Thứ 7, 20/04/2024 22:07:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:23, 21/05/2020 GMT+7

Khó khăn trong bảo vệ đàn bò tót

Thùy Hương
Thứ 5, 21/05/2020 | 09:23:00 371 lượt xem
BPO - Hiện nay, trên diện tích rừng do Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú quản lý xuất hiện 2 đàn bò tót có số lượng trên 30 cá thể. Để bảo vệ đàn bò, ngành chức năng của tỉnh đã xây dựng phương án di chuyển đàn bò đến các khu rừng có nhiều nguồn thức ăn, nước uống trong mùa khô. Tuy nhiên, do đặc tính sinh sống cũng như nhiều yếu tố khách quan khác nên đến nay, Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú vẫn đang triển khai các biện pháp bảo vệ đàn bò tót tại chỗ.

Thiếu thức ăn, nước uống

Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm Đồng Phú, khoảng 9 giờ ngày 8-4-2020, ông Nguyễn Văn Truyền (SN 1949), trú ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú phát hiện 1 cá thể bò chết và đang phân hủy nên gọi điện báo cho Chủ tịch UBND xã Tân Hòa. Tiếp nhận nội dung tin báo, lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện đã chỉ đạo lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng (Chốt bảo vệ rừng 327) đến hiện trường. Qua xác minh, lực lượng chức năng phát hiện 1 cá thể bò chết dưới khe suối gần khu vực giáp ranh với vườn cây cao su tại Tiểu khu 389. Các đơn vị phối hợp nhận định nguyên nhân dẫn đến cá thể bò chết là do già yếu, suy kiệt cơ thể; thời gian bò chết đến thời điểm phát hiện khoảng từ 20-25 ngày.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân cá thể bò tót chết

Năm 2018, Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú cũng phát hiện 1 cá thể bò tót trúng bẫy trong địa phận rừng đơn vị quản lý. Khi phát hiện, bò đã suy kiệt sức. Để giải cứu bò tót, lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú đã liên hệ với các chuyên gia về bảo tồn động vật hoang dã của Thảo Cầm Viên (TP. Hồ Chí Minh) đề nghị hỗ trợ cứu hộ. Ông Bùi Xuân Ngọc, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đồng Phú cho biết: Khi tiếp xúc với bò, các chuyên gia của Thảo Cầm Viên nhận định bò đã quá yếu, cộng với lâu ngày không có thức ăn, nước uống nên bị kiệt sức. Lực lượng giải cứu đã thực hiện các biện pháp phục hồi sức cho bò. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đã không thành vì bò quá suy kiệt và chết chỉ sau 1 đêm.

Cần thêm nhiều giải pháp

Trong thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã đề ra các phương án để bảo vệ và phát triển đàn bò tót. Tuy nhiên, các phương án phải dừng lại vì tính khả khi không cao. Cụ thể, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch di chuyển đàn bò lên khu vực Vườn quốc gia Bù Gia Mập (cách vị trí đàn bò tót đang sinh sống khoảng 100km), nơi đây có nguồn thức ăn, nước uống phong phú. Sau đó, tỉnh cũng đưa ra phương án di chuyển đàn bò tót về Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Tới đây, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận để tiến tới mỗi người dân là một “cán bộ” bảo vệ rừng. Để làm được điều này, chúng tôi thường xuyên tới địa bàn để nắm tình hình và bồi dưỡng cho những hộ dân sống gần rừng tiền điện thoại hay nhu yếu phẩm... để tạo mối quan hệ gắn kết với nhân dân, khi phát hiện đối tượng xâm nhập rừng trái phép sẽ báo cơ quan chức năng xử lý kịp thời.
Ông Bùi Xuân Ngọc,
Hạt trưởng
Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú

Ông Bùi Xuân Ngọc cho biết thêm: Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cũng như kinh nghiệm dân gian, bò tót có tập tính sinh ra ở đâu thì sống ở khu vực đó cho đến khi già và chết. Qua theo dõi, lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện cũng nhận định, đến nay bò tót chỉ sống ở những khu rừng nhất định, chưa phát hiện bò di chuyển sang bên kia rừng Cát Tiên. Mỗi lần phát hiện đàn bò tót đều có con nhỏ, qua đó cho thấy bò có phát triển về số lượng.

Để bảo vệ và phát triển đàn bò tót, trong thời gian qua, Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không vào rừng săn bắt thú và bẫy bò tót. Khi phát hiện đàn bò tót thì ghi hình và báo cơ quan chức năng để theo dõi, bảo vệ. Hiện nay, Hạt kiểm lâm Đồng Phú đang thực hiện các phương án bảo vệ đàn bò tót như: Rắc muối tại một số vị trí bò tót thường qua lại nhằm tăng hàm lượng khoáng chất, góp phần nâng cao sức đề kháng cho đàn bò; xây dựng các hồ chứa nước nhỏ trong rừng nhằm tạo nguồn nước uống cho bò. Đồng thời, xin ý kiến cơ quan chuyên môn triển khai các giải pháp di chuyển đàn bò đến những khu vực rừng được bảo vệ nghiêm ngặt (rừng do Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ B58 quản lý), có nhiều nguồn thức ăn và nước uống trong mùa khô để đàn bò phát triển tốt. Hạt kiểm lâm huyện còn chỉ đạo các chốt tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng và động vật hoang dã. Qua đó, phát hiện, gỡ bỏ các loại bẫy thú rừng, đặc biệt là bò tót. Đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ rừng nhằm nâng cao ý thức nhân dân, nhất là các hộ sống gần bìa rừng.

  • Từ khóa
63899

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu