Thứ 7, 20/04/2024 16:03:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:41, 16/03/2016 GMT+7

Cần xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép

Thứ 4, 16/03/2016 | 07:41:00 2,019 lượt xem
BP - Trong xã hội hiện đại, quảng cáo trực quan là nhu cầu không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ... Tuy nhiên, quảng cáo như thế nào cho văn minh, đúng nơi quy định, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác và không làm xấu mỹ quan đô thị là điều đáng bàn. Ở thị xã Đồng Xoài, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang quảng cáo, rao vặt sai quy định gây bức xúc trong nhân dân.


Cột điện, đèn đường là nơi người dân thường xuyên dán quảng cáo, rao vặt trái phép 

Khu vực ngã tư Đồng Xoài hằng ngày có rất đông người qua lại, tại các trụ điện, cột đèn đường, đèn giao thông, các tổ chức, cá nhân vì quyền lợi riêng đã dùng sơn và dán giấy quảng cáo, rao vặt trái phép khiến cột điện, cột đèn trở nên lem luốc và ô nhiễm môi trường. Nguy hiểm hơn, những mẩu quảng cáo, rao vặt còn che luôn các biển cảnh báo an toàn giao thông, biển đánh số cột trên các cột điện làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, tai nạn về điện và gây khó khăn cho ngành điện trong kiểm tra, xử lý sự cố điện. Thậm chí, người đi đường vì mải nhìn, đọc các mẩu quảng cáo cũng rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. 

Dọc đường Phú Riềng Đỏ, Lê Quý Đôn, Điểu Ong đến các con hẻm... ở đâu có cột điện là ở đó bị dán tràn lan quảng cáo, rao vặt trái phép. Trên mỗi cột điện có hàng chục mẩu quảng cáo về các dịch vụ như khoan cắt bê tông, rút hầm cầu, tuyển nhân viên, cần người giúp việc, bán nhà, bán đất, bán xe, dạy nhạc... làm rối mắt người qua đường, gây bức xúc trong khu dân cư và chính quyền địa phương. Chị Nguyễn Thị Phương Dung nhà ở ngay ngã tư Đồng Xoài cho biết: Hằng ngày, người ta đến dán quảng cáo ở các trụ điện, đèn đường rất nhiều. Có người một ngày dán hai, ba lần, quảng cáo dán chồng lên nhau... Chưa hết, quảng cáo, rao vặt trái phép không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn là kẽ hở cho những đối tượng kinh doanh thiếu đạo đức trục lợi. Một số nạn nhân bị lừa đảo từ những thông tin rao vặt ngoài đường đã gọi điện tới cơ quan báo chí kêu cứu.

“Để đường phố xanh, sạch, đẹp, an toàn, UBND thị xã Đồng Xoài đã phân công các hội, đoàn thể quản lý các tuyến đường tự quản và hằng năm tổ chức ra quân tuyên truyền, dọn dẹp đường phố; phát động thanh niên, học sinh tình nguyện bóc gỡ các mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép trên cột điện, đèn nhưng xem ra không hiệu quả. Vì các cột đèn, điện vừa được bóc gỡ sạch sẽ thì trở thành chỗ lý tưởng cho các đối tượng dán quảng cáo nhắm đến. Trong khi đó, cơ quan chức năng và các tổ chức đoàn thể không thể cử lực lượng tuần tra túc trực 24/24 giờ tại tất cả tuyến đường, con hẻm để ngăn chặn hành vi trái phép này” - ông Nguyễn Tây Nghiêm, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Đồng Xoài bức xúc.

Để thực hiện đề án xây dựng đô thị kỷ cương, văn minh, công dân gương mẫu, tự giác trên địa bàn thị xã Đồng Xoài nhiệm kỳ 2015-2020, ngành văn hóa - thông tin thị xã đã tham mưu UBND thị xã Đồng Xoài trong thời gian tới sẽ quy hoạch các điểm quảng cáo, rao vặt hợp mỹ quan để người dân có nơi quảng cáo, rao vặt đúng quy định.

Ông BÙI ANH KHOA, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Đồng Xoài

 Từ năm 2012, UBND tỉnh Bình Phước đã có Công văn số 3989 về việc tăng cường quản lý việc sử dụng số điện thoại để quảng cáo rao vặt trái phép trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành cũng đã đưa ra nhiều biện pháp xử phạt cứng rắn nhằm răn đe tập thể, cá nhân có hành vi quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn. Riêng Sở Thông tin - Truyền thông đề nghị phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị xã rà soát, thống kê lại đơn vị, cá nhân dùng số điện thoại quảng cáo, rao vặt trái phép, sai quy định trên địa bàn để sở đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngưng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao này. Chỉ tính trong năm 2015, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Đồng Xoài chụp hình, quay phim rất nhiều tờ rơi quảng cáo, rao vặt trái phép. Phòng cũng đã lập biên bản đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông tạm ngưng cung cấp dịch vụ 142 số điện thoại vi phạm quảng cáo, rao vặt. Thế nhưng đến nay, biện pháp này không mấy hiệu quả. Ông Nguyễn Tây Nghiêm cho rằng, không dễ xử lý dứt điểm tình trạng quảng cáo trái phép bởi đối với trường hợp treo, dán tờ rơi và băng rôn quảng cáo trái phép không thể lập biên bản xử lý tại chỗ. Cán bộ thanh tra chỉ có thể chụp hình, sau đó gửi thư mời đơn vị, cá nhân vi phạm tới làm việc nhưng không phải đối tượng vi phạm nào cũng đến. Mặt khác, theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thì chế tài xử phạt quá cao nên người vi phạm không chịu nộp phạt mà sẵn sàng bỏ sim điện thoại.

Để xóa bỏ nạn quảng cáo, rao vặt sai quy định, lập lại trật tự kỷ cương và trả lại vẻ mỹ quan đô thị, các ngành chức năng, chính quyền cơ sở, tổ dân phố cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục góp phần nâng cao ý thức người dân, tiếp tục tổ chức các đợt ra quân bóc, xóa quảng cáo rao vặt trái phép. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần rà soát, quy hoạch khu vực dành riêng cho quảng cáo, có kiểm tra chặt chẽ các loại hình quảng cáo và xử phạt thích đáng cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo, rao vặt trái phép. Nếu quản lý tốt, kiểm soát hiệu quả và có chế tài hợp lý những trường hợp sai phạm, sẽ góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị. Đây không chỉ là trách nhiệm chung của các cấp, ngành mà còn là của toàn xã hội, hướng đến đô thị văn minh, sạch, đẹp.  

Gia Nghi

  • Từ khóa
54129

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu