Thứ 4, 24/04/2024 13:55:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:44, 23/07/2013 GMT+7

Giải quyết khiếu nại tố cáo theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ chậm vì phát sinh nhiều vụ việc

Thứ 3, 23/07/2013 | 14:44:00 2,832 lượt xem

Thực hiện yêu cầu của Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện trên địa bàn tỉnh, Bình Phước đã thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra và chia làm hai giai đoạn thực hiện. Thanh tra Chính phủ đã bàn giao cho tỉnh 789 đơn. Giai đoạn 1, tỉnh đã tổ chức rà soát, phân loại số đơn thư, vụ việc. Sau khi rà soát, chỉ có 602 hộ đến làm việc và hợp tác giải quyết. 187 hộ trùng tên hoặc không còn khiếu nại, đã bỏ đi nơi khác. Ngoài ra, số đơn phát sinh thêm là 196 đơn. Như vậy, tổng số đơn phải giải quyết trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ là 798 đơn.

Theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trên địa bàn tỉnh có 22 vụ, 442 đơn. Qua rà soát phân loại, cả 22 vụ đều nằm trong số vụ việc theo yêu cầu trong Báo cáo kết luận số 13/BC-TTCP của Thanh tra Chính phủ và chỉ có 227 đơn, vì 88 đơn tại địa bàn huyện Bù Đăng đã chấm dứt khiếu nại, 68 đơn tại huyện Bù Gia Mập đã rà soát theo Kế hoạch số 52/KH-UBND của UBND tỉnh và 59 đơn do trùng tên hoặc đã bỏ đi nơi khác. Kết thúc giai đoạn 1, tổng số đơn đã giải quyết là 445 đơn, đạt 74% số đơn theo Báo cáo kết luận số 13 của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, chỉ có 33 hộ đủ điều kiện được hỗ trợ cây trồng trên đất, chiếm 7,4% tổng số đơn đã giải quyết với tổng số tiền 2 tỷ 69 triệu đồng. Thời điểm này, đã có 28 hộ được chi trả với số tiền 1 tỷ 581 triệu đồng.


Đại diện các hộ dân kiến nghị với Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi cùng đại diện các sở, ngành chức năng về giải quyết khiếu nại kéo dài tại buổi đối thoại trực tiếp ở huyện Bù Đốp - Ảnh: L.phương

Giai đoạn 2 của việc giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, UBND tỉnh đã giao cho Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi chủ trì đối thoại với 24 hộ đứng đơn của 22 vụ việc đã nêu. Sau khi đối thoại, UBND tỉnh đã ban hành 6 thông báo chấm dứt khiếu nại, 18 thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết đối với 24 trường hợp đứng đầu đơn khiếu nại. Đối với 203 hộ còn lại, UBND tỉnh đã thực hiện xong việc đối thoại trực tiếp và đang hoàn tất hồ sơ để ban hành các quyết định giải quyết và thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết. Qua giải quyết, có 27 hộ đủ điều kiện hỗ trợ đất sản xuất, trong đó có 2 hộ được hỗ trợ thêm đất ở, 14 trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ cây trồng và 8 hộ được hỗ trợ công khai phá.

Những vụ còn lại phải rà soát theo Báo cáo kết luận số 13 của Thanh tra Chính phủ, số đơn phải giải quyết là 353 đơn. UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại đối với 114 người đứng đầu đơn. Số đơn đã rà soát nhưng chưa tổ chức đối thoại là 117 đơn và số đơn chuyển UBND các huyện giải quyết là 121 đơn. Qua rà soát, 366 hộ có hoàn cảnh khó khăn đề nghị được cấp đất ở và đất sản xuất. UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện căn cứ vào quỹ đất hiện có để đẩy nhanh tiến độ giao đất và sớm giải quyết việc làm để giúp các hộ ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

Trong các đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 và trước kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh, nhiều cử tri cho rằng, tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ là chậm và yêu cầu UBND tỉnh cho biết nguyên nhân. Trả lời ý kiến cử tri và đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 7, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi khẳng định: UBND tỉnh đã trực tiếp thực hiện và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nỗ lực để giải quyết tình trạng khiếu nại kéo dài về đất đai trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tiến độ giải quyết còn chậm bởi ngoài số đơn khiếu nại do Thanh tra Chính phủ yêu cầu, trên địa bàn tỉnh còn phát sinh 2.133 đơn thư khiếu nại, tố cáo nên các địa phương và ngành chức năng phải tập trung giải quyết. Hiện đã giải quyết 1.861 đơn, đạt 87% tổng số đơn phải giải quyết, không có vụ việc nào để quá hạn. Số đơn thư phải giải quyết theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ nhiều (798 đơn), lại ở nhiều địa bàn khác nhau nên tỉnh không thể bố trí đủ lực lượng để tập trung giải quyết một lúc. Ngoài ra còn có các nguyên nhân như: một số quy định của pháp luật còn bất cập, thiếu ổn định nên trong quá trình áp dụng thiếu nhất quán, dễ phát sinh khiếu kiện. Việc tuyên truyền chính sách pháp luật trong triển khai các dự án chưa được chú trọng, chưa tạo được sự đồng thuận của người dân. Ông Lợi cũng cho rằng: Khiếu nại là quyền của công dân được pháp luật thừa nhận, trong khi điểm dừng giải quyết khiếu nại hiện chưa được quy định cụ thể. Có một thực tế là dù khiếu nại đã được giải quyết thấu tình đạt lý, nhưng hầu hết người đứng đơn vẫn tiếp tục khiếu nại để đòi quyền lợi cao hơn.

Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp mạnh, trong đó có việc tiếp tục tổ chức đối thoại, phân loại để giải quyết dứt điểm từng vụ việc. UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuận chủ trương cho chuyển đổi một số diện tích rừng nghèo kiệt để tạo quỹ đất an sinh xã hội. Tại những huyện có tình hình khiếu kiện phức tạp như Bù Gia Mập, Bù Đăng, Đồng Phú, Bù Đốp, tỉnh sẽ thành lập các tổ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, vừa để giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, vừa tìm hiểu đời sống người dân để có biện pháp hỗ trợ.

T.N

  • Từ khóa
25002

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu