Thứ 6, 29/03/2024 20:07:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:33, 15/06/2019 GMT+7

Khám bệnh bảo hiểm y tế tại phòng khám tư nhân: Lợi cả đôi bên

Thứ 7, 15/06/2019 | 08:33:00 1,317 lượt xem
BP - Trong khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại các bệnh viện công đang bị quá tải thì việc khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân đã cải thiện được tình trạng này. Đặc biệt, khám, chữa bệnh BHYT tại các phòng khám tư không chỉ tạo sự thoải mái cho người bệnh mà còn giúp họ có thêm quyền lựa chọn nơi bảo vệ sức khỏe bản thân, lại có thể tranh thủ ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật.

Khoản 4, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định: Từ ngày 1-1-2016, người tham gia BHYT đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 điều này. Như vậy, phòng khám đa khoa tư nhân có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT và ở trong cùng địa bàn tỉnh với nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu thì khi khám bệnh tại phòng khám tư nhân, người dân sẽ được hưởng BHYT theo mức hưởng đúng tuyến.

Y, bác sĩ Phòng khám đa khoa Tâm Đức (Đồng Xoài) làm thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân - Ảnh: SỸ HÒA

Sự ra đời của mô hình khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân giúp giảm bớt lượng thẻ BHYT tại bệnh viện công và giải quyết một phần tình trạng người bệnh có thẻ BHYT muốn “vượt rào” lên tuyến trên. Để được nhận khám, chữa bệnh, ngoài hội đủ điều kiện về pháp lý, các phòng khám tư còn phải đáp ứng các yêu cầu về nhân sự, chuyên môn, cơ sở vật chất, máy móc thiết bị...

Phòng khám đa khoa Vạn Hạnh ở thôn Bình Lợi, xã Phước Minh (Bù Gia Mập) triển khai khám BHYT từ ngày 1-4-2019. Trước đây, mỗi ngày phòng khám chỉ tiếp nhận khoảng 60-70 lượt người bệnh, nhưng từ khi áp dụng khám BHYT, con số này tăng từ 100-200 lượt người/ngày. Đa số người dân tới khám, chữa bệnh đều sử dụng BHYT. Phòng khám đa khoa Vạn Hạnh hoạt động từ năm 2017 với 8 bác sĩ, đến nay đã tăng lên 14 y, bác sĩ với 9 giường bệnh, gồm các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi và chức năng siêu âm 4D, xét nghiệm tổng quát, X-quang kỹ thuật số...

Ông Trương Lương Chức, đại diện Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Vạn Hạnh cho biết: “Những năm qua, người dân các xã Đa Kia, Phước Minh, Bình Thắng muốn khám BHYT phải tới các cơ sở y tế công lập như Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập hay Trung tâm Y tế thị xã Phước Long thì rất xa, đi lại khó khăn, đặc biệt là người già, người khuyết tật... Vì vậy, Phòng khám đa khoa Vạn Hạnh đã đăng ký khám BHYT để phục vụ tốt hơn việc khám, chữa bệnh cho người dân”.

Ông Võ Dạn, ngụ thôn Bình Giai, xã Phước Minh cho biết: “Có BHYT khám bệnh chỉ mất ít tiền. Tôi già rồi, xương khớp nhức mỏi, trước đây, ra Phước Long hay vào Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập khám bệnh phải có con cháu chở đi. Bây giờ tới phòng khám gần nhà, tôi tự đi được”.

Đặc biệt, người dân có thể đến khám bệnh 24/24 giờ tại Phòng khám đa khoa Vạn Hạnh, kể cả thứ bảy hay chủ nhật. Riêng với thẻ BHYT có giờ quy định và vẫn được hưởng BHYT với mức như khám, chữa bệnh đúng tuyến. “Tôi bị gai cột sống, thoái hóa 4 đốt, lại đau dạ dày, ra đây (Phòng khám đa khoa Vạn Hạnh - PV) khám bệnh tiện lắm, không phải đi xa” - bà Lê Thị Diễn, ngụ thôn Bình Lợi, xã Phước Minh chia sẻ.

Bác sĩ Phòng khám đa khoa Vạn Hạnh (xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập) đang tư vấn, khám bệnh cho người dân

Cũng là một trong những phòng khám tư nhân đang triển khai khám, chữa bệnh BHYT, hằng ngày Phòng khám đa khoa Tâm Đức tại phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài thu hút hơn 100 lượt bệnh nhân.

Ở trung tâm thành phố - nơi có rất nhiều cơ sở y tế công lập và tư nhân nhưng với chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh uy tín nên Phòng khám đa khoa Tâm Đức được nhiều người dân lựa chọn. Phòng có 8 chuyên khoa như nội, ngoại, sản, nhi, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt và chẩn đoán hình ảnh, cận lâm sàng với 30 giường bệnh, 16 bác sĩ/194 cán bộ, nhân viên, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Đầu năm 2019, phòng khám tiếp tục triển khai áp dụng khám, chữa bệnh BHYT cho người dân trong tỉnh. Có thẻ BHYT, người dân tới khám không những được bảo hiểm chi trả theo chế độ mà còn hưởng các dịch vụ đi kèm, tạo tâm lý thoải mái. Với thế mạnh thủ tục nhanh gọn, bố trí sắp xếp thuận tiện, có sự ưu tiên cho những trường hợp đặc biệt nên Phòng khám đa khoa Tâm Đức luôn có sức hút với người dân. Bà Phan Thị Lý ở phường Tân Bình (Đồng Xoài) cho biết: “Tôi khám bệnh ở Phòng khám Tâm Đức lâu rồi. Dù khám BHYT nhưng tôi luôn được các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, dịch vụ tốt, không phải chờ đợi”.

Bà Ngô Minh Chiến, đại diện Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức cho biết: “Phòng khám đăng ký khám chữa bệnh BHYT từ ngày 1-1-2016. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn trong thanh - quyết toán BHYT. Vì vậy, trong hai năm 2017 và 2018, phòng khám đã tạm dừng một số hạng mục BHYT để làm rõ các chính sách chi trả của bảo hiểm. Đầu năm 2019, phòng khám tiếp tục triển khai khám chữa bệnh lại bằng BHYT thì được người dân trong vùng cũng như các địa bàn lân cận đến khám. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, hướng tới tham gia bảo hiểm toàn dân, các cơ sở khám bệnh tư nhân nếu đủ điều kiện tham gia khám BHYT nên phối hợp với phía bảo hiểm để đăng ký”.

Hiện nhiều phòng khám tư nhân đã mua máy móc hiện đại như siêu âm màu 4D, CT, máy đo điện tim, máy nội soi, máy sinh hóa tự động... với cơ sở vật chất khang trang và đội ngũ y, bác sĩ tay nghề cao nên chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên đáng kể. Bác sĩ Nguyễn Đồng Kính, Giám đốc Phòng khám đa khoa Tâm Đức cho biết: “Khi người dân tới khám bệnh, dù là khám dịch vụ hay BHYT, chúng tôi đều chăm sóc, phục vụ tận tình. Phòng khám luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao nhất”.

Theo đánh giá của ngành y tế và bảo hiểm xã hội, cơ sở y tế tư nhân đồng hành với các cơ sở công lập trong việc khám, chữa bệnh BHYT ban đầu là hoạt động có lợi cho cả đôi bên. Đặc biệt, số bệnh nhân khám ban đầu tại cơ sở tư nhân tăng sẽ giúp giảm tải cho các cơ sở công lập. Từ đó đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, hướng tới toàn dân tham gia BHYT.

Khám, chữa bệnh BHYT tại phòng khám tư nhân đang ngày càng khẳng định những lợi ích và giá trị thiết thực không chỉ người dân tham gia BHYT mà còn với xã hội, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh, cải thiện và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Ngọc Hân

  • Từ khóa
94565

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu