Thứ 5, 18/04/2024 18:21:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:38, 09/12/2015 GMT+7

300 triệu bảng đổ sông đổ bể dưới thời Van Gaal

Thứ 4, 09/12/2015 | 09:38:00 220 lượt xem
BPO - Dưới thời HLV Louis Van Gaal, Manchester United (M.U) đã chi tới 300 triệu bảng để mua sắm cầu thủ. Nhưng chừng đó là chưa đủ khi rạng sáng 9-12, đội bóng một thời lừng lẫy bị CLB Đức Wolfsburg đá bay khỏi Champions League một cách đau đớn.

Sau trận đấu đêm 8-12, huyền thoại M.U Paul Scholes mô tả đội bóng của HLV Van Gaal là “tầm thường”, “không có sự khẩn trương, không có mối đe dọa, không có chất lượng”.

CĐV phản ứng HLV Van Gaal sau trận Manchester United gặp Wolfsburg. Ảnh: Reuters
CĐV phản ứng HLV Van Gaal sau trận Manchester United gặp Wolfsburg. Ảnh: Reuters

Có lẽ Scholes không sai dù anh hơi quá lời. Đối với một đội bóng tên tuổi như M.U, bảng B Champions League với những cái tên như PSV Eindhoven, Wolfsburg hay CSK Moscow sẽ là phải là rất dễ dàng, đặc biệt là với sức mạnh tài chính ít đội bóng nào châu Âu so sánh trước. Nhưng M.U vẫn cứ gục ngã.

Sau trận đấu HLV Van Gaal đổ lỗi cho sự thiếu may mắn. Quả thật bàn thắng bị từ chối của Jesse Lingard ở gần cuối hiệp một, nếu được tính, hoàn toàn có thể là bước ngoặt của trận đấu. Nhưng rõ ràng Juan Mata đã ở vào thế việt vị và đã cản trở thủ môn Diego Benaglio của Wolfsburg.

Van Gaal cũng có thể chỉ ra rằng M.U đang khủng hoảng chấn thương. Nhưng việc ông tung ra sân quá nhiều gương mặt non nớt như Guillermo Varela, Nick Powell hay Cameron Borthwick-Jackson là điều khá khó hiểu.

Nói gì thì nói, M.U đã chi tới 300 triệu bảng để mua sắm cầu thủ dưới thời Van Gaal. Do đó, những gì diễn ra ở Đức là khó có thể chấp nhận được. Trong một trận quyết đấu ở Champions League, kinh nghiệm là yếu tố vô cùng quan trọng, không phải là thời điểm để thử nghiệm sức trẻ. Lẽ ra HLV Van Gaal hoàn toàn có thể lựa chọn những cầu thủ kinh nghiệm hơn như Michael Carrick hay Ashley Young. Nhưng ông không làm như thế và M.U thất bại.

Trong thời gian qua, không thể phủ nhận rằng M.U chơi một thứ bóng đá tẻ nhạt, vô vị, khiến nhiều CĐV buồn ngủ. Dù vậy, M.U vẫn đạt kết quả tốt ở Premier League. Trên sân Wolfsburg, bất ngờ là HLV Van Gaal lựa chọn lối chơi tấn công với Anthony Martial ở vị trí tiền đạo cắm và chỉ triển khai một tiền vệ phòng ngự thay vì hai như thường lệ. Quả thật hàng công M.U đã chơi tốc độ hơn, sắc bén hơn. Nhưng hậu quả là sự chắc chắn cần thiết ở tuyến giữa bị đánh mất.

Do đó, M.U trở nên dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết, điển hình nhất là thời điểm hai tiền vệ Wolfsburg, Julian Draxler và Andre Schurrle phá nát hàng thủ đội khách để tạo điều kiện cho đồng đội ghi bàn thắng thứ hai. Đây là một trong những trận đấu hấp dẫn nhất của M.U thời gian qua và kết quả là họ rơi xuống Europa League. Có đáng vậy không?

Với một trận đấu quan trọng như thế ở Champions League, các CĐV sẵn sàng chấp nhận sự an toàn và buồn ngủ của Van Gaal. Hai tiền vệ thủ là giải pháp an toàn cần thiết. Lẽ ra HLV người Hà Lan không nên mạo hiểm. Không hiểu sao ông lại chọn đưa ra sự thay đổi bất ngờ trong một thời điểm trọng yếu như vậy. Dù là lý do gì đi nữa thì ông cũng đã thất bại, cũng như việc đặt niềm tin không đúng lúc vào các cầu thủ trẻ.

Trận thua có lẽ là điều cần thiết đối với M.U. Bởi những gì đã diễn ra cho thấy "dự án Louis Van Gaal" đã không còn phát huy tác dụng. Dù ông đã rất cố gắng, nhưng M.U vẫn lẹt đẹt, giai đoạn phục hồi sau thời kỳ của HLV huyền thoại Alex Ferguson vẫn chưa cất cánh. M.U không vượt qua nổi bảng B Champions League với các đối thủ làng nhàng thì sao có thể cạnh tranh được với những đội bóng hàng đầu thế giới như Bayern Munich hay Barcelona?

Đã đến lúc Van Gaal phải ra đi rồi. HLV Ý Carlo Ancelotti vẫn đang thất nghiệp. Còn ở Đức, nhiều khả năng HLV Pep Guardiola của Bayern Munich cũng sẽ ra đi cuối mùa giải này. Một cơ hội mới, một giai đoạn tái thiết mới đang chờ đón M.U.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
103872

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu