Thứ 7, 20/04/2024 07:18:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:00, 08/03/2015 GMT+7

Ý KIẾN ĐÓNG GÓP SỬA ĐỔI BỘ LUẬT DÂN SỰ

Khái niệm về di sản thừa kế

Chủ nhật, 08/03/2015 | 13:00:00 9,025 lượt xem
BP - Khái niệm về di sản, tại Điều 634 của Bộ luật Dân sự năm 2005 có quy định như sau: Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

Cũng nêu về khái niệm này, tại Điều 635 trong dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi có quy định như sau: Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác. Di sản là quyền sử dụng đất được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai; quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ được xác định theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, theo suy nghĩ của cá nhân tôi thì cả hai nội dung trên đều mới chỉ nói về khái niệm của di sản, chứ chưa đề cập đến thế nào là “di sản thừa kế”? Và qua tìm hiểu tôi được biết, trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật dân sự ở nước ta hiện nay chưa có bất kỳ văn bản quy phạm nào quy định về khái niệm thế nào là di sản thừa kế. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu cơ sở khoa học để nghiên cứu và xem xét mọi vấn đề liên quan đến di sản thừa kế. Trong khi đó, muốn xác định di sản thừa kế, nhận dạng được đặc điểm, phân loại và xác định các thành phần di sản thừa kế của người đã chết để lại... thì trước hết phải nhận dạng và hiểu được di sản thừa kế là gì? Tài sản thuộc quyền sở hữu của người đã chết sẽ trở thành di sản khi nào? Từ những căn cứ nào mà người chết có được tài sản đó?...

Và theo khái niệm về di sản trong Bộ luật Dân sự hiện hành và trong dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi thì di sản có thể được hiểu là những hiện vật, tiền, giấy tờ trị giá được thành tiền, quyền tài sản thuộc sở hữu của người để lại di sản.Đồng thời, căn cứ vào các văn bản pháp luật có liên quan thì việc xác định di sản thừa kế mà người chết để lại căn cứ vào giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp đối với khối tài sản đó. Đối với trường hợp di sản thừa kế là tài sản thuộc sở hữu chung thì việc xác định tài sản chung của người để lại di sản có thể dựa trên những thỏa thuận đã có từ trước hoặc căn cứ vào văn bản do cơ quan có thẩm quyền ban hành

Từ quan điểm trên, tôi cho rằng để xem xét và giải quyết các vấn đề về di sản thừa kế phải dựa trên bình diện chung nhất thể hiện bản chất pháp lý của di sản thừa kế từ khái niệm chung nhất của nó, khái niệm cần thể hiện các yếu tố: Thứ nhất là tài sản đó phải có giá trị. Thứ hai là tài sản đó phải thuộc quyền sở hữu của người đã chết. Thứ ba là tài sản sẽ được chuyển dịch cho những người có quyền hưởng di sản. Thứ tư là sự dịch chuyển di sản phải nằm trong sự bảo hộ pháp lý của Nhà nước. Từ những yêu cầu này, tôi đề xuất xây dựng khái niệm di sản thừa kế theo hướng thể hiện được các yếu tố trên, như sau: Di sản thừa kế là toàn bộ tài sản thuộc quyền sở hữu của người chết để lại, là đối tượng của quan hệ dịch chuyển tài sản của người đó sang cho những người hưởng thừa kế, được Nhà nước thừa nhận và bảo đảm thực hiện.

Đ.N

  • Từ khóa
12668

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu