Thứ 5, 28/03/2024 22:39:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:57, 07/08/2020 GMT+7

Khi công an chính quy về xã

Quang Minh
Thứ 6, 07/08/2020 | 07:57:00 835 lượt xem
BPO - Xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập tiếp giáp Vương quốc Campuchia với chiều dài 41km đường biên giới, có trên 73% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ khi thực hiện chủ trương của Bộ Công an đưa công an chính quy về công tác tại xã, Công an xã Bù Gia Mập đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Giữ vững an ninh biên giới

Đại úy Tô Văn Giáp, Trưởng công an xã Bù Gia Mập cho biết: “Từ tháng 1-2019, xã có 2 công an chính quy được điều động về công tác, gồm trưởng và phó công an xã. Chúng tôi đã kiện toàn lại lực lượng, xây dựng các chương trình phối hợp với Đội công tác địa bàn Đồn biên phòng Bù Gia Mập, Ban CHQS xã và tổ an ninh nhân dân các thôn. đồng thời tổ chức triển khai tốt việc tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững tình hình an ninh biên giới”.

Công an xã Bù Gia Mập thường xuyên tuyên truyền bằng xe loa đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Năm 2019, Công an xã Bù Gia Mập đã giải quyết được 13 vụ, việc với 11 đối tượng liên quan đến an ninh trật tự. Qua đó, đã lập hồ sơ xử lý 5 vụ - 4 đối tượng, chuyển công an cấp trên 8 vụ - 6 đối tượng. 6 tháng đầu năm 2020, Công an xã phát hiện và xử lý 5 vụ trộm cắp tài sản, phát tờ rơi quảng cáo (tín dụng đen) không đúng quy định; triệt phá 1 tụ điểm đánh bài ăn tiền, bắt khẩn cấp 1 đối tượng phạm tội lẩn trốn trên địa bàn và 1 vụ chết người do đuối nước. Công an xã cũng đã lập danh sách, hồ sơ quản lý 55 đối tượng liên quan đến an ninh quốc gia, tù tha về, án treo, cải tạo không giam giữ; thường xuyên gọi hỏi, răn đe, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 19 thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Đại úy Tô Văn Giáp cho rằng: “Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, áp dụng các chế tài xử lý chỉ là biện pháp thứ cấp”. Do vậy, Công an xã đã chủ động phối hợp Đội nghiệp vụ Công an huyện, các ngành, đoàn thể xã, các lực lượng liên quan trên địa bàn phát 9.000 tờ rơi; tổ chức cho 1.539 học sinh ký kết không sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại đồ chơi nguy hiểm cho trẻ em. Đặc biệt là tuyên truyền nâng cao cảnh giác về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao (qua internet), tội phạm tín dụng đen, cảnh giác âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch...

Ổn định trật tự địa bàn nông thôn

Chợ xã Bù Gia Mập thuộc địa bàn thôn Bù Lư, sát trung tâm hành chính xã. Dù diện tích chợ không lớn, số lượng ki-ốt, hàng quán không nhiều (40 ki-ốt) nhưng trước đây, việc mua bán, trao đổi hàng hóa của tiểu thương diễn ra lộn xộn, mạnh ai nấy bán. Tuy nhiên, kể từ khi công an chính quy về xã công tác thì chợ đã được tổ chức sắp xếp lại. Bà Vũ Thị Hiền, tiểu thương bán thịt heo trong chợ nói: “Tất cả quầy hàng buôn bán bên ngoài chợ trước kia đã được đưa vào bên trong, không còn xảy ra tình trạng hàng quán bày bán la liệt, lấn chiếm hành lang đường bộ. Việc giữ gìn vệ sinh chung cũng được mọi người ý thức thực hiện. 

Để thuận tiện trong việc quản lý địa bàn, đồng thời xử lý nhanh các vụ vi phạm pháp luật có thể xảy ra, Công an xã Bù Gia Mập đã vận động xã hội hóa xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và lắp đặt camera trên toàn tuyến đường trục chính của xã. Hiện toàn xã có 10 camera chất lượng cao.

Mới đây, trên cơ sở thống nhất ý kiến với các già làng, trưởng thôn và nhân dân, Công an xã Bù Gia Mập đã treo hơn 106 bảng “cấm mót điều” tại hầu hết các thôn trong xã. Những tấm bảng cấm được sơn màu đỏ, treo trên thân cây ven đường, trong cả khu dân cư nhắc nhở mọi người nghiêm túc thực hiện, không đi mót điều nhà người khác. Bà Thị Thanh, đồng bào S’tiêng ở thôn Bù Rên cho biết: “Từ khi có quy ước cấm mót điều thì cả thôn không còn ai dám đi mót nữa. Nếu đi mót, công an bắt được sẽ phạt. Do vậy, sau mùa thu hoạch, đa số chúng tôi nhận hạt điều về nhà cạo thuê cho doanh nghiệp để tăng thu nhập”.

  • Từ khóa
1653

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu