Thứ 7, 20/04/2024 14:11:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:24, 22/04/2017 GMT+7

Nỗ lực về đích nông thôn mới của một xã nghèo

Thứ 7, 22/04/2017 | 14:24:00 481 lượt xem
BP - Là một trong 12 xã được chọn hỗ trợ về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017 khi vẫn là xã 135 khiến Tân Lợi (Đồng Phú) phải đối mặt với không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự ủng hộ tích cực từ Văn phòng điều phối xây dựng NTM huyện Đồng Phú, sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã, Tân Lợi vẫn phấn đấu cán đích NTM vào cuối năm nay.

Xuất phát điểm thấp

Nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng NTM góp phần thay đổi diện mạo xã, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện nên suốt 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lợi đã chủ động nâng cao chỉ tiêu theo “khung” bộ tiêu chí NTM. Nhưng khi được chọn cùng với 11 xã khác thi đua “chạy marathon” để về đích NTM trong năm 2017, Tân Lợi vừa mừng vừa lo khi mới đạt 13/19 tiêu chí. Điều đáng nói, 6 tiêu chí chưa đạt đều khó, cần kinh phí đầu tư cao như: điện, giao thông, trường học, thu nhập, hộ nghèo và nhà ở dân cư. Trong khi Tân Lợi là xã nghèo, 50% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, công nghiệp - thương mại hầu như chưa phát triển và thiếu các doanh nghiệp lớn đứng chân trên địa bàn.

Đường nông thôn mới vào trường mầm non Tân Lợi vừa hoàn thành đầu năm 2017

“Xuất phát điểm thấp khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhưng xác định đây là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên Đảng ủy xã ra nghị quyết lãnh đạo tổ chức thực hiện; UBND xã ban hành quyết định thành lập ban quản lý xây dựng NTM do chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và thành lập 4 ban phát triển ấp trên địa bàn; phân công nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách cho từng thành viên cụ thể. Sau đó, ban quản lý điều tra tổng thể tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn nhằm lập quy hoạch, kế hoạch sát thực tế” - Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Tất cho biết.

Khi chúng tôi ngạc nhiên hỏi Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Tất: “Từ trung tâm huyện Đồng Phú vào đến trụ sở UBND xã, đường láng nhựa đẹp quá?”, anh Tất cười cho biết: “Đó là con đường duy nhất được láng nhựa, là mặt tiền của xã. Từ đầu năm đến nay, xã được huyện đầu tư con đường láng nhựa tại tổ 1, ấp Đồng Bia dài 924m, trị giá 784,845 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 185,845 triệu đồng. Hiện xã còn tới 28 tuyến đường giao thông nông thôn chưa được cứng hóa, trong đó 6 tuyến người dân yêu cầu đổ bê tông, còn lại hiện chỉ dặm vá sửa chữa đường cấp phối sỏi đỏ”.

Xã nghèo cần vốn

“Khát” vốn, thiếu nguồn đầu tư là nguyên nhân chính khiến Tân Lợi trăn trở khi triển khai thực hiện 6 tiêu chí NTM còn lại. Để có thể về đích đúng dự kiến, Tân Lợi cần 38,54 tỷ đồng. Thời gian qua, chính quyền xã đã huy động nguồn lực từ vốn xây dựng NTM của tỉnh, huyện và vốn lồng ghép, như Chương trình 135 được 14,760 tỷ đồng; thực hiện phát triển sản xuất từ nguồn vốn này được 1,474 tỷ đồng, tập trung triển khai mô hình nuôi bò sinh sản cho các hộ nghèo. Hiện mô hình này phát triển tốt.

Anh Bùi Văn Tất chia sẻ: Địa bàn còn nhiều khó khăn, một số hộ dân đã tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh nhưng sự đóng góp về kinh phí còn quá ít. Trong khi đó, vốn huy động từ các doanh nghiệp gần như không có. Để tăng mức thu nhập, thời gian qua chính quyền xã đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế như đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi, trang trại; mở rộng diện tích trồng các loại cây có giá trị như điều, cao su. Tuy nhiên, những giải pháp đó chỉ dừng lại ở việc giúp người dân có thêm thu nhập ổn định để cải thiện phần nào cuộc sống khó khăn chứ chưa thực sự phát huy hiệu quả nâng mức thu nhập theo đúng tiêu chí. Điều này dẫn đến nhiều hộ khó thoát nghèo, Tân Lợi gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn từ người dân. Đây chính là rào cản đáng ngại trên lộ trình xây dựng NTM của Tân Lợi.

Xây dựng NTM của xã đang trong quá trình “leo dốc” với nhiều “chướng ngại vật” khó vượt như đường giao thông nông thôn, trường học, hộ nghèo... Đây là những vướng mắc rất lớn mà lãnh đạo cũng như nhân dân xã Tân Lợi phải rất nỗ lực thực hiện. Tuy vậy, Chủ tịch Bùi Văn Tất vẫn khá lạc quan cho rằng, với sự quan tâm, đồng lòng từ tỉnh tới xã thì việc hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2017 vẫn có thể thực hiện được. Bởi từ khi có chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Lợi rất đồng tình, ủng hộ. Xây dựng NTM hiện như luồng gió mới đang lan tỏa rộng khắp đến với người dân nơi đây.

N. - H. Cúc

  • Từ khóa
54059

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu