Thứ 5, 28/03/2024 17:26:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:30, 16/03/2017 GMT+7

Không chỉ là phong trào mà phải hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp

Thứ 5, 16/03/2017 | 07:30:00 512 lượt xem

BP - Cùng cả nước, tuổi trẻ Bình Phước đang ra sức phấn đấu thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đoàn các cấp tiến tới đại hội Đoàn toàn quốc. Trong Tháng thanh niên, tuổi trẻ Bình Phước đã và đang xác lập 6 nhiệm vụ trọng tâm để phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên đã được xây dựng dựa trên lợi ích chung của cộng đồng để phát triển một cách bền vững. Phóng viên Báo Bình Phước trao đổi với anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn về những nhiệm vụ trọng tâm nêu trên.

P.V: Xin anh cho biết mục tiêu cũng như chương trình hành động cụ thể của Tháng thanh niên năm nay có gì khác so với những năm trước?

Anh Trần Quốc Duy: Mục tiêu của Tháng thanh niên năm 2017 tập trung phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tuyên truyền và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Chương trình hành động cụ thể của Tháng thanh niên năm nay không phân chia theo từng tuần với các chủ đề khác nhau mà tập trung vào 6 mảng công việc chính, qua đó đảm bảo là tháng thi đua cao điểm của toàn Đoàn và tập trung thực hiện nhiều nội dung hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đó là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi và an sinh xã hội; triển khai các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội đoàn các cấp... Tháng thanh niên ở cơ sở sẽ tập trung vào những xã xây dựng nông thôn mới và huy động mọi nguồn lực tham gia triển khai các công trình xây dựng văn minh đô thị. Cụ thể, Thị đoàn Đồng Xoài, Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh, Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Đoàn thanh niên Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Đoàn khối các cơ quan tỉnh sẽ huy động nguồn lực thực hiện tuyến đò ngang an toàn; tổ chức các hoạt động bảo vệ dòng sông quê hương và nguồn nước sạch; tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm...

Tháng thanh niên cũng là thời điểm để Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT với chủ đề “Chắp cánh ước mơ”; tổ chức cho thanh niên chậm tiến tham gia các chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động đoàn, hội tại địa phương để góp phần thay đổi sự kỳ thị của cộng đồng đối với thanh niên chậm tiến, giúp họ tích cực tái hòa nhập cộng đồng. Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, xây nhà nhân ái, nhà văn hóa thôn, ấp và sân chơi thanh thiếu nhi cũng được đẩy mạnh. Trong dịp này, các cấp bộ đoàn sẽ tăng cường công tác tham mưu, đề xuất với các cấp ủy đảng, chính quyền; nâng cao chất lượng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể về công tác thanh niên, tạo sự quan tâm của toàn xã hội trong chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

P.V: Tuổi trẻ Bình Phước đang gặp những khó khăn, thuận lợi gì trong quá trình khởi nghiệp? Tổ chức đoàn các cấp đóng vai trò như thế nào trong hoạt động này, thưa anh?

Anh Trần Quốc Duy: Bình Phước có thế mạnh về nông nghiệp và tài nguyên đất đai. Tuy nhiên, thanh niên còn thiếu kiến thức, thông tin, tri thức khoa học về quá trình khởi nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và sự diễn biến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thiếu sự định hướng trong quá trình lựa chọn con giống, vật nuôi phù hợp để từ đó đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là nông sản và tránh hiện tượng được mùa nhưng mất giá. Bên cạnh đó, không ít thanh niên chưa thực sự bản lĩnh, tự tin bắt tay vào khởi nghiệp, chưa mạnh dạn “làm chủ” mà vẫn chọn phương án “làm thuê” để tránh rủi ro trong sản xuất - kinh doanh. Ngoài những khó khăn mang tính chủ quan này thì vốn đầu tư, sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp và nông dân, quan hệ cung - cầu đều có thể xem là thách thức không nhỏ trong quá trình khởi nghiệp của thanh niên.

Anh Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH nấm linh chi Trường Thọ, ấp 4, xã Tân Lập (Đồng Phú) mong muốn xây dựng thương hiệu nấm linh chi Bình Phước - Ảnh: H. Dụng

Trước tình hình đó, Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình thanh niên khởi nghiệp cho tổ chức đoàn toàn tỉnh. Qua đó tăng cường truyền thông về khởi nghiệp, đặc biệt là tuyên truyền các khái niệm mới như “hệ sinh thái khởi nghiệp”, “không gian khởi nghiệp”... Đồng thời đẩy mạnh tìm kiếm, phát triển các ý tưởng, giải pháp sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên; tích cực tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp thông qua việc vận động thành lập quỹ khởi nghiệp với sự đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp; kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Định hướng chung là không để khởi nghiệp chỉ trở thành phong trào mà phải hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp mang tính cộng đồng, cộng sinh, có sự chia sẻ, hỗ trợ, bổ sung giữa các thanh niên khởi nghiệp, giữa thanh niên khởi nghiệp với các doanh nghiệp. Từ đó tạo sự thuận lợi cho việc phát triển bền vững của những mô hình khởi nghiệp.

P.V: Theo anh, với điều kiện của Bình Phước hiện nay, thanh niên nên khởi nghiệp ở lĩnh vực nào và tại sao?

Anh Trần Quốc Duy: Tận dụng lợi thế về đất đai của tỉnh, thanh niên có thể chọn khởi nghiệp ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với các mô hình trồng rau, củ, quả sạch; trồng nấm, cây cảnh, chăn nuôi; mở dịch vụ du lịch trải nghiệm ngắm cảnh, ăn uống tại vườn rau hay cây ăn trái, cây cảnh... Từ đó góp phần xây dựng nền nông nghiệp thông minh, đa dạng và có chất lượng cao. Điều này có thể thực hiện hiệu quả khi thanh niên mạnh dạn dấn thân, tích cực nghiên cứu các giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, từ đó từng bước xây dựng thương hiệu của sản phẩm dựa trên các chỉ số chất lượng cần thiết. Đồng thời liên kết với các chủ đầu tư nước ngoài để đẩy mạnh chế biến nông sản và tìm đầu ra cho sản phẩm không chỉ ở thị trường trong nước mà cả ở ngoài nước. Ngoài ra, một số mô hình khởi nghiệp khả thi có thể phù hợp với thanh niên Bình Phước như: bán hàng lưu động, kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là những mô hình khởi nghiệp về công nghệ để thu hút các quỹ đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài.
P.V: Xin cảm ơn anh!

Đông Kiểm (thực hiện)

  • Từ khóa
38396

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu