của chế độ Việt Nam Cộng hòa; công khai ca ngợi sự chiến đấu dũng cảm của lính ngụy quyền trong sự kiện Gạc Ma ngày 1-3-1988. Hoặc tụ tập, quay video/clip phủ nhận, xuyên tạc, bịa đặt về một nhân vật lịch sử đã được nhân dân tôn vinh như chị Võ Thị Sáu. Từ đó hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng cũng như tầm vóc cuộc kháng chiến mà biết bao thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để chiến đấu giành chiến thắng. Khi chúng ca ngợi hay đòi thừa nhận chế độ ngụy quyền thì mục đích của chúng nhằm hạ thấp vai trò của Đảng; khi chúng công nhận chế độ ngụy, thì tất nhiên chế độ hiện nay sẽ là bất hợp pháp; khi đã là bất hợp pháp có nghĩa sẽ không có cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc mà chỉ là “nội chiến” mà thôi. Thực chất, đây là âm mưu thâm độc mà có lẽ nhiều người khó có thể nhận ra, nếu không phải là người có vốn kiến thức, hiểu biết, nhạy bén chính trị và óc quan sát, nhận xét, phán đoán. Với chiêu thức vừa gặm nhấm vừa thăm dò, nếu các cơ quan quản lý lơ là, buông lỏng thì những luận điệu đó sẽ chễm chệ trên những trang báo chí chính thống, tất nhiên hệ quả lúc này vô cùng khó lường.

Mặt khác, một số tờ báo, nhà báo hiện nay vì chạy theo danh lợi, vì những vật chất tầm thường mà nhắm mắt làm ngơ, thậm chí đổi trắng thay đen để viết những bài giật gân, câu khách, câu “like” hay phục vụ những nhu cầu không chính đáng của thân chủ để tranh giành khách hay triệt hạ nhau trong thương trường mà chúng ta vẫn thường gọi một cách châm biếm, mỉa mai là những tờ báo “lá cải” hay “lều báo”. Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng với những thông tin được đưa ra trên các trang báo phản ánh việc xuất hiện loài mực cực độc có thể gây chết người ở Phú Quốc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch của tỉnh Kiên Giang.

Ngày nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ, làm thay đổi hoàn toàn phương pháp tiếp cận thông tin của một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt tầng lớp thanh, thiếu niên - tầng lớp rất thông minh, hiếu động, ham thông tin mới, giật gân, song lại thiếu tỉnh táo, nhạy bén trong suy nghĩ, suy xét tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội. Đây chính là đối tượng để các tờ báo, nhà báo đã và đang “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” triệt để lợi dụng, khai thác phục vụ mục đích xấu xa của mình. Điển hình là chủ thể sở hữu trang facebook “Đầm Bầu Thời Trang Mami” ở Hà Nội đã bị Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử triệu tập, xử lý vì đã đăng tải thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi tẩy chay thịt lợn vì có thể lây sang người, gây hoang mang dư luận.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội báo toàn quốc ngày 15-3-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, coi báo chí là phương tiện thông tin chủ yếu, diễn đàn rộng lớn của nhân dân. Theo Thủ tướng, những xu thế mới trong lĩnh vực thông tin báo chí như tính tương tác trực tiếp, cá nhân hóa thông tin... đã làm thay đổi mạnh mẽ phương thức hoạt động của báo chí. Công nghệ lưu trữ, truyền dẫn âm thanh, hình ảnh và mô hình truyền thông đa phương tiện sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vì vậy báo chí phải tập trung tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Báo chí cần chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, nhân rộng phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để lan tỏa giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự lạc quan trong xã hội, thúc đẩy công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vâng, báo chí phải lan tỏa giá trị tốt đẹp, mỗi nhà báo phải thể hiện bản lĩnh chính trị và chuyên nghiệp, thực hiện nghiêm đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Có như vậy thì các thế lực phản động, thù địch mới không thể lợi dụng báo chí để thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Hồng Vân

  • Từ khóa
2850

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu