Thứ 5, 28/03/2024 19:14:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:36, 03/11/2019 GMT+7

Kết quả thanh tra quản lý đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe

Chủ nhật, 03/11/2019 | 07:36:00 758 lượt xem
BP - Căn cứ Kết luận số 350/KL-UBND ngày 10-10-2019 của UBND tỉnh, ngày 24-10-2019, Thanh tra tỉnh ban hành Thông báo số 157/TB-T.Tr về kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối tượng thanh tra là Sở Giao thông vận tải (GTVT), trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo giấy phép lái xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, từ ngày 1-1-2016 đến 31-12-2017.

Về chấp hành quy định pháp luật trong quản lý đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX tại Sở GTVT, thông báo nêu rõ: Sở GTVT đã ban hành triển khai thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ; đồng thời công khai các thủ tục hành chính tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trên hệ thống thông tin điện tử của sở. Trình tự thủ tục thực hiện cấp mới GPLX đúng quy định; việc lưu trữ tài liệu liên quan đến đào tạo lái xe được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Sở GTVT đã thực hiện đề án cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, nhằm hoàn thiện các thủ tục cấp mới, cấp đổi GPLX theo hướng đơn giản về thủ tục nhưng vẫn quản lý chặt chẽ đúng quy định.

Đối với người có GPLX bị mất, trễ hạn sử dụng, Sở GTVT đã lập kế hoạch hằng tháng để tổ chức sát hạch lại lý thuyết và kỹ năng thực hành cho các đối tượng tại trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện; các đợt sát hạch lại được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế. Việc thực hiện cấp mới, cấp lại GPLX đúng quy định, hồ sơ lưu trữ đầy đủ. Trong công tác quản lý lưu lượng đào tạo lái xe, đã chỉ đạo và thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát các cơ sở đào tạo thực hiện đào tạo đúng lưu lượng được cấp phép.

Một cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố Đồng Xoài (ảnh minh họa) - K.B

Công tác phê duyệt, kiểm tra, giám sát mức thu học phí đối với các cơ sở đào tạo lái xe được Sở GTVT thực hiện cơ bản đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát hoặc kiểm tra đột xuất về đào tạo lái xe tại các cơ sở đào tạo lái xe môtô, xe ôtô được Sở GTVT thực hiện nghiêm túc.

Việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX tại 5 cơ sở đào tạo: Các cơ sở đào tạo cơ bản đã chấp hành đúng quy định trong việc tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe; quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, sát hạch đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo đúng lưu lượng được cấp phép.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND tỉnh nhận thấy việc quản lý đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX trên địa bàn tỉnh do Sở GTVT thực hiện trong thời gian qua còn tồn tại, hạn chế. Cụ thể về công tác quản lý cấp giấy phép xe tập lái: Có một số trường hợp cấp giấy phép xe tập lái còn chậm thời gian so với quy định. Một số đợt cấp GPLX chậm hơn so với thời hạn quy định tại Khoản 3, Điều 47, Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT. Trong công tác thực hiện giám sát, sát hạch: Một số quyết định thành lập tổ giám sát thực hiện giám sát các kỳ sát hạch lái xe hạng B2, C chỉ có 2 người là chưa đúng quy định tại Khoản 2, Điều 38, Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT và Khoản 2, Điều 26, Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT.

Tình hình quản lý, sử dụng kinh phí từ việc thu phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp, đổi GPLX còn một số hạn chế như: Trong quá trình ủy nhiệm thu, Sở GTVT chưa ủy nhiệm lập biên lai thu phí sát hạch và lệ phí cấp GPLX cho các đơn vị được ủy nhiệm thu là thực hiện chưa đúng quy định tại Khoản 3, Điều 6, Thông tư số 303/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính; Biên bản kiểm toán ngày 7-8-2018 của Tổ kiểm toán số 02 - Kiểm toán Nhà nước theo Quyết định số 1400/QĐ-KTNN đã nhận xét về tình hình quản lý, sử dụng kinh phí từ việc thu phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp, đổi GPLX tại Sở GTVT còn một số hạn chế: Định kỳ trong năm, Sở GTVT chưa thực hiện số tiền phí, lệ phí thu được vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước theo quy định tại Khoản b, Điều 3, Nghị định số 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với các khoản thu phí sát hạch lái xe đơn vị thực hiện ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu đối với các đơn vị như: Trường cao đẳng Công nghiệp cao su, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên Bù Đốp, Lộc Ninh, Phước Long, Công ty TNHH Phúc Thịnh Khang (nay đổi tên là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Phước), Công ty CP DVDL Thành Đạt (nay đổi tên là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành Đạt), Trường cao đẳng nghề Bình Phước, Trường Dạy nghề tư thục Bình Phước... quy trình thu phí và kiểm soát thu phí không chặt chẽ, Sở GTVT không cung cấp biên lai thu phí cho các cơ sở đào tạo, chỉ kiểm soát trên cơ sở các khoản phí trung tâm nộp về, không đối chiếu các số thực thu được tại các đơn vị ủy nhiệm thu là thực hiện chưa đúng theo quy định tại Điều 6, Thông tư số 303/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính và Khoản 2, Điều 4 Thông tư số 188/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Đối với các khoản chi trả thuê cơ sở sát hạch lái xe trong kinh phí được trích 80% phí sát hạch: Năm 2017, đơn vị thực hiện chi trả cho trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe 2.920.102.000 đồng, số chênh lệch 78.134.000 đồng không chi trả do không đầy đủ chứng từ trong năm, đang còn tồn trong tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước đơn vị chưa thực hiện nộp ngân sách nhà nước theo quy định tại Điểm 1, Điều 5 Thông tư số 188/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Đối với khoản tiền chênh lệch thu lớn hơn chi chưa phân phối đến cuối năm với tổng 611.594.953 đồng, đơn vị chưa thực hiện nộp kịp thời theo quy định tại Điểm 3, Điều 5, Thông tư số 188/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Qua đó, Tổ kiểm toán cũng đã kiến nghị Sở GTVT tiến hành nộp 689.728.953 đồng (trong đó gồm 78.134.000 đồng do chi trả tiền thuê trung tâm sát hạch thấp hơn 80% phí thu được và 611.594.953 đồng tiền chênh lệch thu lớn hơn chi đối với các khoản phí và lệ phí) như đã nêu vào ngân sách nhà nước đúng quy định.

Đối với trung tâm sát hạch và các cơ sở đào tạo, về công tác tuyển sinh, đào tạo: Còn có một số cơ sở đào tạo chưa thực hiện công khai lịch sát hạch, phí sát hạch và lệ phí cấp, đổi GPLX lên trang thông tin điện tử của trường theo đúng quy định tại Khoản 6, Điều 18, Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT (Trường cao đẳng nghề Bình Phước, Trường Dạy nghề tư thục Bình Phước). Công tác giáo vụ tại các cơ sở đào tạo còn tồn tại việc ghi chép sổ lên lớp, sổ theo dõi thực hành lái xe còn sơ sài, có cơ sở đào tạo còn sử dụng mẫu sổ cũ, chưa cập nhật theo quy định hiện hành (Trường cao đẳng nghề Bình Phước, Trường Dạy nghề tư thục Bình Phước). Đối với việc tồn quỹ số tiền thu hộ phí sát hạch và lệ phí cấp GPLX tại 2 cơ sở đào tạo (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành Đạt 51.190.000 đồng, Trường cao đẳng nghề Bình Phước 71.115.000 đồng), đoàn thanh tra nhận thấy: 2 đơn vị này cần phải rà soát lại danh sách và trả lại cho các học viên theo đúng quy định.

Qua kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GTVT, trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo GPLX và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm các nội dung sau:

Đối với các trung tâm sát hạch và sơ sở đào tạo khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc quản lý đào tạo mà đoàn thanh tra đã nêu trong kết quả thanh tra.

Trong thời gian tới, khi thực hiện thu hộ phí sát hạch và lệ phí cấp GPLX do Sở GTVT ủy nhiệm thu, các trung tâm sát hạch và cơ sở đào tạo cần phải thực hiện đúng quy định pháp luật.

Đối với số tiền còn tồn quỹ từ việc thu hộ phí sát hạch và lệ phí cấp GPLX tại phần kết quả kiểm tra, đề nghị Trường cao đẳng nghề Bình Phước, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành Đạt rà soát lại danh sách các học viên vắng, rớt và học viên không đăng ký thi lại để hoàn trả lại phí và lệ phí đã thu cho các học viên không tham gia kỳ thi sát hạch trong thời gian tới.

Đối với Sở GTVT: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đào tạo lái xe và việc tổ chức sát hạch đối với các cơ sở đào tạo thuộc quyền quản lý của sở. Đối với việc ủy nhiệm thu phí sát hạch và lệ phí cấp GPLX, Sở GTVT cần làm việc lại với các cơ sở đào tạo vì trong quá trình làm việc với Đoàn thanh tra số 2047/QĐ-UBND, một số cơ sở đào tạo có kiến nghị việc không ủy nhiệm thu đối với phí sát hạch và lệ phí cấp GPLX vì không đủ nhân lực và gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. Đồng thời, công tác quản lý thu phí sát hạch và lệ phí cấp GPLX trong thời gian tới phải đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.

Đối với khoản tiền Sở GTVT thuê trung tâm sát hạch để tổ chức sát hạch còn chưa thanh toán cho 2 đơn vị như đã nêu ở phần kết quả thanh tra, ngày 30-10-2018, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3241/UBND-TH về việc phê duyệt dự toán hoạt động thu, chi phí, lệ phí năm 2018, do đó, đề nghị Sở GTVT lập các thủ tục theo quy định để tiến hành thanh toán cho 2 đơn vị trong thời gian sớm nhất.

Sau khi đoàn kiểm toán nhà nước ban hành kết luận việc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017 đối với tỉnh Bình Phước, Sở GTVT cần thực hiện nộp 689.728.953 đồng (trong đó gồm 78.134.000 đồng do chi trả tiền thuê trung tâm sát hạch thấp hơn 80% phí thu được và 611.594.953 đồng tiền chênh lệch thu lớn hơn chi đối với các khoản phí và lệ phí) vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Đối với Thanh tra tỉnh, tổ chức công bố kết luận thanh tra và đôn đốc các đơn vị, cá nhân thực hiện kết luận thanh tra này; tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Thanh Tra Tỉnh

  • Từ khóa
32356

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu