Thứ 5, 18/04/2024 07:32:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 20:45, 14/01/2017 GMT+7

Khám phá điều gì từ 12 ngôi mộ pharaoh mới phát hiện tại Ai Cập?

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 14/01/2017 | 20:45:00 425 lượt xem
BPO - Bộ Cổ vật Ai Cập ngày 12-1 thông báo nhóm nghiên cứu của trường Đại học Lund (Thụy Điển) đã phát hiện 12 ngôi mộ pharaoh tại khu vực Gebel al-Silsila thuộc tỉnh Aswan, Thượng Ai Cập (dải đất liền trên cả hai mặt của thung lũng sông Nile), trong khi tiến hành khai quật tại khu vực này.
Các nhà khảo cổ đã phát hiện 12 ngôi mộ pharaoh tại khu vực Gebel al-Silsila. (Nguồn: sciencedaily.com)

Theo ông Mahmoud Afifi, người phụ trách lĩnh vực khảo cổ của Ai Cập, những ngôi mộ trên thuộc triều đại Hiện đại, gồm các kỷ nguyên của Vua Ai Cập cổ Thutmose III và Amenhotep II, khoảng năm 1400 trước Công nguyên.

“Bên trong các ngôi mộ, các nhà khảo cổ tìm thấy di hài người và động vật. Tiến hành nghiên cứu, giới chuyên môn sẽ biết được sự phát triển y học và chăm sóc sức khỏe trong kỷ nguyên này như thế nào. Các nhà khảo cổ còn tìm thấy các quan tài bằng đá và bùa hộ mệnh,” ông Afifi tiết lộ.

Nhà khảo cổ học Maria Nilsson, thuộc trường Đại học Lund, phụ trách dự án khai quật tại khu vực Gebel al-Silsila, cho biết kết quả xét nghiệm ban đầu những di hài người mới được phát lộ cho thấy một số người bị suy sinh dưỡng và gãy xương do vận động cơ thể quá mức.

Trước đó, hồi đầu tháng 11/2016, Bộ Cổ vật Ai Cập thông báo về phát hiện ngôi mộ một pharaoh, trong đó có một quan tài và xác ướp, tại đền thờ Thutmose III ở thành phố cổ Luxor, Thượng Ai Cập. Ngôi mộ này được một nhóm nhà khảo cổ Tây Ban Nha phát lộ khi họ đang làm việc tại ngôi đền.

Ngôi mộ được cho là có niên đại vào khoảng năm 1000 trước Công nguyên. Một tác phẩm điêu khắc hình con bọ hung khắc tên pharaoh Thuthmosis III cũng được tìm thấy tại khu vực này hồi năm ngoái.

Thuthmosis III là pharaoh thứ 6 của Triều đại thứ 18. Ông trị vì đất nước cùng mẹ kế đồng thời là cô của mình, Hatshepsut, trong suốt 22 năm.

Sau khi bà Hatshepsut qua đời, Thuthmosis III đã sáng lập nên đế chế lớn nhất Ai Cập, tiến hành 17 cuộc chiến tranh, xâm chiếm từ Niya ở Bắc Syria tới Nubia.

Thutmose III cai trị Ai Cập trong gần 54 năm và triều đại của ông kéo dài từ tháng 2/1479 trước Công nguyên tới tháng 3/1425 trước Công nguyên.

Sau khi qua đời, xác ướp của ông được chôn cất tại Thung lũng của các vị Vua.

Gebel el-Silsila từng là một mỏ đá lớn trong triều đại thứ 18 của Ai Cập cổ đại tới thời Hy Lạp-La Mã. Nhiều ngôi đền và bia tưởng niệm đã được xây dựng bằng sa thạch lấy từ mỏ đá này.

  • Từ khóa
95845

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu