Thứ 6, 29/03/2024 15:14:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:03, 13/06/2017 GMT+7

Khá lên từ nuôi gà Đông Tảo

Thứ 3, 13/06/2017 | 06:03:00 944 lượt xem
BP - Từ nhỏ anh Nguyễn Phồn Quân, SN1983, ngụ ấp 5, xã Tân Lập (Đồng Phú) đã mê hình dáng đặc biệt của gà Đông Tảo với cặp chân xù xì, to và thô, 4 ngón chân chĩa thẳng, bước đi bệ vệ, dũng mãnh, da đỏ và có cái đầu rất oai vệ. Anh đang hiện thực hóa ước mơ làm giàu từ chính sở thích của mình.

Năm 2008, anh Quân lập gia đình, ra ở riêng, được ba mẹ cho 3 sào đất làm “vốn giắt lưng”. Anh đầu tư 10 triệu đồng xây dựng khoảng 100m2 chuồng trại nuôi gà Đông Tảo. Anh ra tận thôn Đông Tảo, xã Cấp Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên mua 15 con gà giống với giá 20 triệu đồng. Theo anh, gà Đông Tảo phải mua tận gốc thì không bị lai tạo, chất lượng mới tốt. Để nhận biết gà thuần chủng chính là đôi chân to xù xì, phần chân ở phía trước được bao quanh bởi một lớp vảy da sắp xếp tự nhiên, không theo hàng, phía sau là lớp da sùi, bàn chân dày với 4 ngón chân xòe ra vững chãi, cân đối nên bước đi vững chắc. Đây chính là cách nhận biết gà Đông Tảo thuần chủng mà các giống gà lai không thể giả mạo.

Nuôi gà Đông Tảo đem lại nguồn thu cao cho anh Quân

Loại gà này rất khó nuôi, những năm đầu do chưa có kinh nghiệm nên gà nhà anh Quân hay bị bệnh và chết. Đặc biệt, gà con sức đề kháng kém thường bị bệnh khi thời tiết thay đổi. Vì vậy, 2 năm sau đàn gà chỉ phát triển lên 48 con. Không nản chí, anh thường xuyên tìm tòi học hỏi, tham khảo kỹ thuật nuôi gà từ người có kinh nghiệm, đặc biệt là những người chuyên nuôi gà tại thôn Đông Tảo hoặc trên sách, báo, internet... Thức ăn của gà Đông Tảo như những giống gà khác, chủ yếu là cám gạo, bột bắp và bổ sung các vitamin, khoáng chất. Loại gà này có sức đề kháng kém nên người nuôi phải thường xuyên để ý các triệu chứng như sổ mũi, có nước bọt ở mắt, lông xù... để cách ly và chữa trị, tránh lây lan sang những con khác. Vì vậy, trong quá trình nuôi cần nhốt riêng gà ở từng lứa tuổi và vệ sinh chuồng trại sạch để tránh dịch bệnh. Theo anh Quân, gà Đông Tảo hay mắc một số bệnh về hô hấp, cầu trùng và bệnh marett... Trong đó bệnh marett không thể điều trị, khi mắc bệnh này gà vẫn ăn, uống bình thường nhưng chậm lớn, ốm dần và khoảng 2 tháng thì chết, nên việc phòng bệnh rất quan trọng.    

Gà Đông Tảo có giá trị kinh tế cao nhưng kỹ thuật nuôi khá phức tạp. Chuồng nuôi phải đủ ấm, không bị ứ nước. Chuồng phải làm với chiều cao tốt nhất từ 2,5-3,5m và nền chuồng cao khoảng 30-50cm để đảm bảo giữ ấm vào mùa lạnh, thoáng mát về mùa hè. Ngoài ra cần phải trang bị thêm đèn để sưởi ấm cho gà vào ban đêm hoặc lúc trời lạnh. Các máng ăn, uống phải bố trí đều nhau, như vậy đàn gà mới phát triển đồng đều. Hằng ngày phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để tránh bệnh dịch và phun, xịt, sát khuẩn 1 lần/tuần. Gà mới nở còn yếu, khả năng nhiễm bệnh và chết rất cao nên làm lồng nhốt và đặt nơi kín gió không để gà bị lạnh.

Khi nắm vững kỹ thuật nuôi, đàn gà nhà anh Quân ít bệnh và số lượng tăng nhanh. Năm 2014, anh đầu tư khoảng 200 triệu đồng xây dựng thêm 350m2 chuồng trại để mở rộng đàn. Hiện nay, anh duy trì nuôi khoảng 450-500 con gà, trong đó 100 con gà sinh sản, 200 con gà thương phẩm, còn lại là gà con. Với gà thương phẩm, anh nuôi 8 tháng đạt trọng lượng khoảng 4kg/con, bán với giá 250 ngàn đồng/kg, gà 1 năm tuổi 400 ngàn đồng/kg. Những người sành ăn rất thích thịt gà Đông Tảo bởi giàu dinh dưỡng. Thịt ngon, ngọt, ít gân, không dai, da săn giòn, ít mỡ nên được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, các nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước... đều đặt hàng anh Quân với số lượng lớn. Đối với gà con, mỗi tháng anh bán khoảng 300-400 con với giá dao động từ 120 ngàn đến 250 ngàn đồng/con tùy theo tuổi của gà từ 1 tuần đến 1 tháng. Trung bình mỗi tháng sau khi trừ chi phí gi đình anh thu khoảng 35 triệu đồng.

Nhờ mang lại giá trị kinh tế cao nên trại gà của anh Quân đã trở thành địa chỉ tin cậy để nông dân trong vùng đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Mỗi đơn đặt hàng, anh đều tư vấn và hướng dẫn chăm sóc kỹ nhằm đảm bảo uy tín cũng như hiệu quả chăn nuôi cho người dân. 

Khắc Bảy

  • Từ khóa
38428

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu