Thứ 6, 29/03/2024 03:52:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:49, 08/03/2020 GMT+7

Khởi nghiệp từ rau sạch

Nhật Hạ
Chủ nhật, 08/03/2020 | 09:49:00 3,132 lượt xem
BPO - 2 năm qua, trong nhà lồng chợ Minh Hưng (Chơn Thành) có một gian hàng chuyên cung cấp rau sạch do người dân trong xã sản xuất, trở thành địa chỉ cung cấp rau an toàn được người tiêu dùng tin cậy chọn mua. Đó là gian hàng của vợ chồng anh Nguyễn Văn Công ở tổ 5, ấp 11, xã Minh Hưng.

Anh Công cho biết, cách nay 15 năm, sau khi rời quê hương Phú Thọ, anh vào thành phố Hồ Chí Minh làm việc trong lĩnh vực tư vấn, kiểm điểm kỹ thuật nông nghiệp. Sau đó, anh chuyển về Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương làm tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp được 3 năm. Với số vốn tích cóp hơn 10 năm, qua khảo sát địa chất, nguồn nước ở tổ 5, ấp 11, huy động mọi nguồn lực, năm 2017 anh mua được hơn 2 sào đất và đầu tư trồng rau ăn lá trong nhà màng.

Anh Nguyễn Văn Công giới thiệu kỹ thuật chăm sóc rau theo hướng hữu cơ, an toàn thực phẩm của gia đình

Lý do anh chọn mô hình này vì tính an toàn và cho thu nhập cao so với các loại cây nông nghiệp khác. Vườn của gia đình anh có trên 20 loại rau ăn lá như: cải, rau thơm, mồng tơi, đay, dền, rau má, xà lách san hô, xà lách cúp... Nhiều loại chỉ vườn rau của gia đình anh mới có.

Năm 2018, anh thuê thêm hơn 2 sào đất để mở rộng vườn rau, nâng tổng diện tích lên 5 sào. Nắm vững kỹ thuật cộng với phương châm đưa sản phẩm rau ra thị trường đảm bảo an toàn, chất lượng, vườn rau của gia đình anh được chăm sóc kỹ ngay từ khâu đầu vào.

Anh Công chia sẻ, rau được trồng luân canh, đánh thành từng luống. Phân hữu cơ mua về ủ hoai 6 tháng trước khi đưa vào đất để cải tạo. Sau khi thu hoạch rau, chỉ cần 2 ngày để làm lại đất, xuống giống rau mới (giống rau khác với lứa trước). Trong quá trình xuống giống đến khi thu hoạch rau, anh không bón thêm bất cứ loại phân nào, mà chỉ rải trấu lên trên mặt đất. Tuyệt đối không dùng đạm urê bón cho rau. Để xua đuổi côn trùng, anh sử dụng tinh dầu có bán trên thị trường (khoảng 70.000 đồng/chai). Anh Công cho biết, vườn rau của gia đình chủ yếu dùng phương pháp thiên địch, bằng cách nuôi nhện hoa trong nhà màng. Bên cạnh đó, làm cỏ sạch, vì nếu cỏ tốt thì sâu bệnh sẽ trú vào cỏ, gây thiên địch cho rau.

Anh Công cho rằng, trồng rau sạch cho thu nhập cao, thời gian để rau cho thu hoạch ngắn, dài nhất cũng chỉ 35 ngày. Kinh phí đầu tư ban đầu cho 1 sào rau (nhà màng, hệ thống tưới...) khoảng 100 triệu đồng, sử dụng được 3-4 năm thì thay màng. Trung bình mỗi ngày 1 sào cho thu hoạch từ 40-50kg rau, với giá bán 15.000 đồng/kg, giá cao nhất hiện nay là xà lách san hô 35.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, 5 sào rau của gia đình anh cho thu lời khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Anh Công dự định sẽ mở rộng diện tích trồng rau lên 1 ha, không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình mà còn có thể giải quyết việc làm tại chỗ cho một số người dân và tạo thương hiệu sản phẩm cho địa phương.

  • Từ khóa
38593

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu