Thứ 5, 25/04/2024 08:56:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:36, 15/02/2015 GMT+7

Mất an toàn thực phẩm dịp tết - đến hẹn lại lên

Chủ nhật, 15/02/2015 | 07:36:00 205 lượt xem
BP - Dịp tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm thực phẩm của người dân đặc biệt tăng cao. Dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và người dân có ý thức tẩy chay những thực phẩm kém chất lượng nhưng vì lợi nhuận, một số cơ sở vẫn vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.


Cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh thực phẩm lấy mẫu bún để test nhanh về mức độ sử dụng phụ gia thực phẩm

Bún tươi: kiểm tra là thấy không an toàn

Bước chân tới khu vực sản xuất của cơ sở bún tươi Hinh Khôi ở thị trấn Đức Phong (Bù Đăng), đập vào mắt chúng tôi là các bức tường nhà bị nấm mốc bám kín, trông rất dơ bẩn. Nền nhà ứ đọng nước gạo ngâm, bột xay... tạo nên mùi hôi nồng nặc. Môi trường ẩm thấp cộng với mùi hôi đã dẫn dụ ruồi nhặng tấn công khu vực bún thành phẩm dưới nền nhà. Trần nhà chằng chịt mạng nhện có thể rơi xuống các thùng bún bất cứ lúc nào. Tình trạng trên cũng diễn ra ở cơ sở bún tươi của ông Nguyễn Văn Đức, cùng ngụ thị trấn Đức Phong. Theo lý giải của chủ cơ sở là do gia đình thuê đất sản xuất nên chưa đầu tư xây dựng mới và mua sắm các trang thiết bị hiện đại(?!). Thực tế, các cơ sở này đã hoạt động nhiều năm và mỗi ngày sản xuất hàng tạ bún thành phẩm.

Bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất bún tươi khác không đầu tư đầy đủ các trang thiết bị, biện pháp phòng chống côn trùng gây hại theo quy định. Một số cơ sở còn nuôi gia cầm trong khu vực sản xuất, thiết kế không đảm bảo, sử dụng nhà bếp, nhà vệ sinh trong khu vực sản xuất.

Trong đợt kiểm tra an toàn thực phẩm dịp tết Ất Mùi 2015 diễn ra từ ngày 12-1 đến 6-2-2015, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử phạt hành chính 5 cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất thực phẩm với số tiền 18 triệu đồng.

Vẫn còn nhiều cơ sở vi phạm

Năm 2014, toàn tỉnh thanh kiểm tra kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm 6.095 cơ sở, trong đó 4.864 cơ sở đạt yêu cầu, 1.009 cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm 459 cơ sở nhưng tăng số cơ sở cảnh cáo và bị xử lý so với năm 2013. Riêng dịp tết Ất Mùi 2015, đoàn kiểm tra 50 cơ sở gồm sản xuất chế biến, kinh doanh và dịch vụ ăn uống. Kết quả, 39/50 cơ sở đạt yêu cầu, 11 cơ sở có vi phạm bị xử lý vệ sinh an toàn thực phẩm và xử phạt tiền 8 cơ sở với tổng tiền phạt là 37,5 triệu đồng.

Ngày 8-2, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã yêu cầu tiệm tạp hóa T.T, Trung tâm thương mại Bù Nho (Bù Gia Mập) hủy tại chỗ gần 1 thùng sữa tươi dành cho trẻ em đã quá hạn sử dụng hơn 1 tháng; tạp hóa G.M ở Long Phước (TX. Phước Long) hủy bỏ những thực phẩm khô không rõ nguồn gốc xuất xứ như nai, bò khô... và 24 lon sữa Ensure không được phép lưu thông. Đoàn còn nhắc các chủ tạp hóa bảo quản các thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh.

Có một thực tế là người tiêu dùng, nhất là khu vực nông thôn vùng sâu, xa vẫn chuộng sản phẩm bánh kẹo giá rẻ và không quan tâm tới nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng. Bà Nguyễn Thị Hiên ở Long Hà (Bù Gia Mập) khệ nệ bịch bánh kẹo chuẩn bị đón tết, chia sẻ: “Nhà tôi thường ra trung tâm thương mại Bù Nho mua sắm mỗi dịp lễ tết. Loại bánh kẹo nào rẻ, đẹp thì tôi mua ít khi để ý tới nhãn mác, xuất xứ, thời hạn...”.

Bác sĩ Trần Minh Tám, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cho biết: Dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh 3 đợt, kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm cho người sản xuất - kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Khi phát hiện vi phạm, đoàn xử lý theo quy định, đảm bảo không để sản phẩm mất an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác lưu thông trên thị trường.

C.Liên

 

  • Từ khóa
50939

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu