Thứ 6, 29/03/2024 01:33:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:57, 04/05/2018 GMT+7

Khởi nghiệp từ... nợ nần

Thứ 6, 04/05/2018 | 13:57:00 754 lượt xem
BP - Từng gây hiệu ứng trên mạng xã hội với chương trình “Khởi nghiệp từ 1.000 đồng” cách đây hơn 5 năm, hiện Nguyễn Tuấn Tú, 26 tuổi, đã trở thành “ông chủ nhỏ” của Phòng khám thú y Thống Nhất ở 1073, đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Bình (Đồng Xoài). Thành quả này là minh chứng cho ý tưởng “khởi nghiệp từ 1.000 đồng” của Tú khi đang còn ngồi trên giảng đường đại học.

Tôi làm “hòn đá”

Tú sinh ra ở Điện Biên Phủ - vùng quê Tây Bắc với cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào chăn nuôi, trồng trọt. Năm 2010, tốt nghiệp THPT, đứng trước nhiều lựa chọn, Tú không được cha định hướng mà chỉ nói rằng: “Con đã lớn, có thể tự chọn nghề mình yêu thích”. Cầm hồ sơ thi đại học trên tay, Tú không chọn truyền thống của gia đình là công an mà chọn ngành chăn nuôi của Trường đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh. Ở tuổi 18, đa số bạn trẻ chưa phát hiện đam mê của mình, nhưng Tú đã có sự quyết đoán chọn nghề theo sở thích.

Anh Nguyễn Tuấn Tú chủ Phòng khám thú y Thống Nhất đang điều trị bệnh cho thú cưng

 “Thực tế, nhiều sinh viên ra trường khó tìm việc làm hoặc thất nghiệp vì không có kinh nghiệm thực tế. Tôi nghĩ, sinh viên có tuổi trẻ, nhiệt huyết, tại sao không “lăn ra cuộc đời như một hòn đá” để có được kinh nghiệm thực tế. Va chạm để trải nghiệm, học hỏi, có như vậy mới trưởng thành. 4 năm trên giảng đường đại học, ngoài tiết học trên lớp tôi dành hết thời gian còn lại để chứng minh rằng sinh viên không phải là “dài lưng tốn vải”” - Tú chia sẻ.

Tú làm chương trình “Khởi nghiệp từ 1.000 đồng”, thu hút nhiều bạn trẻ cùng trường tham gia. Từ hiệu quả của chương trình, Tú đã thành lập Câu lạc bộ “Rồng Đỏ” tại Trường đại học Nông Lâm. Câu lạc bộ của Tú đã giúp nhiều sinh viên kiếm thêm thu nhập với số vốn 20.000 đồng ban đầu bằng cách làm các mặt hàng handmade (làm thủ công bằng tay), sau đó tự bán, tự làm chủ số tiền của mình. Từ đồ handmade đến các dịch vụ lớn hơn mang tính đội, nhóm, Tú đã cùng các bạn kinh doanh dịch vụ cung cấp gạo tại nhà, ở khu vực quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).

“Loại dịch vụ này phù hợp với sinh viên, không cần đầu tư nhiều. Chỉ cần in tờ rơi thông tin về các mặt hàng, phối hợp một số đơn vị uy tín, có sản phẩm chất lượng. Sau đó, thành công hay không là phụ thuộc vào sự chịu khó tìm thị trường, chất lượng phục vụ của các bạn. Chỉ trong 3 năm sinh viên, tôi đã trải qua 12 công việc làm thêm từ nhân viên bán hàng, phục vụ đến làm chủ một số dịch vụ như cung cấp gạo, gas tại nhà ở khu vực Thủ Đức” - Tú chia sẻ.

“Không một ngôi trường nào dạy về khởi nghiệp mà từ những trải nghiệm của chính bản thân sẽ giúp bạn học hỏi và trưởng thành. Khởi nghiệp là không thể rập khuôn. Bởi nhu cầu khách hàng ở mỗi địa bàn có đặc thù riêng, tiềm lực bắt đầu của mỗi người không giống nhau, thời điểm khác nhau cũng tạo ra sự thành bại của một ý tưởng, dự án” - Tú cho biết thêm.

Làm nhiều sẽ thấy rõ lối đi

Tốt nghiệp đại học, Tú được Công ty GreenVet tuyển dụng với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Nhưng Tú đã từ chối và chọn Bình Phước để khởi nghiệp với mô hình cung cấp gạo, gas tại nhà. Vốn khởi nghiệp của chàng sinh viên mới ra trường không có gì ngoài ý tưởng. Chia sẻ ý tưởng, kết quả thành công của mô hình này với một người bạn, Tú nhận được nhất trí cao. Nhưng bắt tay thực hiện trên địa bàn thị xã Đồng Xoài thì gặp nhiều khó khăn và thất bại, người “đồng hành” với Tú đã rút lại số tiền đầu tư ban đầu.

Tháng đầu tiên đi vào hoạt động, Phòng khám thú y Thống Nhất thu được 3 triệu đồng, những tháng sau doanh thu tăng mạnh, đến nay đạt trên 100 triệu đồng/tháng. Phòng khám hiện tạo việc làm cho 3 nhân viên với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/tháng, bác sĩ thú y có thu nhập 10 triệu đồng/tháng.

Không nản chí, Tú xem như một bài học trong hành trình tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. “Sau thời gian dài thử sức với nhiều lĩnh vực trái nghề không mang lại hiệu quả như mong đợi, tôi quyết định khởi nghiệp với nghề bác sĩ thú y. Khó khăn về vốn được tháo gỡ khi có người lắng nghe ý tưởng của tôi, chấp nhận đầu tư các loại thuốc, dụng cụ thú y. Trách nhiệm của tôi phải làm sao cho ý tưởng của mình phát huy hiệu quả khi đi vào thực tiễn. Ngày 10-4-2017, Phòng khám thú y Thống Nhất khánh thành, với các dịch vụ điều trị thú cưng, tắm chó, tỉa lông; bán sỉ, lẻ các loại thuốc thú y, dụng cụ thú y; khám và chữa bệnh cho thú cưng tại nhà...” - Tú chia sẻ.

Hiện Phòng khám thú y Thống Nhất đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn tỉnh. Tại phòng khám cứ 4-5 phút lại có khách đến khám, mua đồ chơi, phụ kiện cho thú cưng; mua thuốc, dụng cụ thú y. Nhân viên phục vụ ân cần, tư vấn nhiệt tình. Chị Bùi Thị Hồng Nhung ở ấp Chợ, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú cho biết: “Trước kia mỗi lần Min - tên cún cưng của chị (PV) - bị bệnh, tôi thường đưa về phòng khám ở TP. Hồ Chí Minh để chữa trị. Từ khi có Phòng khám thú y Thống Nhất, tôi không còn vất vả đi xa nữa. Ở đây ngoài khám, chữa bệnh còn có những đồ chơi, áo quần, phụ kiện... phục vụ thú cưng đầy đủ”.

“Sắp tới, tôi sẽ mở thêm một số dịch vụ làm đẹp cho thú cưng, như tắm, cắt lông, nhuộm và cắt style; mở quán cà phê, khách sạn cho chó, mèo; bán thêm nhiều đồ chơi cho thú cưng, thuê thêm bác sĩ để nâng cao chất lượng phục vụ...” - Tú cho biết thêm.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
38486

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu